Phát hiện bún tươi có chứa chất cấm

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 11, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 356)

    Xét nghiệm mẫu bún tươi của một cơ sở sản xuất ở quận 8, TP HCM, Phòng Y tế quận phát hiện có chứa chất tẩy trắng Tinopal và chất bảo quản Sodium benzoat. Cả hai chất này đều bị cấm dùng trong sản xuất bún.


    Tinopal là hóa chất dùng trong công nghiệp có công dụng tẩy trắng. Tác dụng của chất này trong sản xuất bún là làm cho bún sáng trắng hơn. Tinopal vốn không được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm do có tính ôxy hóa mạnh.

    Sodium benzoat là chất bảo quản được phép dùng trong sản xuất thực phẩm để thức ăn không bị hỏng. Tuy nhiên hóa chất này lại không được phép dùng cho bún tươi.

    [​IMG]
    Phải xét nghiệm mới biết chính xác bún có hóa chất độc hại hay không. Tuy nhiên theo các chủ lò bún, bún không dùng chất tẩy thường không có màu quá trắng. Ảnh: Thiên Chương

    Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP HCM cho biết, chi cục đã có công văn đề nghị Sở Công thương (cơ quan quản lý các cơ sở sản xuất bún) tăng cường triển khai kiểm tra cơ sở sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

    "Chúng tôi cũng yêu cầu Sở Công thương lấy mẫu kiểm tra và phải xử lý thật nghiêm nếu phát hiện những trường hợp vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm", bác sĩ Mai nói.

    Một tháng trước, xét nghiệm mẫu bún tươi tại 2 cơ sở sản xuất bún ở Tây Ninh, cơ quan chức năng cũng phát hiện có chứa Tinopal và Sodium benzoat. Chủ các cơ sở sản xuất thừa nhận có dùng 2 loại hóa chất này trong công đoạn trộn bột.

    Theo các chuyên gia thực phẩm, Tinopal là hóa chất có hại cho sức khỏe. Nếu dùng kéo dài, chất này có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận và thần kinh.

    Thiên Chương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện bún tươi có chứa chất cấm

Share This Page