Bệnh vàng da ở Kon Tum không phải bệnh lạ

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 17, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 296)

    Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẳng định bệnh vàng da ở Kon Tum không phải bệnh lạ, mà là ổ dịch viêm gan virus A - bệnh chủ yếu lây qua đường tiêu hóa.


    Cụ thể, theo Cục Y tế Dự phòng, từ cuối tháng 5 đến nay, trên địa bàn xã Ya Chim và Đăk Nang, tỉnh Kon Tum đã phát hiện 45 bệnh nhân với các biểu hiện: sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng. Tuổi mắc 7-50, có 17 trường hợp dưới 15 tuổi.

    Ngành Y tế tỉnh và Viện Vệ dịch tễ Trung ương đã điều tra và kết luận đây là ổ dịch viêm gan virus A. Kết quả xét nghiệm có 20 mẫu dương tính.

    [​IMG]
    Người có biểu hiện bệnh như: sốt, vàng da, vàng mắt... cần đi khám để được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa: P.N.

    Điều tra dịch tễ tại 2 địa phương nơi xảy ra dịch cho thấy vệ sinh môi trường không đảm bảo. Phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và nhà vệ sinh tự đào. Người dân có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh.

    Để giải quyết tình hình dịch, ngành y tế đã tiến hành khám phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý ổ dịch như: sử dụng Cloramin B và vôi bột để vệ sinh nước và nhà tiêu, phun hóa chất khử khuẩn môi trường...

    Để chủ động phòng, chống lây nhiễm viêm gan virus A, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh sạch, thực hiện ăn chín uống sôi.

    Trong thời điểm hiện nay Cục khuyến cáo người dân không tập trung ăn uống đông người ở vùng có nguy cơ xảy ra dịch. Đồng thời, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành như vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, phân, chất nôn của người bệnh theo quy định. Đối với những người có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời

    Bệnh viêm gan virus A hay bệnh viêm gan siêu vi A là một bệnh nhiễm trùng ở gan do virus viêm gan A gây nên. Bệnh có thể gây ra các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Người bệnh có thể có các triệu chứng sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải... Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng, song đa số các trường hợp là nhẹ, điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Hiện cũng đã có văcxin phòng bệnh.

    Phương Trang

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bệnh vàng da ở Kon Tum không phải bệnh lạ

Share This Page