Phần mềm giám sát mắt tích hợp trên thiết bị di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 17, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 355)

    Với phần mềm giám sát hoạt động của mắt được tích hợp trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng, bạn không cần phải chạm tay vào màn hình thiết bị, đơn giản chỉ cần nhìn vào nó trong vài giây, thiết bị sẽ tự nhận dạng mắt của bạn và kích hoạt các tính năng sử dụng.


    [​IMG]Chỉ cần nhấp nháy mắt, liếc nhẹ ở mọi góc nhìn thì máy sẽ hiểu thao tác và làm theo. Điều này đã được Samsung cụ thể hóa bằng việc ra mắt Samsung Galaxy S4 – điện thoại có tính năng Smart Scroll – cho phép người dùng nhìn vào màn hình, mở ứng dụng trình duyệt web xem tin tức, đọc báo và khi liếc lên hoặc xuống thì trang web tự động cuộn nhẹ theo điều khiển của mắt. Tương tự LG cũng có những tính năng tương tự cho chiếc smartphone cao cấp của mình là Optimus G Pro cũng vừa được ra mắt trong thời gian qua.

    Phần mềm giám sát hoạt động của mắt đã và đang được tích hợp trên các thiết bị di động, tạo ra một cách thức tương tác mới, đầy thú vị. Tuy nhiên ứng dụng này không xa lạ đối với giới chuyên ngành bởi việc giám sát hoạt động của mắt đã xuất hiện tư lâu và chủ yếu dùng trong lĩnh vực y tế dành cho người tàn tật. Tại các phòng thí nghiệm, phần mềm này cho phép người tàn tật dùng mắt điều khiển máy tính của họ. Tuy nhiên các ứng dụng này cần kết hợp với những máy tính có phần cứng mạnh, đủ khả năng xử lý nhiều thuật toán phức tạp. Do vậy, việc các thiết bị di động tích hợp được khả năng giám sát hoạt động của mắt đã trở thành bước ngoặt mới của công nghệ. Không chỉ có Samsung và LG, mà còn nhiều hãng khác bắt đầu nhắm đến xu hướng công nghệ này từ nhiều năm trước.

    Umoove, một công ty đến từ Israel, đã và đang bắt đầu triển khai ứng dụng giám sát hoạt động của mắt. Theo công ty, cuối năm 2013 sẽ có một phiên bản ứng dụng được thương mại hóa dành cho hệ điều hành iOS và Android được ra mắt. Ứng dụng cho phép tất cả các máy tính bảng, smartphone thông qua camera trực diện để theo dõi hoạt động của mắt, hỗ trợ cho việc điều khiển máy mà không cần chạm tay vào màn hình. Người dùng có thể xem trang web và cuộn trang bằng cách liếc lên hoặc xuống, tạm dừng xem phim bằng cách xoay đầu qua phải hoặc trái…

    Về nguyên lý hoạt động, phần mềm này đòi hỏi khá nhiều yếu tố để vận hành trơn tru. Cụ thể máy phải đủ mạnh để xử lý các thuật toán phức tạp, kết hợp một camera trực diện có khả năng thu nhận hình ảnh chất lượng cao và phối hợp nhiều cảm biến khác có sẵn trên máy như: cảm biến con quay hồi chuyển, gia tốc hoặc la bàn để từ đó tổng hợp và đưa ra những xử lý phù hợp hỗ trợ cho hoạt động giám sát của mắt. Chẳng hạn như phải định hướng cho ứng dụng nhận biết khuôn mặt của người dùng, chuyển động của đầu và mắt theo nhiều hướng khác nhau và động bộ với dữ liệu có sẵn trong trong hoạt động mắt như tròng mắt, mí mắt, cử động khi liếc mắt… từ đó phân tích và đưa ra những hành động tương ứng trên màn hình. Nhờ vậy ứng dụng sẽ hoạt động hiệu quả với mọi máy tính bảng hoặc smartphone. Trong giai đoạn thử nghiệm, ứng dụng Umoove chỉ sử dụng tài nguyên trên Samsung S III khoảng 5%.

    Không chỉ có Umoove thành công với ứng dụng giám sát hoạt động mắt, hãng công nghệ Tobii (Thụy Điển) cũng đang bước vào giai đoạn thương mại hóa một thiết bị giám sát hoạt động mắt cắm vào cổng USB máy tính. Thiết bị này phát ra tia hồng ngoại và giám sát hoạt động của mắt bằng cách dùng 2 camera thu nhận tia phản xạ từ mắt. Theo Tobii , việc giám sát hoạt động mắt có khả năng thay đổi cách thức người dùng tương tác với các thiết bị công nghệ của họ. Chẳng hạn, công nghệ này sẽ giúp tài xế cảnh báo cơn buồn ngủ sắp diễn ra hoặc đơn giản khi đọc sách không cần thao tác cuộn trang... Kết quả là dòng suy nghĩ của người dùng sẽ không bị gián đoạn, tư duy tốt hơn.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Phần mềm giám sát mắt tích hợp trên thiết bị di động

Share This Page