GK MasterChef: Graham Elliot - Tài không đợi tuổi

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Jul 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 337)

    Graham cũng là người duy nhất trong ba giám khảo chương trình MasterChef Mỹ có riêng cho mình ngày mang tên mình, “Ngày Graham Elliot”.

    Bài liên quan: GK MasterChef: Graham Elliot - Tài năng không đợi tuổi

    MasterChef US: Giám khảo Joe là ai?

    MasterChef US: Nóng là hỏng!

    MasterChef US: Mẹ giám khảo "chấm thi"

    Cơn sốt MasterChef Mỹ lan đến VN


    Tài không đợi tuổi

    Graham Elliot Bowles sinh ngày 4/1/1977 tại Seattle, Washington, Mỹ. Anh luôn tự gọi mình hồi nhỏ là “nhóc hải quân” bởi chuỗi những ngày rong ruổi trên tàu khắp nơi theo bố. Không chỉ dừng lại trong thời gian ngắn, Graham còn có dịp cư ngụ ở một số địa phương khác nhau như Hawaii, Philippines, California và Maryland. Khi ở độ tuổi 20, Graham tự đi làm, sinh sống ở Virginia, Texas, Illinois và Vermont.

    Việc đi đây đó cho anh cơ hội được ngắm nhìn, cảm nhận và thưởng thức nhiều hương vị khắp thế giới, hỗ trợ anh rất nhiều trên con đường thành công sau này. Thậm chí, anh hay đùa:

    Tôi nghĩ tôi vẫn đang trả nợ tín dụng ở những nơi tôi đã ăn suốt 15 năm qua”, phù hợp với cách thu nạp kiến thức chủ yếu qua sách và “ăn” của anh.

    Do đó, Graham hay khuyên những người muốn nấu ăn là hãy dùng Google Map, đến một vùng đất nào đó “tìm hiểu thực phẩm và mua một số nguyên liệu từ đó về. Khi đã hiểu vể lịch sử, văn hóa, hương vị bạn có thể dễ dàng kết hợp chúng lại với nhau”.

    Ít ai biết Graham bỏ học năm 16 tuổi để dấn thân vào nghiệp ẩm thực với vị trí đầu tiên là rửa chén và dọn dẹp bàn ăn. Sau đó, nhận thấy cần đi đường dài nên anh theo học trường Đại học dạy nấu ăn Johnson & Wales.

    [​IMG]

    Ra trường, Graham được làm việc tại Mansion ở Turtle Creek, dưới quyền bếp trưởng Dean Fearing, người được coi là “Cha của ẩm thực Tây Nam nước Mỹ” (Ảnh: Internet)

    Ra trường, Graham được làm việc tại Mansion ở Turtle Creek, dưới quyền bếp trưởng Dean Fearing, người được coi là “Cha của ẩm thực Tây Nam nước Mỹ”. Rồi sau đó là Jackson House Inn & Restaurant tại Woodstock, Vermont.

    Đây cũng chính là nơi anh được vinh danh là một trong 10 đầu bếp mới giỏi nhất năm 2004 bởi tạp chí danh tiếng Food & Wine. Đồng thời, giữ kỉ lục đầu bếp bốn sao trẻ nhất Mỹ khi mới 27 tuổi.

    [​IMG]

    Anh giữ kỉ lục đầu bếp bốn sao trẻ nhất Mỹ khi mới 27 tuổi

    Nhưng sau đó, anh tiếp tục rong ruổi tới Chicago, làm việc dưới Charlie Trotter và Rick Tramonto tại TRU. Sau đó là Avenues, khách sạn Peninsula, Chicago. Tài năng của Graham làm cho Avenue đạt bốn sao chất lượng do Chicago Tribune, Chicago Sun-Times và Chicago Magazine đánh giá, cũng như giải thưởng Năm Kim Cương (năm sao) của AAA (Hiệp hội xe hơi Mỹ).

