Những phát kiến làm thay đổi nền y học thế kỉ 21

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 444)

    Sau hơn một thập kỉ đầu tiên của thế kỉ 21, nền y học thế giới đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt các phát hiện và tiến bộ y học. Chúng không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn mở ra nhiều hướng tư duy mới, hữu ích trong việc chữa và phòng bệnh.


    Dưới đây là một số thành tựu y học tiêu biểu, góp phần thay đổi nền y học thế giới trong thập kỉ qua.

    Giải mã bí ẩn về bộ gen của con người

    Năm 2000, các nhà khoa học thuộc Dự án gen người quốc tế đã công bố tài liệu về sơ đồ phác thảo bộ gen người khá hoàn chỉnh, cung cấp thông tin về hoạt động của 23.000 gen, giúp loài người tiếp tục hành trình khám phá nguồn gốc chính mình. Theo Tiến sĩ Craig Venter, những thành tựu trong quá trình giải mã bộ gen người sẽ giúp con người hiểu biết về căn nguyên của gen cũng như mối liên hệ mật thiết giữa gen và nguồn bệnh, từ đó có thể phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, đóng góp cho y tế dự phòng và giảm chi phí y tế.

    Các phát hiện về kích hoạt hệ miễn dịch bẩm sinh

    Năm 2011 đánh dấu bước tiến mới của nền Y học hiện đại khi ba nhà khoa học là Bruce A. Beutler (Mỹ), Jules A. Hoffmann (Luxembourg) và Ralph M. Steinman (Canada) đạt giải Nobel về Y sinh học cho các phát hiện về việc kích hoạt hệ miễn dịch bẩm sinh. Bruce A. Beutler và Jules A. Hoffmann đã tìm ra các protein thụ thể có khả năng nhận biết vi sinh vật lạ xâm nhập cơ thể và kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh, trong khi Ralph M. Steinman lại phát hiện ra các tế bào hình cây trong hệ miễn dịch có khả năng lưu lại thông tin về các vi sinh vật lạ xâm nhập, giúp kích hoạt, điều chỉnh sự thích nghi của hệ miễn dịch, mở ra hướng đi mới trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm, truyền nhiễm và ung thư.

    Cấy ghép nha khoa

    Nói đến cấy ghép nha khoa đương đại không thể không nhắc tới bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Per-Invar Branemark - người đầu tiên phát kiến việc sử dụng những trụ titan cắm vào xương hàm bệnh nhân để thay thế chân răng đã mất. Khái niệm và kỹ thuật của Branemark về cấy ghép nha khoa đã mang tới một cuộc cách mạng cho lĩnh vực này. Tuy nhiên người có khả năng đặc biệt để hoàn thiện và mở rộng các ý tưởng và kỹ thuật đột phá của Branemark cũng như truyền các ý tưởng và kỹ thuật này tới cộng đồng nha sĩ toàn cầu lại là Carl E Misch, một nha sĩ người Mỹ.

    [​IMG]
    Giáo sư Carl E. Misch sẽ đến Việt Nam và chia sẻ với các bác sĩ nha khoa về kinh nghiệm chữa bệnh thực tiễn.

    Đầu những năm 1980, Giáo sư Misch và người cộng sự Giáo sư Bidez qua các nghiên cứu của mình đã nhận ra rằng không một hệ thống cấy ghép nha khoa nào trên thị trường lúc đó phản ánh đầy đủ các kết quả nghiên cứu của họ. Chính vì vậy cả hai đã nghiên cứu phát triển hệ thống cấy ghép riêng của mình. Đây chính là tiền thân của hệ thống cấy ghép BioHorizons Implants được giới thiệu ra thị trường vào năm 1997. Phát minh của họ đã tạo ra hệ thống cấy ghép nha khoa an toàn hơn, dễ tiên lượng hơn, tương thích với cơ thể người hơn nhưng lại dễ sử dụng hơn với nha sĩ. Điều này giúp đưa BioHorizons tiếp cận được các nha sĩ tại trên 90 quốc gia trong việc cung cấp giải pháp toàn diện cho cấy ghép nha khoa sau 15 năm thành lập.

    Từng đảm nhận nhiều vai trò quan trọng như Giáo sư lâm sàng kiêm giám đốc cấy ghép nha khoa Đại học Temple, Philadelphia, Giáo sư khoa răng giả của trường Đại học Detriot Mercy, Giáo sư khoa Nha chu của trường Đại học Michigan, Giáo sư khoa Cơ sinh học của trường Đại học Alabama Birmingham, chủ tịch Hội cấy ghép nha khoa quốc tế ICOI, chủ tịch Viện Hàn Lâm Cấy ghép Nha khoa Mỹ, chủ tịch Viện Hàn lâm Cấy ghép và Ghép Tạng Mỹ và hiện là giám đốc của Học viện Cấy ghép nha khoa quốc tế Misch, Gíao sư Carl E. Misch chính là tác giả của 17 sáng chế khác nhau liên quan đến cấy ghép nha khoa đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Ông cũng là tác giả của ba ấn bản nổi tiếng về cấy ghép nha khoa mang tên "Cấy ghép Nha khoa đương đại – Contemporary Implant Dentistry” - cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử nha khoa, được dịch ra 9 thứ tiếng và được độc giả nha sĩ trên toàn thế giới yêu thích.

    [​IMG]

    Ngày 19/7 tới đây, tại khách sạn Rex, TP HCM, Giáo sư Carl E. Misch sẽ chia sẻ với các bác sĩ Việt Nam những kinh nghiệm thực tế của bản thân ông trong suốt 30 năm làm nghề. Đó là những thông tin khoa học về cách chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị trong cấy ghép, số lượng và vị trí cấy ghép, khớp cắn trong phục hình răng cấy ghép, biến chứng trong cấy ghép nha khoa cũng như nguyên nhân và cách khắc phục. Thông tin chi tiết về buổi thuyết giảng, tham khảo thêm tại website: www.s-dds.com.

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những phát kiến làm thay đổi nền y học thế kỉ 21

Share This Page