Bác sĩ 2 chuyên khoa cùng lúc cắt khối u xâm lấn phức tạp

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 313)

    Khối u xoang và khối u não xâm lấn sàn sọ lần đầu tiên được các bác sĩ của hai chuyên khoa Ngoại thần kinh và Tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công cho hai bệnh nhân.


    Bệnh nhân đầu tiên là một cụ ông 74 tuổi, ở TP HCM, nhập viện trong tình trạng thường xuyên chảy máu mũi, mắt mờ. Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện người bệnh mắc ung thư mũi xoang xâm lấn não ở vùng sàn sọ trước. Chỉ định phẫu thuật cắt khối u được đưa ra sau hội chẩn.

    [​IMG]
    Khối u sàn sọ phức tạp thường cần đến bác sĩ nhiều chuyên khoa tham gia. Ảnh: Thiên Chương.

    Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 47 tuổi, ở Thừa Thiên - Huế, nhập viện trong tình trạng thường xuyên đau đầu, mờ mắt, mất khả năng khứu giác. Bệnh nhân được xác định có khối u sàn sọ xâm lấn xuống vùng xoang mũi và cách điều trị duy nhất là phải cắt khối u.

    Chẩn đoán hình ảnh cho thấy việc phẫu thuật là rất khó, do bệnh nhân đã có mổ khối u não một lần nên não dính khó bóc tách, thêm nữa khối u có diện tích lớn đã bám vào các hốc xoang và sàn sọ.

    "Cả hai ca đều khó mổ bởi khối u nằm cạnh động mạch cảnh vốn là mạch máu chính nuôi não, gần tuyến yên nơi chỉ huy hoạt động chuyển hóa của cơ thể và các dây thần kinh quan trọng khác như thị giác", Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, chuyên khoa Tai Mũi Họng, giáo viên ĐH Y dược TP HCM, người cùng tham gia ca mổ cho biết.

    Theo Tiến sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp chỉ đạo việc điều trị, thông thường những trường hợp có khối u ở vị trí phức tạp như trên, bệnh nhân phải mổ hai phần và do hai chuyên khoa Tai Mũi Họng và Ngoại thần kinh thực hiện.

    "Tuy nhiên lần này, chúng tôi phối hợp cả hai êkíp bác sĩ của cả hai khoa cùng vào phòng mổ. Việc làm này giúp bệnh nhân không phải mổ hai lần và khối u vốn xâm lấn qua hai khu vực khác nhau sẽ được lấy ra tốt hơn", ông Trường nói.

    Bằng kỹ thuật mổ nội soi, các bác sĩ Tai Mũi Họng tiếp xúc khối u qua đường mũi của bệnh nhân để bóc tách. Cùng lúc đó, các bác sĩ Ngoại thần kinh mở hộp sọ rồi tách khối u bằng cách ngắm qua kính hiển vi.

    Mỗi ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, sau khi lấy khối u, việc tái tạo sàn sọ nhân tạo bằng titan đã được tiến hành nhằm đảm bảo cho người bệnh không bị tình trạng rò dịch não tủy hoặc não tràn xuống vùng xoang mũi. Hiện sức khỏe của cả hai người bệnh đều ổn định.

    Bác sĩ Khang cũng cho biết, u sàn sọ chiếm 10-12% tổng số bệnh lý u thần kinh. Bệnh rất khó chữa vì liên quan đến nhiều dây thần kinh và mạch máu. Tùy theo từng vùng xuất hiện mà u có thể nên những triệu chứng ban đầu khác nhau. Biểu hiện thường thấy là ù tai, đau đầu kéo dài, mờ mắt, không ngửi được mùi. Khối u có thể được chẩn đoán bằng chụp MRI có thuốc cản quang, cản từ.

    Thiên Chương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ 2 chuyên khoa cùng lúc cắt khối u xâm lấn phức tạp

Share This Page