Công nghệ tích hợp trong xe hơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 18, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 344)

    Những công nghệ mới đang dần được tích hợp vào xe hơi mang đến những tiện ích tốt nhất cho người lái.


    [​IMG]

    Hệ thống đèn pha thông minh
    Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã thay thế các đèn pha sử dụng bóng đèn truyền thống bằng hệ thống đèn LED (Light-emitting Diode). Hệ thống đèn này có kích cỡ nhỏ hơn, phát nhiệt hạn chế và tuổi thọ cao hơn những loại bóng đèn dây tóc. Với công nghệ hiện tại, đèn pha LED có thể tự kiểm soát, định hướng ánh sáng và chuyển đổi thiết lập để phù hợp với môi trường xung quanh.
    Mercedes là một ví dụ tiêu biểu, hệ thống chống lóa trên các phiên bản dòng S-class mới tự động làm mờ ánh sáng giúp chống chói cho xe ngược chiều.
    Gần đây nhất, Volvo cũng giới thiệu công nghệ đèn pha Active High Beam tại triễn lãm Geneva Motor Show, với đặc tính đèn tương tự như dòng S-class của Mercedes.


    Trước đây, Audi là một trong những nhà tiên phong trong việc đại chúng hệ thống đèn LED với mẫu Audi R8 V10 ra đời năm 2008. Audi cũng sở hữu một công nghệ tương tự các hãng trên có tên Matrix Beam Lighting, gần đây nhất là thống đèn OLED tại CES 2013.
    Đặc điểm chung của các hệ thống này là khả năng thu thập thông tin từ hệ thống camera dẫn đường và các cảm biến bổ sung khác để định hướng và tùy chỉnh hệ thống đèn pha.
    Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện giao thông Mỹ, những công nghệ điều khiển đèn pha tự động này bị cấm sử dụng đối với xe hơi bán tại Mỹ. Hiệp hội này cho rằng công nghệ này không an toàn, nó không làm cho đường sáng hơn và lại còn khiến lái xe mất tập trung bởi ỷ vào công nghệ mới.


    HUD - Công nghệ hiển thị
    Trước đây bộ hiển thị thông tin lên kính chỉ được trang bị trên các máy bay chiến đấu. Gần đây bộ hiển thị thông tin lên kính lái HUD (Head Up Dislay) đã được tích hợp sẵn trên những dòng xe sang trọng như BMW, Audi A6 & 7, Lexus RX350 & 450…
    HUD sử dụng một màn hình đặt phía dưới kính lái và nghiêng một góc nhất định. Những thông tin trên màn hình đó sẽ được phản chiếu lên kính lái, giúp chủ xe nhìn thấy thông số tốc độ, vòng tua máy, nhiệt độ két nước, điện áp ắc quy, mức tiêu hao nhiên liệu, nhiệt độ 4 lốp...
    Phần mềm xử lý thông minh là điểm mấu chốt của HUD. Hệ thống HUD sử dụng camera mặt trước kết hợp với dữ liệu của thiết bị dẫn đường cho khả năng trình diễn thông tin theo dạng thời gian thực, các thông báo dạng như khúc ngoặt, hay địa hình khó đi … sẽ rất hiệu quả với người lái.
    Audi với siêu màn hình hiển thị hệ thống ba phần hình ảnh riêng biệt được chiếu trên kính lái.
    Trong trường hợp người lái nhầm lẫn khoảng cách trước khi ngoặt, hình ảnh biểu thị khoảng cách thật với kích cỡ thật của đoạn đường phía trước sẽ hỗ trợ song song.
    Tuy nhiên ở Việt Nam, hệ thống chỉ đường của các hãng xe hầu như chưa hỗ trợ bản đồ Việt Nam nên nhiều thông tin liên quan không được hiển thị. Tính năng lớn nhất được dùng là hiển thị tốc độ và cảnh báo tốc độ.
    Mercedes—BenZ thiết kế một hệ thống chuyên biệt có tên Dynamic & Intuitive Control Experience (DICE). Hệ thống này hoạt động với bảng điều khiển ảo có thể điều khiển bằng cử chỉ. Người dùng có thể biết thông tin về địa điểm, kết nối với bạn bè, bổ sung thông tin lái xe với chi tiết các cuộc gọi đến, văn bản và thậm chí người dùng có thể cập nhật Facebook.


