Giò chả dai giòn nhờ phụ gia

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Jul 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 282)

    Không dùng hàn the vì sợ người tiêu dùng tẩy chay, các cơ sở sản xuất giò chả chuyển sang sử dụng một loại phụ gia 'an toàn' hơn, giúp giò chả dai giòn và thơm ngon.


    Mua nửa kg chả lụa từ một sạp quen trong chợ, chị Lâm Thị Thanh Thủy (quận Tân Phú, TP.HCM) ăn thử thấy đắng. Chị Thủy mời những người hàng xóm ăn thử, tất cả đều có cảm giác đắng miệng. Miếng chả còn mới tinh tại sao lại đắng, những người này nghi ngờ có hàn the hoặc một 'thứ gì khác'.

    [​IMG]
    Giò chả là món ăn quen thuộc và rất được nhiều người ưa thích. Ảnh minh họa

    Những người bán hàng cho biết nguyên nhân đắng là do một loại bột phụ gia màu trắng có tác dụng làm 'dai giòn' giò chả. Loại bột này được bán tràn lan tại các ngôi chợ và trên mạng với mức giá 20.000 đồng cho 100g. Những người bán hàng cho biết tên của phụ gia này là di-tri polyphosphate, được sử dụng trong việc chế biến giò chả, xúc xích, nem... có tác dụng tăng độ kết dính, giữ nước, giảm hao hụt trọng lượng và trên hết là tạo độ giòn, dai. Chỉ cần trộn 3g bột này trên 1kg thịt sẽ cho ra kết quả như ý.

    Hiện nay các chất phụ gia chế biến giò chả được bán một cách tràn lan với đủ chủng loại như axit sorbic, potassium sorbate, sodium erythorebate... cùng các hương liệu tạo mùi để miếng chả 'đậm đà' mùi thịt. Trong danh sách các phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng, các chất có các chất nhũ hóa có gốc polyphosphate như sodium polyphosphate, trisodium diphosphate, có công dụng điều chỉnh độ axit, tạo xốp, ổn định màu, chống oxy hóa, làm rắn chắc...

    Xem qua loại bột hóa chất không nhãn mác mua tại chợ Kim Biên quận 5, TP HCM, tiến sĩ Trần Bích Lam, giảng viên bộ môn công nghệ thực phẩm, trường ĐH Bách Khoa TP HCM cho biết, nhìn bên ngoài thì có thể là polyphosphate, tuy nhiên nếu có vị đắng thì có thể có thêm một chất phụ gia khác.

    Theo tiến sĩ Lam, polyphosphate là phụ gia giúp giữ nước tốt dưới dạng liên kết, được sử dụng trong ngành thủy sản đông lạnh nhằm giảm thất thoát khối lượng. Trong quá trình chế biến giò chả, xúc xích, nem... polyphosphate được sử dụng giúp tăng khả năng nhũ hóa, tạo gel kết dính, tạo độ giòn dai không giống hàn the. Tuy nhiên, đây là một chất được khuyến cáo không nên lạm dụng nhiều.

    Tiến sĩ Lam cũng giải thích thêm, trong cơ thể con người, lượng canxi và phospho cần có tỷ lệ cố định. Phospho nhiều sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi, dẫn đến bệnh loãng xương, nhất là đối với người lớn tuổi. Vì vậy, mặc dù polyphosphate không bị đưa vào danh mục cấm nhưng khi lạm dụng sẽ gây tác hại lớn đối với sức khỏe.

    Theo tiến sĩ Lam, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi sử dụng các loại phụ gia thực phẩm, mua hàng phải có bao bì, nhãn mác. Những người kinh doanh thường chạy theo lợi nhuận nên không chú trọng đến an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt việc mua bán hóa chất, kể cả những phụ gia được phép sử dụng trên thị trường.

    Theo SGTT

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Giò chả dai giòn nhờ phụ gia

Share This Page