Sở Y tế Hà Nội rà soát quy trình trong vụ 5 trẻ sơ sinh bị rơi

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 18, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 435)

    Sở Y tế Hà Nội đã thành lập tổ công tác xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - nơi xảy ra sự việc điều dưỡng trượt chân đánh rơi 5 trẻ sơ sinh. Sở cũng yêu cầu bệnh viện bổ sung xe đẩy, chỉnh sửa hệ thống đường hành lang…


    Cụ thể, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và những người liên quan, xử lý và báo cáo Sở trước ngày 19/7. Bệnh viện cần phối hợp với các gia đình để theo dõi và chăm sóc sức khỏe các cháu.

    Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu bệnh viện rà soát lại quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện, thay đổi, bổ sung trang thiết bị, xe đẩy, chỉnh sửa hệ thống đường hành lang, đường nội bộ bệnh viện tạo điều kiện chăm sóc, phục vụ bà mẹ, trẻ em tốt nhất. Đồng thời yêu cầu bệnh viện tăng cường tập huấn kỹ năng chăm sóc người bệnh và chấn chỉnh phong cách giao tiếp ứng xử của cán bộ nhân viên.

    [​IMG]
    Hiện sức khỏe 5 bé sơ sinh bị ngã khỏi xe đẩy đã ổn định và có thể xuất viện. Ảnh: H.N.

    Trước đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã yêu cầu khoa A3- nơi xảy ra sự cố - và điều dưỡng viết bản tường trình, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan; rà soát lại quy trình chăm sóc trẻ. Các khoa lâm sàng khác cũng cần rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn. Nữ điều dưỡng gây ra sự việc này cũng đã bị tạm đình chỉ công tác, chờ kết luận của hội đồng kỷ luật của bệnh viện.

    Việc tắm cho các bé sau sinh là một trong những quy trình chuyên môn chăm sóc trẻ. Tại hầu hết các khoa hậu sản của các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, phòng tắm bé được bố trí trên cùng hành lang, không cách xa buồng nằm của các sản phụ. Đều đặn vào 9-10h sáng, điều dưỡng đẩy xe đi qua các buồng bệnh để đón trẻ đi tắm, xong lại đẩy xe trả trẻ về với mẹ.

    Đoạn đường đẩy xe đưa bé đi tắm là đường thẳng, không có đoạn gồ ghề. Tại khoa A3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng tương tự, riêng đoạn trước cửa phòng số 30, 32 là có đoạn dốc khá cao phía trước. Xe được dùng để đón trẻ có 2 loại: loại nhỏ có thể chứa được 4-5 bé, bánh xe nhỏ, cao 1m. Loại lớn có thể chứa được 10-15 bé, thành cao hơn, trọng lượng nặng hơn.

    Cá biệt, có nơi người nhà có thể tự tay bế bé đến phòng để nhân viên y tế tắm, đứng đợi ở ngoài để đón bé khi xong. Tại một số bệnh viện tư, điều dưỡng đến tận từng buồng sản phụ để tắm cho trẻ.

    Theo một bác sĩ sản tại một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, việc điều dưỡng đến từng buồng bệnh tắm cho bé tại các bệnh viện công- nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải - là một việc không phải dễ. Ngoài ra còn phải kể đến cơ sở vật chất chật hẹp, nhiều lúc sản phụ phải kê giường nằm ngoài hành lang. Trong khi đó, việc tắm cho trẻ sơ sinh phải đảm bảo trong môi trường kín gió, đảm bảo nhiệt độ thích hợp với sức khỏe của bé. Hơn nữa khí hậu miền Bắc cũng khá khắc nghiệt, lúc nóng, lúc lạnh...

    [​IMG]

    Phòng tắm cho bé thường được bố trí trên cùng một hành lang với buồng các sản phụ nằm. Ảnh: P.N.

    Tại TP HCM, nói về tai nạn của đồng nghiệp ở Hà Nội, hầu hết các điều dưỡng và nữ hộ sinh đều cho rằng đây là tai nạn hy hữu và chưa từng nghe xảy ra tại các bệnh viện sản ở Sài Gòn.

    Bà Lý Bạch Thu Nga, phòng Điều dưỡng Bệnh viện Từ Dũ, cho biết, một trong những điểm khác biệt của các bệnh viện sản ở TP HCM là không có chuyện tắm trẻ tập trung nên không có cảnh di chuyển nhiều bé một lúc.

    Bệnh viện Từ Dũ không tắm trẻ tập trung mà đến giờ tắm, các điều dưỡng sẽ đẩy xe đến tận phòng và tắm bé trước mặt bà mẹ. Trong ngày đầu tiên, điều dưỡng sẽ chuẩn bị đầy đủ nước tắm quần áo, khăn, cồn làm vệ sinh rốn, xà phòng. Đến ngày thứ hai, đồ dùng cho bé sẽ do gia đình cung cấp.

    “Mục đích tắm trước mặt mẹ là vừa để hướng dẫn cho mẹ tự tắm và chăm sóc con sau này khi xuất viện, vừa chống thất lạc trẻ do lượng trẻ tại bệnh viện quá đông”, bà Nga nói.

    Cũng theo bà Nga, trong trường hợp buộc phải di chuyển các bé như đi khám, làm vật lý trị liệu, đi làm xét nghiêm thì bệnh viện luôn yêu cầu có người nhà của sản phụ đi theo. Thông thường chính người nhà sẽ bế các bé đến nơi rồi tự bế về phòng. Trường hợp phải đẩy trẻ trên xe thì cũng có thanh chắn cao an toàn.

    Một trong những quy định mà bệnh viện Từ Dũ cũng như các bệnh viện sản khác tại TP HCM như Hùng Vương, ĐH Y dược, luôn thực hiện nghiêm ngặt, đó chính là trang phục của điều dưỡng. Do phải thường xuyên di chuyển nên giày dép của điều dưỡng là loại thấp, có độ bám để tránh trơn trợt.

    Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, sau tai nạn xảy ra tại Hà Nội, dù quy trình chăm sóc trẻ của bệnh viện luôn được an toàn hóa nhưng ban giám đốc cũng đã họp bệnh viện để nhắc nhở nhân viên.

    “Chúng tôi yêu cầu các điều dưỡng, nữ hộ sinh phải cẩn trọng hơn khi di chuyển trẻ sơ sinh. Những đoạn hành lang, đoạn đường còn lệch, hoặc những nơi chưa bằng phẳng thì không cho phép điều dưỡng đẩy trẻ. Những đoạn khó thì phải có người giúp và bế bé”, bà Thủy nói.

    Sự cố tại BV Phụ sản Hà Nội xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 14/7, một nữ điều dưỡng làm nhiệm vụ đón các bé từ phòng hậu sản đi tắm. Khi đón các cháu ở hai phòng 30, 32, do sơ suất trong lúc đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng 32, điều dưỡng trượt chân làm nghiêng đổ xe. Hậu quả là 5 bé nằm trên xe bị ngã. Sau khi làm một loạt các kiểm tra, Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định không có tổn thương trên cơ thể các bé. Hiện tại sức khỏe của 5 trẻ đã ổn định và có thể xuất viện.

    Thiên Chương - Phương Trang

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Sở Y tế Hà Nội rà soát quy trình trong vụ 5 trẻ sơ sinh bị rơi

Share This Page