    Rearview Camera- Camera chiếu hậu
    Máy chiếu hậu là một hệ thống camera tự động ghi hình khi xe bắt đầu lùi, ghi lại hầu hết các đối tượng phía sau xe và hiển thị trên màn hình của người lái.
    Người lái có thể sử dụng một hoặc nhiều camera gắn sau giúp người dùng có một góc nhìn toàn cảnh 180 độ không bị hạn chế. Lý tưởng nhất là khi hệ thống camera này được tích hợp hiển thị trên HUD.


    [​IMG]

    Điều khiển bằng cử chỉ
    Giao diện người dùng trong xe hơi sẽ được cách mạng hóa, tối giản các nút bấm và tối ưu cách sắp xếp bảng điều khiển.
    Tại CES 2013 và Auto Show quốc tế Bắc Mỹ diễn ra ở Detroit, người yêu thích công nghệ được chứng kiến sự xuất hiện hàng loạt các bảng điều khiển bằng cử chỉ của các hãng lớn như Huyndai, Ford…
    Trỏ ngón tay để chọn ứng dụng từ menu, chuyển động tay lên xuống để tìm kiếm trên bản đồ hoặc gia giảm âm lượng, lật ngón tay để chuyển bài hát, kênh radio, nắm chặt tay để nhấn còi, ra dấu bằng ngón tay cái để trả lời điện thoại… là những cách thức điểu khiển bằng cử chỉ tiên tiến.
    Lexus và General Motors cũng sử dụng công nghệ tương tự nhưng vì một lý do khác. Phần mềm tự động nhận diện vị trí đầu người như một dạng thông báo trạng thái lái xe của người lái. Ford lại sử dụng phương cách điều khiển này vùng ngoài xe. Mô hình C-Max và Escape có thêm cảm biến tự động mở cốp sau xe khi người dùng kích chân vào cốp xe trong phạm vi cảm ứng.


    [​IMG]

    Nhận dạng giọng nói
    Mọi thứ không chỉ dừng ở việc điều khiển bằng cử chỉ, việc giao tiếp bằng giọng nói với xe hơi cũng là công nghệ tuyệt vời để tích hợp.
    Hệ thống Blue Link của Hyundai được tích hợp Google Maps vào tháng 1/2013 vừa rồi và tiếp theo là Siri thông qua công nghệ Eyes của Apple, cho phép tài xế có thể gọi điện, nhắn tin, mở nhạc mà không cần phải mất tập trung khi lái xe, tất cả đều được thực hiện qua giọng nói.
    Trước đây Nuance Dragon Drive đã mang công nghệ nhận diện giọng nói lên xe hơi, ứng dụng này cho phép tài xế soạn tin nhắn, lấy thông tin giao thông và lộ trình thông qua tương tác giọng nói.

    [​IMG]


    Kết nối smartphone với bộ nhận diện giọng nói trên xe hơi để người lái xe tiện lợi sử dụng các tiện ích của Google như “nghe” các email, gửi tin nhắn,…
    Dù vẫn tồn tại một số hạn chế nhưng các tính năng này sẽ sớm được đưa vào khoảng cuối 2013, tuy vậy, việc nhận dạng giọng nói có trở nên phổ biến hay không vẫn còn là điều thách thức.


    Giảm tiếng ồn
    Tiếng ồn trên xe hơi chủ yếu xuất phát từ động cơ, độ dao động của bộ khung, từ lốp và từ ma sát với không khí. Việc xử lý những vấn đề này khá quan trọng với các hãng. Tại CES 2013 vừa rồi, Silentium đã giới thiệu công nghệ loại bỏ tiếng ồn với hệ thống “Quiet Bubble” giúp theo dõi và tạo tần số đối lập để loại bỏ tạp âm trong khoang lái.
    Silentium cũng giúp hủy tiếng ồn đến mức sạch nhất có thể để đảm bảo hiệu quả của nhận dạng giọng nói cũng như cuộc thoại.


    [​IMG]

    Văn phòng từ xa
    Vào đầu tháng 1/2013, QNX - hãng phần mềm con của BlackBerry đã giới thiệu nền tảng ứng dụng thông minh dành cho xe hơi QNX Car Platform 2.0.
    Platform 2.0 cố gắng tạo cân bằng giữa việc điều khiển vật lý, bảng cảm ứng và nhận diện giọng nói bằng cách cho phép chiếc xe truy cập Internet; sử dụng dữ liệu từ công nghệ nhận dạng giọng nói của AT&T Watson trên nền điện toán đám mây và tối ưu hỗ trợ hội thoại trong xe.
    Hệ thống tận dụng giao diện tương tác với lái xe cùng với camera có độ phân giải cao và chế độ thiết lập giả nhằm tạo cảm giác cuộc thoại trong xe đang diễn ra dạng “mặt đối mặt”. Chế độ thiết lập giả này tương đối tốn kém, nhưng lại rất được việc với doanh nhân khi phải đối thoại với nhiều đối tác trong ngày.
    Giới quan sát hi vọng công nghệ này sẽ được phổ biến đại trà vào 2 năm tới.