    Năm 2007, Graham tham gia chương trình Iron Chef Mỹ, trực tiếp đối đầu với Iron Chef Bobby Flay. Dù thua với số điểm 49 – 47, Graham cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả và giới trong nghề bởi những gì anh thể hiện vượt khỏi giới hạn Chicago. Tuy nhiên, Graham đã quyết định dừng chân và lập nghiệp nơi thành phố này.

    [​IMG]

    Năm 2007, Graham tham gia chương trình Iron Chef Mỹ, trực tiếp đối đầu với Iron Chef Bobby Flay. Dù thua với số điểm 49 – 47, Graham cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả và giới trong nghề bởi những gì anh thể hiện vượt khỏi giới hạn Chicago (Ảnh: Internet)

    Tháng 5.2008, anh mở nhà hàng đầu tiên, lấy chính tên mình là Graham Elliot. Ngay lập tức, nó nhận được 3 sao chất lượng do Chicago Tribune đánh giá. Đến năm 2013, Graham Elliot là một trong 15 nhà hàng tại Mỹ đạt 2 sao Mechelin (*). Ngoài những người nổi tiếng thường xuyên tới thưởng thức các món ăn ngon, sự phục vụ chu đáo, nhà hàng còn có vinh dự tổ chức bữa tối sinh nhật thân mật với Tổng thống Obama.

    Anh từng chia sẻ: “Tôi không quan tâm ai đó không cho mình sao nào hoặc đưa cả 100 sao. Tôi không quan tâm mọi người thích chúng tôi làm cái này hoặc không làm cái kia. Tôi muốn chứng minh rằng bạn có thể định nghĩa lại một bữa ăn ngon như kiểu nếu mọi người nói bạn cần hoa, ruyban, đủ 10 đĩa và dao, tôi sẽ làm một bữa ăn với chỉ một đĩa, một dĩa.

    Ưu tiên hàng đầu vẫn là làm sao để cho thấy các món ăn đầy tính nghệ thuật và đẹp đẽ, nhưng sự chuẩn bị không làm bạn cảm thấy ngột ngạt. Thức ăn không ngon hơn nếu bạn thắt cà vạt”.

    Nhà hàng anh muốn rất gần với tính cách của anh. Đó là nơi mọi người cảm thấy vui vẻ, gần gũi, phục vụ có thể mặc quần jeans và nói chuyện tự nhiên với khách hàng về món ăn.

    Nếu Joe Bastianich “kết” ẩm thực Ý thì Graham lại chú trọng đến sự kết hợp không gian kiểu quán rượu với chất lượng thức ăn hàng đầu kiểu Mỹ đương đại. Năm 2010, anh xây dựng nhà hàng thứ 2, Grahamwich, một nhà hàng sandwich kiểu mới với đồ nhà làm, soda đặc biệt và khiến nó thành một nơi vui vẻ.

    Cùng năm, anh nhận lời làm giám khảo chương trình Vua đầu bếp Mỹ, đem lại cho Graham danh tiếng và được nhiều người biết đến hơn. Tiếp đến là vai trò đại sứ ẩm thực tại Lollapalooza 2010. Trong lễ hội âm nhạc 3 ngày này, anh phụ trách việc nấu ăn cho cả công chúng và những người biểu diễn.

    [​IMG]

    Năm 2010, anh nhận lời làm giám khảo chương trình Vua đầu bếp Mỹ, đem lại cho Graham danh tiếng và được nhiều người biết đến hơn

    Bất chấp vụ lùm xùm sau đó khi tạp chí Chicago xuất bản bài báo của nhà văn Cassie Walker chê thực đơn của Graham và sự đáp trả “đanh đá” không kém của anh trên Twitter, năm 2011, anh tiếp tục được mời phục vụ tại Lollapalooza. Graham Elliot cũng được đề cử giải James Beard uy tín tới 3 lần.

