Hướng điều trị mới cho bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 11, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 314)

    80% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ không thể chữa trị, dẫn đến tỷ lệ tử vọng rất cao. Mới đây, Giáo sư, bác sĩ Fillippo De Marinis, Giám đốc đơn vị Ung thư - Hô hấp bệnh viện San Camillo&Forlanini (Italy), đã chia sẻ về phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.


    - Hiện nay, ngày càng nhiều người mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ, xin bác sĩ cho biết rõ hơn về căn bệnh này?

    - Ung thư phổi được chia làm hai loại chính: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ, tuỳ thuộc vào hình dạng tế bào dưới kính hiển vi. Mỗi loại ung thư phát triển và lan theo những cách khác nhau và được điều trị khác nhau.

    [​IMG]
    Giáo sư, bác sĩ Fillippo De Marinis, Giám đốc đơn vị Ung thư - Hô hấp bệnh viện San Camillo&Forlanini (Italy).

    Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường gặp hơn, có ba loại chủ yếu: ung thư biểu mô tế bào vẩy (ung thư dạng biểu bì), ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn.

    - Xin bác sĩ cho biết mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư phổi?

    - Theo số liệu thống kê của Globocan, năm 2008 toàn thế giới có 1,61 triệu ca mới được chẩn đoán và 1,38 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng vị trí thứ hai trong các ung thư thường gặp nhất. Năm 2008, Việt Nam có 20.659 ca ung thư phổi mới được chẩn đoán và có 17.583 người chết. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 80% ca bệnh. Căn bệnh này đang gia tăng đáng kể ở Việt Nam ở cả hai giới nhưngcao hơn ở nam giới do có liên quan mật thiết với thói quen hút thuốc lá.

    Ung thư phổi không tế bào nhỏ là căn bệnh nguy hiểm và việc điều trị bệnh thành công ở giai đoạn tiến xa rất thấp. Do đa số bệnh nhân phát hiện bệnh muộn nên tỷ lệ điều trị thành công hay kéo dài cuộc sống của người bệnh không cao.

    - Hiện nay, y học hiện đại thế giới đã có phương pháp nào hiệu quả trong điều trị căn bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ, thưa bác sĩ?

    - Thường bị phát hiện muộn nên việc điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ hầu hết trong gia đoạn tiến xa hoặc di căn. Phương pháp điều trị thường được biết đến là hóa xạ trị. Tuy nhiên, điểm yếu của hóa xạ trị là thời gian sống của bệnh nhân ngắn, chất lượng sống bị ảnh hưởng nặng nề vì phải chịu nhiều tác dụng phụ, người bệnh mệt mỏi, mất niềm tin và không tích cực phối hợp điều trị.

    Hiện nay, phương pháp điều trị bằng Erlotinib được xem là một bước tiến mới hiệu quả cho các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ. Pháp đồ này có thể kéo dài thời gian sống không bệnh cho bệnh nhân, tăng cường chất lượng cuộc sống cho họ.

    [​IMG]
    Giáo sư, bác sĩ Fillippo De Marinis chia sẻ về phương điều trị mới cho căn bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ.

    - Những người bệnh như thế nào thì có thể áp dụng phương pháp điều trị này, thưa bác sĩ?

    - Phương pháp Erlotinib được áp dụng cho những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến hoạt hóa EGFR, bệnh nhân không đủ thể lực để hóa trị hay có chỉ số tổng trạng cơ thế chức năng hoạt động kém. Khi người bệnh có xét nghiệm EGFR dương tính thì được chỉ định điều trị nhắm trúng đích với Erlotinib. Việc điều trị bằng Erlotinib cũng giúp bệnh nhân tránh được nhiều tác dụng phụ trên tủy xương. Phương pháp điều trị bằng Erlotinib đã được chứng minh hiệu quả trên cả thế giới khi kéo dài thời gian sống không bệnh tiến triển gấp hai đến ba lần so với hóa trị. Cách điều trị hướng tới từng cá thể này không chỉ hiệu quả hơn, an toàn hơn bởi ít mang đến những tác động phụ cho người bệnh như thiếu máu, giảm đề kháng, xuất huyết… mà còn kinh tế hơn. Đây được coi là bước đột phá trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư phổi.

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hướng điều trị mới cho bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ

Share This Page