66% người mù vì đục thủy tinh thể

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 17, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 405)

    Một khảo sát của bệnh viện Mắt Trung ương trên 16 tỉnh thành cho thấy: 66% số người mù là do đục thủy tinh thể. Thay "thấu kính nhân tạo" được coi là biện pháp duy nhất để người bệnh có thể lấy lại khả năng ghi nhận hình ảnh.


    Theo thời gian, thủy tinh thể, vốn hoạt động như thấu kính giúp hội tụ ánh sáng đến võng mạc của mắt, sẽ mờ dần. Do đó, hầu hết người cao tuổi đều gặp tình trạng nhìn mờ, cảm giác chói mắt khi nhìn ánh sáng, chói sáng, thấy quầng sáng quanh đèn, nhìn một thành hai, độ kính lão thay đổi thường xuyên…

    Bệnh càng tiến triển, thị lực càng kém đi và kéo theo đó là chất lượng sống giảm, nguy cơ gặp tai nạn do không nhìn rõ tăng lên. Vì thị lực giảm nên người bị đục thủy tinh thể sẽ bị hạn chế khi tham gia các hoạt động cộng đồng, phải từ bỏ thú vui đọc sách và những việc đòi hỏi sự tỉ mỉ.

    [​IMG]
    Việc tuân thủ đúng quy chuẩn quốc tế trong phẫu thuật Phaco sẽ giúp người bệnh phục hồi thị lực tối đa.

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Phương Hà, Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao 30-4, đục thủy tinh thể không thể cải thiện bằng thuốc hay qua ăn uống mà phải phẫu thuật để thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Trong đó, Phacoemulsification (Phaco) là phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể tiên tiến hiện nay.

    Phẫu thuật Phaco sử dụng thiết bị siêu âm để tán nhuyễn và hút thủy tinh thể đục ra ngoài, giữ lại bao sau của thủy tinh thể làm chỗ tựa rồi đặt vào đó thấu kính nội nhãn thay cho công suất hội tụ của thủy tinh thể tự nhiên. Nhiều người chọn phương pháp Phaco vì tính an toàn, hồi phục nhanh chóng và hiệu quả cải thiện thị giác sau phẫu thuật cao.

    Phương pháp này cũng có thể khắc phục các tật thường gặp ở mắt như loạn, viễn thị bằng cách chọn đặt thấu kính nội nhãn đa tiêu. Kính đa tiêu giúp người được phẫu thuật nhìn rõ cả tầm gần (đọc sách), tầm trung (máy tính) và tầm xa, điều mà thấu kính nội nhãn đơn tiêu không thực hiện được.

    Một ca phẫu thuật Phaco chỉ mất khoảng 15 phút, hiện nhiều nơi đã tiến hành được phẫu thuật này nhưng không phải nơi nào cũng thực hiện đúng theo quy trình chuẩn quốc tế.

    Bác sĩ Phương Hà cho biết mổ Phaco theo quy chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo sự an toàn của bệnh nhân trong ca mổ, giúp người bệnh phục hồi thị lực tối đa sau mổ, giảm biến chứng. Trước mổ, bệnh nhân phải làm xét nghiệm máu, khám nội tổng quát, và tùy theo tình trạng mà bác sĩ yêu cầu thêm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác. Bệnh nhân cũng cần được xét nghiệm đếm tế bào nội mô giác mạc giúp bác sĩ tiên lượng và điều trị các bất thường liên quan đến tổn thương nội mô giác mạc. Đây là khâu rất quan trọng mà rất nhiều nơi bỏ qua do số lượng bệnh nhân quá đông.

    Để đảm bảo hiệu quả thị lực tốt nhất sau mổ, bệnh nhân còn phải thực hiện đo công suất giác mạc để khảo sát độ loạn thị có sẵn nhằm chọn lựa loại thấu kính nội nhãn nhân tạo phù hợp. Sau mổ, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc tra thuốc nhỏ mắt, uống thuốc và tái khám ngay ngày hôm sau phẫu thuật. Đây là thời điểm quan trọng để phát hiện các biến chứng sớm có thể có.

    Các phẫu thuật Phaco tại Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao, Bệnh viện 30-4 (9, Sư Vạn Hạnh, quận 5, TP HCM) được thực hiện trên thiết bị hiện đại và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quốc tế. Dịp khai trương, trung tâm áp dụng chương trình ưu đãi cho bệnh nhân mổ Phaco, gồm hỗ trợ 90% chi phí khám Lasik và Phaco, 40% chi phí phẫu thuật Lasik thường quy và quà tặng cho bệnh nhân đến khám. Chương trình áp dụng cho khách đăng ký khám từ nay đến hết ngày 31/8 và phẫu thuật trong năm 2013. Thông tin chi tiết liên hệ 18007272; 08.38333369 hoặc truy cập website: http://www.mat304.com/ .

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 66% người mù vì đục thủy tinh thể

Share This Page