    Báo chí nhắc tới Graham rất nhiều nhưng liên tục viết sai chính tả tên của ông. Để chấm dứt tình trạng nhầm lẫn khiến Graham bực mình, năm 2010, anh đã đổi tên từ Graham Elliot Bowles sang thành Graham Elliot: gọn nhẹ, đơn giản.

    Tháng 3/2012, Graham bị kiện và điều tra vì tố cáo của những nhân viên cũ của mình. Họ cho rằng, anh đã thiếu rõ ràng khi lấy tiền tips của phục vụ và bartender chia cho đội ngũ trong bếp. Rất nhanh sau đó, vụ kiện được giải quyết.

    Không bao lâu sau, tháng 6.2012, anh mở nhà hàng thứ ba của mình, Graham Elliot Bistro, cũng tại Chicago. Cùng năm Graham được vinh danh là đầu bếp của năm. Thị trưởng Chicago, anh Rahm Emanuel tuyên bố ngày 19.9 là “ngày Graham Elliot” của thành phố Chicago.

    "Thuận vợ thuận chồng"

    Graham Elliot là người đàn anh may mắn vì có một đồng sự song hành cùng anh trên bước đường thành công. Đó cũng là người vợ xinh đẹp, tài năng Allison của ông. Allison, thường được gọi với cái tên Allie.

    Chị vừa chu toàn việc chăm sóc ba nhóc tì nghịch ngợm, đáng yêu: Conrad Matthias, Jedediah Lindsay, Mylo Ignatius, vừa hỗ trợ chồng trong cương vị đối tác kinh doanh đáng tin cậy.

    [​IMG]

    Gia đình hạnh phúc của giám khảo MasterChef - Graham Elliot

    Tốt nghiệp Đại học Northern Michigan ngành Quản lí nhà hàng khách sạn, Allie từng làm việc tại khách sạn năm sao (năm kim cương) Peninsula nổi tiếng. Chỉ trong ba năm, Allie nhanh chóng trở thành Quản lý thực phẩm và đồ uống.

    Khi chồng mở nhà hàng đầu tiên, Allie bắt đầu góp phần xây dựng thành công bằng cách tham gia vào tất cả các hoạt động nhà hàng: hỗ trợ trong quan hệ công chúng, dịch vụ khách hàng và phát triển thương hiệu.

    Trong khi đó, Graham chuyển công việc từ nhà bếp ra phía ngoài. Grant Achatz, bạn lâu năm của anh nói: "Người trong ngành đều biết anh ấy không thực sự nấu ăn trong bếp. Anh ấy thường trong phòng ăn, bắt tay và ôm hôn con nít nhiều hơn là trở lại nấu ăn”.

    Và Graham không tranh cãi về điều này, thậm chí, anh còn thấy: “Tôi cảm giác mình trở thành một đại sứ thương hiệu. Vai trò này giúp sáng tạo và thực hiện ý tưởng. Hầu hết thời gian bây giờ tôi chụp ảnh cùng mọi người ở nhà hàng, đón tiếp và tạm biệt họ ở cửa ra vào”.

    Chồng phía trước, ngày càng nổi tiếng trên truyền thông, vợ phía sau sẵn sàng hỗ trợ và làm mọi việc để sự nghiệp của chồng phát triển, cặp đôi này thật sự khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

    Ngoài nấu ăn giỏi, ngoại giao tốt, Graham còn là một nhạc công khá đỉnh. Cũng như Joe, Graham thích guitar. Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Graham bên cạnh gia đình, nghề nghiệp.

    Ngay nhạc nền dùng trên website của anh cũng là do chính Graham chơi. Sự hứng thú và hiểu biết âm nhạc đặc biệt song song với kiến thức, tài năng ẩm thực, anh mới liên tục được mời tham dự lễ hội âm nhạc Lollapalooza hàng năm như vậy.

