Lo lắng vì kinh nguyệt một năm có một lần

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 17, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 312)

    Em bắt đầu có kinh năm lớp 8 và rất đều, lượng máu ra cũng không phải là ít. Nhưng khi lên lớp 11 thì kinh bắt đầu thưa dần. Đến nay, kinh chỉ còn 1 năm 1 lần.


    Hai năm trước em có khám, siêu âm buồng trứng và tử cung hoàn toàn bình thường. Sau đó em đi xét nghiệm tuyến nội tiết. Kết quả bác sĩ nói em bị yếu một loại nội tiết, mà loại này dùng để kích thích trứng rụng.

    Bác sĩ cho em uống một loại thuốc ngừa thai. Em uống 5 ngày liên tiếp, dứt thuốc được 3 ngày thì em có kinh và kinh ra khá ổn. Em đã điều trị kiểu đó 2 tháng, nhưng sau đó, em lo ngại việc uống thuốc ngừa thai quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu nên đã ngừng điều trị.

    Bác sĩ còn nói em không sao cả. Nếu không tiếp tục điều trị thì đến lúc lấy chồng mà một năm không có con sẽ điều trị theo dạng vô sinh. Nhưng em thật sự lo sợ. Mong bác sĩ cho em lời khuyên để chữa trị. Em xin cảm ơn. (Thiên Thanh, 21 tuổi).

    [​IMG]
    Ảnh: albert2u.wordpress.com.

    Trả lời:

    Chào bạn!

    Kinh nguyệt phụ nữ có nhiều dạng: kinh nguyệt trước kỳ (kinh đến sớm), kinh nguyệt sau kỳ (kinh đến muộn), kinh nguyệt sớm muộn không đúng kỳ (rối loạn kinh nguyệt), kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt ít, đau bụng kinh (thống kinh), bế kinh, đại tiện ra huyết, đau nhức, đi ngoài lúc hành kinh...

    Với một người phụ nữ, dù có ổn định và sức khỏe tốt thế nào kinh nguyệt cũng có sự thay đổi khi bước vào những ngưỡng: tuổi dậy thì, lấy chồng, sinh con, mãn kinh. Huống hồ, trong cơ thể luôn có sự thay đổi, ăn uống, ngủ nghỉ, nhất là stress càng khiến kinh nguyệt xuất hiện các vấn đề không bình thường hơn.

    Trường hợp của bạn, bạn đã đi kiểm tra buồng trứng, tử cung không có vấn đề gì và bạn chỉ thiếu một loại nội tiết mà loại đó kích thích trứng rụng. Điều này có thể lý giải, trong cơ thể con người có nhiều loại hoóc môn, mỗi loại tác dụng lên một cơ quan nhất định. Trong số đó, hoóc môn sinh dục có vai trò quyết định giới tính mỗi con người. Các loại hoóc môn sinh dục chính của cơ quan sinh dục phụ nữ là là hoóc môn của tuyến yên, gồm FSH (kích thích nang noãn, trứng phát triển) và LH ( kích thích hình thành phóng noãn, có thể bạn thiếu loại này); hoóc môn sinh dục chính của nữ, tiết ra từ hai buồng trứng gồm estrogen và progesteron.

    Thông thường, các chị em bị vô kinh khi đến viện sẽ được điều trị bằng cách cho uống các thuốc nội tiết (thường là thuốc tránh thai) để kinh nguyệt đi vào chu kỳ. Phương pháp này ít nhiều có hại. Việc bạn dừng lại là đúng.

    Tuy nhiên, để giảm thiếu nguy cơ lúc lấy chồng không có con phải điều trị theo dạng vô sinh thì ngay từ bây giờ bạn có thể uống thuốc đông y để kinh nguyệt đi vào ổn định. Đến các hiệu thuốc đông y uy tín mua thuốc điều chỉnh nội tiết phụ nữ. Việc uống thuốc đông y không lo tác dụng phụ và có thể giải quyết vấn đề của bạn tận gốc. Chúc bạn khỏe.

    Thạc sĩ lương y đa khoa Vũ Quốc Trung

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Lo lắng vì kinh nguyệt một năm có một lần

Share This Page