Tương lai nào cho dòng máy ảnh PnS

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 12, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 443)

    Chưa bao giờ nhu cầu chia sẻ hình ảnh online ngay và luôn lại nhiều như hiện nay. Có hàng tỉ bức ảnh được tải lên các kho lưu trữ trực tuyến và xu hướng này đang có chiều hướng gia tăng từ những chiếc smartphone có tính năng chụp ảnh ấn tượng.


    [​IMG]

    Smartphone hiện đã cho ra những bức ảnh đẹp không thua gì máy ảnh PnS (Máy ảnh bấm chụp - Point and Shoot) là bao. Thậm chí, với nhiều người, những chiếc PnS đình đám một thời, giờ đã trở thành “người bạn cũ”. Chưa hết, một trong những đối thủ đáng gờm khác nữa của PnS hiện là máy ảnh không gương lật (Mirrorless).


    Lặng lẽ PnS
    Theo báo cáo của hiệp hội Các sản phẩm Máy ảnh và Hình ảnh CIPA (Camera & Imaging Products Association), doanh số bán máy ảnh PnS sụt giảm 21,9% trong năm 2012 kéo theo sự sụt giảm 15% doanh số của ngành công nghiệp máy ảnh. Hãng nghiên cứu thị trường GfK cũng cho biết, doanh số dòng máy DSLR năm 2012 không tăng trưởng nhiều so với năm 2011, trong khi dòng máy không gương lật nhỏ gọn đã tăng trưởng 70% - so với năm 2011. Tuy dòng máy PnS giảm mạnh nhưng những thiết bị máy ảnh nhỏ gọn cảm biến lớn như RX100 của Sony hay Canon GX1 vẫn còn chỗ đứng trên thị trường.
    Một con số khác có ảnh hưởng ít nhiều đó là smartphone, theo Gartner, trong quý 4/2012, doanh số smartphone tiếp tục tiến bước, đạt tới con số 207,7 triệu đơn vị bán ra, tăng trưởng 38,3% so với năm trước. Smartphone tích hợp camera chất lượng cao vẫn đang bị hạn chế bởi giá thành, nhưng trong tương lai gần, điều này sẽ trở nên phổ biến bởi công nghệ đổi mới và trở nên bình dân hơn


    [​IMG]

    Lượng DSLR bán ra giảm
    Nhiếp ảnh nhìn chung đang đến gần hơn với đời sống. Một camera chất lượng cao được tích hợp trong điện thoại sẽ khiến người dùng dễ dàng tiếp tiếp cận “Nghệ thuật vẽ bằng ánh sáng”.
    Mặt khác, công nghệ hiện nay giúp người dùng dễ dàng cho ra những bức ảnh đẹp mà không phải mất công xử lý hậu kì. Một cuộc khảo sát gần đây của Sony cho thấy: 2 trong 3 người luôn sử dụng máy ảnh DSLR ở chế độ tự động (chế độ A). Cũng trong cuộc khảo sát đó, nhiều người mua camera SLR đều coi nó như một biểu tượng, dù rằng họ có thể thấy sản phẩm đó quá cồng kềnh và phức tạp sau khi đã mua nó.
    Theo GFK, năm 2011, doanh số DSLR tăng tới 30% nhưng đến hết năm 2012 không cho thấy một sự tăng trưởng nào khác. Sự tăng trưởng đột biến của thị trường DSLR những năm gần đây đã chững lại và cũng dễ dàng dự đoán số lượng người tiếp tục mua DSLR sẽ giảm đáng kể.
    Thực tế đã xuất hiện những chiếc Mirrorless có nhiều tính năng tích hợp công nghệ di động vượt trội: Hình hài Compact, nhưng chất lượng và dịch vụ chạm tới sự chuẩn mực, hỗ trợ người dùng tối đa trong quá trình tiếp cận nghệ thuật nhiếp ảnh, tích hợp kết nối Wi-Fi, các ứng dụng chia sẻ, chỉnh sửa ảnh trực tiếp. Tiêu biểu phải kể đến Sony NEX 5, NEX 6, Fujifilm với dòng máy X, Samsung với thế hệ camera thông minh như Galaxy Camera, NX 1000…
    Với thị phần đang giảm dần so với các đối thủ cùng phân khúc, liệu máy ảnh PnS có nên tiếp tục phát triển công nghệ điển hình của mình?


    [​IMG]

    Lời tạm biệt máy PnS?
    Hiện tại và trong tương lai gần, cảm biến fullframe đang trở thành một tiêu chuẩn phổ biến, điều này sẽ khiến người dùng ít quan tâm đến cảm biến máy ảnh hơn. Máy ảnh DSLR sử dụng cảm biến có độ phân giải khoảng 20 megapixel, con số này thực không nói lên quá nhiều điều bởi người dùng vẫn có thể in một bức ảnh 9x10, 10x12 từ một chiếc điện thoại iPhone 4 - nhu cầu ảnh này cũng chính là của những người trước đây sử dụng máy PnS
    Điều này cho thấy, những tính năng trước đây là điểm thu hút người dùng thì tại thời điểm hiện tại nó đang dần trở nên bình thường. Vậy PnS sẽ ở đâu trong guồng quay của những công nghệ mới?
    Các thiết bị máy ảnh không những có chất lượng cao hơn mà thiết kế càng ngày càng nhỏ gọn. Đây cũng là lý do tại sao những chiếc camera chất lượng cao đang dần phổ biến trên điện thoại. Thêm vào đó, ứng dụng chụp ảnh hiện nay đã dễ dàng giúp người dùng cho ra những bức ảnh đẹp, chuyên nghiệp – yếu tố chủ đạo khiến thị trường máy ảnh thay đổi mạnh. Người dùng sẽ ít quan tâm đến các dòng máy PnS cấp thấp và hướng đến những chiếc máy ảnh cao cấp hơn.
    Công nghệ nhiếp ảnh đã cho ra một thế hệ mới: những chiếc máy ảnh ống kính rời SLR nhỏ gọn (CSCs - Compact System Cameras). Đây là dòng máy ảnh có thể thỏa mãn được người dùng nghiệp dư và chuyên nghiệp bởi tích hợp lợi thế dễ dùng, tính di động của PnS và hình ảnh cho chất lượng cao. Phân khúc thị trường này đã mở ra cơ hội mới dành cho các nhà sản xuất thức thời, nhưng, cũng đánh tiếng chuông thoái trào cho dòng máy PnS.
    Chúng ta có thể mong chờ một sự thay đổi trong thị trường máy ảnh trong vài năm tới, bất kể là ai, những chiếc CSCs nhỏ gọn sẽ tiếp tục với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, vẫn là một thiết bị đẳng cấp của người dùng.
    Trong khi đó, công nghệ máy ảnh sẽ tiếp tục cải thiện, điều này có lợi cho thị trường mới nổi như những chiếc smartphone trang bị camera cao cấp. Chúng ta có thể mong chờ dòng máy smartphone phát triển, tiếp tục cải thiện những hạn chế và những bước đi này sẽ giết chết dòng máy PnS vang bóng 1 thời .
    Trên thực tế, các xu hướng phát triển này đang khiến các nhà sản xuất phải thay đổi cách nhìn nhận thị trường và nắm bắt đúng nhu cầu của người sử dụng. Khi đó, lời tạm biệt với dòng máy PnS có thể sẽ đến sớm hơn…

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tương lai nào cho dòng máy ảnh PnS

Share This Page