    Tính cách nghệ sĩ được thể hiện qua âm nhạc rock and roll và những hình xăm chi chít trên hai cánh tay được anh khoe mỗi khi có dịp. Thậm chí, nó còn len lỏi vào cách vận hành nhà hàng của Graham, đó là quy tắc: “Không có công thức món ăn trong nhà bếp của chúng ta”. Anh và đội của mình thường cùng nhau sáng tạo, cho ra các thực đơn phong phú, khác nhau theo mùa.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tính cách nghệ sĩ được thể hiện qua âm nhạc rock and roll và những hình xăm chi chít trên hai cánh tay được ông khoe mỗi khi có dịp (Ảnh: Internet)

    Chả thế mà anh đã trả lời phỏng vấn trên tờ Michiganavemag: Nếu không làm đầu bếp, Graham sẽ là “chính trị gia hoặc một ca sĩ, nhạc công guitar trong một ban nhạc” và 5 thứ Graham sẽ mang lên đảo hoang là: “vợ, các con, một cây guitar, chảo và cuốn sổ”.

    Giám khảo hiền nhưng không... lành

    Những người theo dõi chương trình MasterChef Mỹ suốt bốn mùa dễ dàng nhận thấy, Graham khá ôn hòa, nhẹ nhàng hơn so với hai vị giám khảo còn lại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đam mê với nấu nướng và tiêu chuẩn của anh kém hơn khiến anh dễ dãi hơn.

    Dễ dàng thấy anh cũng có ý kiến tương đồng với Joe và Gordon, nhưng với cách thể hiện khác họ. Đặt ví dụ, trước một món ăn tệ, Joe sẽ lạnh tanh, nói tròn vành rõ chữ: Tởm! rồi giục đĩa đồ ăn vào thùng rác; Gordon sẽ: F***! Tôi không biết bạn làm cái quái gì nữa...; trong khi đó, Graham thì: Bạn không nên làm vậy. Bạn nên thật sự cố gắng hơn.

    Giữa một Joe quyền lực, một Gordon có tài điều khiển và truyền cảm hứng cho mọi người, Graham đã từng bị cho là thiếu cá tính, mờ nhạt. Tuy nhiên, đó là vì họ chưa nhìn thấy được sự cần thiết giữa hai cán cân thăng bằng.

    [​IMG]

    Giữa một Joe quyền lực, một Gordon có tài điều khiển và truyền cảm hứng cho mọi người, Graham đã từng bị cho là thiếu cá tính, mờ nhạt. Tuy nhiên, đó là vì họ chưa nhìn thấy được sự cần thiết giữa hai cán cân thăng bằng

    Hãy tưởng tượng nếu Graham bỏ đi tính cách của mình mà giả vờ “đanh đá”, sâu cay thì chương trình sẽ ra sao? Mang đầy tính kịch và khập khiễng khó chịu, không có khoảng nghỉ cho những căng thẳng.

    Như anh từng nói: “Tôi nghĩ mỗi chúng tôi được chọn vì tính cách cũng như nền tảng của mình. Tôi không nghĩ bất cứ ai phải thay đổi vị trí hay phong cách cả… Chúng tôi không đủ thời gian để nắm tay và đối tốt với tất cả mọi người (các thí sinh), chúng tôi cần quyết định nhanh chóng và chỉ nói rằng họ không được đi tiếp. Bạn có thể làm điều đó theo một cách dễ thương hay bất cứ cách nào khác. Nó không phải là họ đang cố tình tỏ ra tử tế hơn hoặc có ác ý hơn bình thường”.

    Và Graham đã chọn cách làm bản thân cảm thấy thoải mái nhất, đúng với con người mình nhất, cũng giống như Joe và Gordon.

    Anh tự nhận mình trong chương trình trên Zap2it: “Tôi có con mắt trẻ nhất, một chút nghệ sĩ hơn, coi món ăn của bạn (các thí sinh) là một cách sáng tạo, con đường tìm kiếm tiếng nói và dùng nó để thể hiện bản thân”. Ngoài ra, Graham cực kỳ coi trọng gia vị trong món ăn.

