Nhiều bác sĩ hiểu sai về điều trị nghiện

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 15, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 382)

    Rất nhiều bác sĩ cho rằng nghiện không phải bệnh mà chỉ là vấn đề do yếu tố tâm lý và lúng túng trong việc sử dụng thuốc điều trị.


    Khảo sát 1.000 bác sĩ được chọn ngẫu nhiên và hơn 200 bác sĩ làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, chưa trải qua huấn luyện về nghiện ma túy tại Mỹ, cho thấy một nửa số trong nhóm đầu và 1/3 nhóm sau tin rằng nghiện các chất dạng thuốc phiện là “do yếu tố tâm lý như một sự lựa chọn lối sống của người nghiện hơn là một bệnh lý mãn tính”.

    [​IMG]
    Bệnh nghiện hiện vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Ảnh minh họa.

    Chỉ 59% số người tham gia và 88% bác sĩ điều trị cho rằng nghiện ma túy là một loại bệnh và loại bệnh này có “vấn đề về tâm thần”. Ngoài ra, đến 35% bác sĩ lâm sàng tham gia khảo cứu không hiểu nhiều về nguyên nhân của việc phụ thuộc các chất dạng thuốc phiện. 66% họ cảm thấy trình độ giáo dục thấp là nguyên nhân nghiện ma túy và 75% cho rằng thu nhập thấp dẫn đến nghiện ngập.

    Phó giáo sư Mark L. Kraus, Trung tâm tư vấn Chương trình điều trị nghiện ma túy Đại học Y khoa Yale tại New Haven, Connecticut, Mỹ, cho biết việc phụ thuộc các chất dạng thuốc phiện tương tự như một căn bệnh mang tính cơ hội tác động tới 10-12 % dân số. "Thật ngạc nhiên khi rất nhiều thành viên trong cộng đồng thầy thuốc lại góp phần duy trì sự phân biệt đối xử đối với bệnh nhân nghiện", ông cho biết.

    Các bác sĩ điều trị thường cho nghiện ma túy là một căn bệnh nhưng họ nghĩ nó do yếu tố tâm lý nhiều hơn là rối loạn hoạt động của bộ não kéo dài, như Hội Y khoa về nghiện chất Mỹ trước đó đã định nghĩa. Trên thực tế, nghiện ma túy góp phần vào thay đổi các hóa chất sinh lý thần kinh não bộ.

    Cũng trong cuộc nghiên cứu, chỉ có 44 % người tham gia nghiên cứu nhận thức rằng điều trị nghiện ma túy bằng thuốc là một chọn lựa. Không nhiều người đồng ý rằng phối hợp lâu dài việc kết hợp giữa thuốc điều trị và thay đổi hành vi là cần thiết cho thành công trị liệu.

    Theo ông Richard Simkin, chủ tịch hãng dược phẩm Reckitt Benckiser, những thông tin thu thập được từ cuộc khảo cứu sẽ là một nền tảng vững chắc trong việc giáo dục công chúng và cả các bác sĩ tại Mỹ.

    Bác sĩ Phạm Văn Trụ
    Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP HCM

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhiều bác sĩ hiểu sai về điều trị nghiện

Share This Page