Cách xử lý răng ố vàng do hút thuốc lá

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 384)

    Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới. Không chỉ gây ung thư phổi, ung thư vòm họng..., đây còn là một trong những nguyên nhân của nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm.


    Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc. Theo thống kê của Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), mỗi năm có đến 40.000 người Việt chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

    Không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ hô hấp, hệ mạch máu…, những người hút thuốc lá còn khó tránh khỏi các bệnh răng miệng nguy hiểm. Dưới đây là một số tác động xấu lên sức khỏe răng miệng từ việc hút thuốc lá theo nghiên cứu các chuyên gia từ Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Lion (Nhật Bản).

    - Trong thuốc lá có 3 độc chất được coi là kẻ thù chính của răng miệng là ni-cô-tin (nicotin), cacbon ô-xít (monoxyd de carbon) hay còn gọi là khí CO và a-xít cy-a-nua (acid cyanhydrid). Các thành phần này gây mất cân bằng hệ vi khuẩn phát triển trong miệng, giảm lưu lượng máu trong nướu, giảm nồng độ kháng thể trong nước bọt và máu, là nguyên nhân của nhiều vấn đề răng miệng.

    - Hút thuốc lá nhiều làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám, từ đó gây hôi miệng, ảnh hưởng đến tâm lý giao tiếp.

    - Những người hút 20 điếu thuốc một ngày có nguy cơ bị bệnh nha khoa cao gấp 4,7 lần so với người không hút thuốc do sự gia tăng vi khuẩn miệng, giảm lưu lượng máu trong nướu...

    - Mảng bám trên răng là nguyên nhân chính gây sâu răng, bệnh nha chu. Một mg mảng bám chứa đến 200-300 triệu vi khuẩn. Khi những mảng bám này tích tụ trên răng, nếu không được làm vệ sinh răng miệng đầy đủ, canxi và phốt-phát (phosphate) trong nước bọt kết hợp với đường trong mảng bám làm vôi hóa mảng bám và hình thành cao răng, gây bệnh viêm nướu, nha chu. Bệnh răng miệng khi không được điều trị sẽ trầm trọng hơn, gây sâu răng, thậm chí mất răng. Cũng trong nghiên cứu này, tập đoàn Lion đã chỉ ra: những người mắc bệnh về nướu có nguy cơ mắc bệnh mạch máu não, bệnh tiểu đường, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, sinh non… hơn những người bình thường.

    - Ngoài ra, người hút thuốc lá sẽ phải sống chung với răng ố vàng rất mất thẩm mỹ. Khi hút thuốc lâu, nhựa thuốc lá sẽ kết hợp với lớp màng mỏng trên răng làm răng bị xỉn màu.

    [​IMG]
    Răng ố vàng do hút thuốc lâu ngày. Ảnh minh họa.

    Tuy nhận thức được hút thuốc lá là một thói quen có hại cho sức khỏe răng miệng nhưng phần lớn những người hút thuốc đều khó từ bỏ nó. Song song với các phương pháp cai thuốc, người hút thuốc cần phải tự bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình. Dưới đây một số biện pháp xử lý vệt ố vàng trên răng do hút thuốc lá, theo tư vấn của các chuyên gia từ Tập đoàn Lion:

    Chải răng hiệu quả: Hầu hết mọi người chải răng hằng ngày nhưng không phải ai cũng chải đúng cách, đối với người hút thuốc lá thì việc chải răng đúng cách lại càng quan trọng hơn, đó là:

    - Chải răng 3 lần một ngày sau các bữa ăn và trước khi ngủ. Mỗi lần chải răng ít nhất 3 phút.

    - Chải kỹ mặt trước, mặt sau và mặt nhai của răng. Chú ý chải những khu vực tập trung mảng bám, cao răng: kẽ răng, các răng bị khập khểnh không đều, mặt nhai của răng hàm, mặt ngoài và mặt sau của răng cửa hàm dưới.

    - Khi chải răng: Đặt bàn chải vừa vặn trên bề mặt răng chải từng răng một hoặc hai răng một lần theo chiều dọc, di chuyển bàn chải theo từng bước nhỏ, chậm và nhẹ nhàng.

    - Không được bỏ sót khu vực viền nướu vốn là nơi tập trung nhiều mảng bám “cứng đầu”: đặt bàn chải một góc 45 độ tại đường viền giao giữa răng và nướu, di chuyển bàn chải từng chút một. Người tiêu dùng có thể dùng bàn chải chuyên chăm sóc nướu Systema của Lion với thiết kế đặc biệt: đầu lông bàn chải được làm bằng chất liệu PBT, chỉ mỏng 0.02mm (sáng chế tại Nhật Bản) nhưng vẫn đảm bảo độ bền và độ dẻo để thâm nhập vào mọi khu vực, tẩy sạch mảng bám, làm sạch viền lợi hơn 09 lần so với bàn chải đánh răng thông thường.

    Sử dụng kem đánh răng loại bỏ mảng bám và vết ố màu trên răng: Không chỉ với những người hút thuốc lá, ngay cả những người thường xuyên uống trà, cà phê cũng cần chú ý điều này để giữ cho mình một hàm răng không bị xỉn màu. Theo đó, mọi người nên sử dụng kem đặc trị vết ố trên răng. Kem đánh răng Zact của Tập đoàn Lion có khả năng loại bỏ đến 60% vết ố trên răng so với các sản phẩm thông thường nhờ công thức đặc biệt canxi cacbonat và nhôm ô-xít, chất Fluoride chống sâu răng, ngăn ngừa các mảng bám tích tụ, phòng viêm nướu, mang lại hơi thở thơm mát.

    [​IMG]
    Dùng bộ đôi kem đánh răng Zact và bàn chải Systema của Lion để xử lý răng ố vàng. Chi tiết xem thêm tại website: www.clcorp.vn.

    Sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa: Điều này góp phần làm sạch mảng bám hiệu quả và chăm sóc răng miệng tốt hơn.

    Khám răng thường xuyên: Người dân nên khám răng định kỳ 6 tháng một lần để được tư vấn phù hợp và chữa trị kịp thời.

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cách xử lý răng ố vàng do hút thuốc lá

Share This Page