    [​IMG]



    Giải trí ở ghế sau
    General Motors đang hiện thực hóa một ý tưởng cho phép các cửa sổ xe trở thành màn hình cảm ứng với nhiều ứng dụng cho người ngồi ở băng ghế sau thoải mái tương tác. Ý tưởng mang tên WOO (Windows of Opportunity) – Cửa sổ khám phá.
    Phần kính cửa sổ ở hai bên băng ghế sẽ trở thành các màn hình cảm ứng trong suốt, vượt xa mục đích ngắm cảnh đơn thuần. Về cơ bản, hình ảnh sẽ được chiếu lên các cửa sổ dưới giao diện cảm ứng để người dùng tương tác, và có thể chơi game.
    Một ý tưởng khác là kết hợp hệ thống định vị GPS để có thể tạo ra kho dữ liệu hình ảnh, ví dụ như những vùng đất tồn tại từ hàng ngàn năm trước, cho phép người dùng phóng to, thu nhỏ và tương tác với những mô hình trực quan với âm thanh và video clips.
    Dù WOO chưa thể có mặt trong vài năm tới, nhưng ý tưởng độc đáo này đáng để đợi chờ.

    [​IMG]



    Sạc pin
    Ngày nay, tài xế vẫn thường sạc điện thoại trên xe thông qua thiết bị châm thuốc lá (Cigarette Lighter) . Với các thiết bị giải trí di động ngốn pin như iPad, smartphone, máy chơi game cầm tay, sẽ cần bao nhiêu ổ sạc?
    Hệ thống sạc không dây Qi được thiết lập để tạo ra ổ sạc chung cho các nhà sản xuất xe hơi và smartphones như Samsung, Sony, Nokia, HTC và Motorola bằng cách sử dụng từ trường. Với Qi, người dùng chỉ cần đặt các thiết bị di động trong vùng từ trường là có thể sạc pin, quá trình sạc sẽ diễn ra gần như ngay tức thì. Quan trọng nhất, thiết bị đang sạc vẫn có thể nhận và gửi tin nhắn, cuộc thoại sử dụng Bluetooth và Wi-Fi.
    Hiện tại, LG Google Nexus 4, Nokia Lumina 920 và I-ITC Windows Phone X đã tích hợp công nghệ Qi. Khoảng 30 dòng sản phẩm khác sẽ có Qi trong năm nay, và không chỉ hạn chế ở các dòng smartphone tiên tiến nhất.

    [​IMG]



    Cuộc gọi khẩn cấp
    eCall là hệ thống truyền thông tự động thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp khi có tai nạn. Thông điệp gồm có chi tiết vị trí và lực tác động lên xe. Hệ thống này sẽ được cài đặt trên các dòng xe ô tô, mô tô và xe tải mới, nhưng chỉ trên thị trường châu Âu mà thôi. Ước tính rằng, khoảng 2,500 người sẽ được cứu thoát nhờ hệ thống eCall mỗi năm. Bằng cách kết nối với các biển báo trên đường và gửi thông báo tới các thiết bị ở vùng lân cận, eCall giúp giảm thiểu mức tai nạn và thương tích.


    [​IMG]



    “Mây” trên xe
    Với hàng triệu ô tô gắn cảm biến đa năng trên đường, các nhà sản xuất luôn phải đau đầu vì xử lý khối dữ liệu khổng lồ. Ford tiên phong khi quyết định đầu tư với Ford Silicon Valley nhằm lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu để đánh giá xu hướng, thông tin người dùng trong quá trình nâng cao sản phẩm và bảo vệ người dùng.
    Hàng loạt cải tiến có tính cách mạng đã được ấp ủ để cho ra đời những sản phẩm độc đáo, tối ưu về tính năng và đảm bảo an toàn. Kết quả sẽ như thế nào? Câu trả lời còn ở phía trước.









    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ tích hợp trong xe hơi

Share This Page