    Người ta nhớ đến anh với hình ảnh quen thuộc trong MasterChef như tờ Chicago Tribune miêu tả: “Đeo kính khung trắng Prada cùng với hai cánh tay đầy hình xăm, thân hình đồ sộ và khuôn mặt cởi mở, thân thiện”. Kèm theo đó là cảm giác dễ chịu, vui tươi.

    [​IMG]

    Người ta nhớ đến ông với hình ảnh quen thuộc trong MasterChef như tờ Chicago Tribune miêu tả: “Đeo kính khung trắng Prada cùng với hai cánh tay đầy hình xăm, thân hình đồ sộ và khuôn mặt cởi mở, thân thiện” (Ảnh: Internet)

    Tuy nhiên, anh không phải là kiểu nghệ sĩ hi sinh bản thân cho nghệ thuật. Graham thực tế và có kế hoạch hơn nhiều. Đầu tiên là việc đạt được một cơ số không nhỏ các giải thưởng và thành công trong nấu nướng để gây danh.

    Sau đó là việc tham gia một loạt các chương trình truyền hình từ Iron Chef, MasterChef khiến anh có hình ảnh phủ rộng, ngày càng nổi tiếng, rất có lợi cho việc phát triển kinh doanh nhà hàng hiện nay. Rồi anh không tham gia nhiều vào bếp núc mà chuyển qua quản lí, giữ vai trò như “đại sứ” như anh từng nhận.

    Con đường của Graham còn rất dài và việc duy nhất anh phải lo nghĩ lúc này là làm sao để cân bằng giữa từ nổi tiếng và đầu bếp mà thôi.


    (*) Giải thưởng - ngôi sao Michelin danh giá

    Sao Michelin là một thuật ngữ chỉ chất lượng của một nhà hàng được đánh giá bởi các chuyên gia ẩm thực theo mức từ 1 – 3 sao: 1 sao là nhà hàng rất tốt trong các nhà hàng cùng loại, 2 sao là nhà hàng nấu ăn xuất sắc, đẳng cấp hàng đầu trong các nhà hàng cùng loại và ba sao biểu thị nhà hàng có nghệ thuật ẩm thực đặc biệt, thường thì khá đắt với danh sách rượu vang.

    Các sao này rất có giá trị vì tên các nhà hàng mang sao được đánh giá sẽ có trong cuốn sách xuất bản thường niên là Michelin Guide. Nó được so sánh như giải Academy Awards dành cho phim vậy.

    Rất nhiều nhà hàng nổi tiếng trên thế giới nhưng chỉ có số ít là được sao Michelin và sao nào đáng giá sao ấy. Ví dụ, cả nước Pháp, một đất nước có nền ẩm thực cực kỳ tuyệt vời mà chỉ có 26 nhà hàng có 3 sao Michelin, Mỹ chỉ có 11 nhà hàng, Thụy Sĩ, nổi tiếng với ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn mà chỉ có 2 nhà hàng, Ý, 7 nhà hàng. Còn lại số nhà hàng hai sao và một sao cũng giới hạn không kém.

    Ngoài sao Michelin, chất lượng của các nhà hàng cũng được một số tạp chí, tờ báo danh tiếng đánh giá theo sao, thường theo thang từ 1 – 5 sao.

    Giám khảo Joe sở hữu nhà hàng Del Posto giành được 2 sao Michelin và nhà Babbo Ristorante e Enoteca giành 1 sao Michelin. Del Posto trở thành nhà hàng Ý đầu tiên được xếp hạng bốn sao tại New York kể từ thập niên 70.


    Xem thêm chủ đề:Graham Elliot, Giám khảo Graham Elliot, masterchef us, masterchef us season 4, masterchef us 2013, vua dau bep my, vua dau bep my mua 4, vua dau bep my 2013, Gordon Ramsay, masterchef my, cuoc thi nau an, cuoc thi am thuc, san choi am thuc, bep eva, bao phu nu, eva,

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - GK MasterChef: Graham Elliot - Tài không đợi tuổi

Share This Page