12 thiết kế vĩ đại nhất trong 100 năm qua

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 423)

    Chiếc xe máy Piaggio Vespa đáng yêu mang tính chất biểu tượng cao hơn một chiếc đĩa mềm? Hay chiếc máy nghe nhạc iPod chứa đựng nhiều ý nghĩa thiết kế cổ điển hơn chiếc máy bay Airbus A380?

    Có rất nhiều cầu hỏi đã được đặt ra cho các nhà thiết kế vĩ đại nhất trên thế giới khi trang CNN tiến hành phỏng vấn họ về những đề cử thiết kế mà họ tin là những thiết kế xuất sắc nhất, mang tính tiểu tượng nhất của ngành công nghiệp trong 100 năm qua.

    Hôm 29/6 vừa qua, cộng đồng thiết kế quốc tế kỷ niệm Ngày Thiết kế Công nghiệp Thế giới và trang CNN đã có các cuộc phỏng vấn các nhà thiết kế nổi tiếng và xuất sắc nhất trên thế giới, yêu cầu họ đề cử ra những sản phẩm thiết kế vĩ đại nhất trong 100 năm qua. Và sau đây là 12 đề cử thiết kế được các chuyên gia hàng đầu đưa ra.

    Máy tính Macintosh của Apple


    [​IMG]

    "Khi Apple Mac ra đời vào năm 1984 nó đã tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp máy tính", Dick Powell, đồng sáng lập hãng thiết kế SeymourPowell nói. "Apple Macintosh đã kết hợp rất hoàn hảo phần mềm và phần cứng, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người dùng máy tính".

    Xe máy Vespa của Piaggio


    [​IMG]

    "Thiết kế của Vespa thực sự là một thiên tài: cả nam giới mặc quần áo và phụ nữ mặc váy đều có thể đi trên chiếc Vespa và luôn có dáng vẻ lịch sự, duyên dáng", nhà thiết kế người Ý Gianfranco Zaccai nói. Được sử dụng trong bộ phim nổi tiếng "La Dolce Vita" của đạo diễn Fellini và được ban nhạc Beatles yêu thích, Vespa thực sự có tác động rộng lớn lên văn hóa, sản phẩm và xã hội.

    Thang cuốn


    [​IMG]

    Ban đầu, thang cuốn được giới thiệu như một "trải nghiệm" và mọi người phải trả tiền mới được đi lên và đi xuống. "Khi được áp dụng vào các công trình kiến trúc, thang cuốn đã khiến thế giới của chúng ta trở nên sống động và thú vị", nhà thiết kế Hà Lan Daan Roosegaarde nói.

    Máy bay du lịch không gian Virgin Galactic


    [​IMG]

    Nhà thiết kế công nghiệp xứ Wales Ross Lovegrove đã lựa chọn máy bay du lịch không gian đầu tiên của thế giới. "Đó là khái niệm chân thực duy nhất đã mở ra cho loài người một kỷ nguyên mới về cách nhìn ngắm và chiêm ngưỡng hành tinh xinh đẹp của chúng ta", ông nói.

    Súng AK-47


    [​IMG]

    Súng AK-47 đã được Marcus Fairs, biên tập của tạp chí công nghiệp Dezeen lựa chọn. Súng AK-47 là sản phẩm của nhà thiết kế Kalashnikov. Về sau, Kalashnikov trở thành tên gọi của công nghệ súng trường tự động mà hiện vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong các loại vũ khí chiến trường hiện nay.

    Đĩa mềm


    [​IMG]

    Hiện nay đĩa mềm dường như đã trở thành "đồ cổ" và không còn được sử dụng nữa, song phiên bản nén của loại đĩa mềm 8 inch đầu tiên trên thế giới (vào khoảng năm 1976) đã thực sự đi vào lịch sử. Nó là sản phẩm của nhà thiết kế người Nhật Bản Yoshiro Nakamatsu.

    iPod


    [​IMG]

    iPod là một sản phẩm mang tính biểu tượng đến nỗi nó đã tạo ra một thế hệ sản phẩm mới. Nick Rhodes, giám đốc viện thiết kế Industrial Design MA của trường Đại học Lon Don đã đề cử mẫu máy nghe nhạc MP3 này bởi "nó đã chứng minh rất rõ ràng lợi ích của các nỗ lực hợp tác". "Đây không còn là sản phẩm của riêng một nhà thiết kế "anh hùng" nào", ông nói, "mà nó là tác phẩm thống nhất của nhiều người".

    Ghế xoay


    [​IMG]

    George McCain, chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế công nghiệp của Mỹ (IDSA) đã lựa chọn mẫu ghế xoay Aeron. Thiết kế cổ điển của Herman Miller "đã có mặt ở khắp mọi nơi trong tất cả các văn phòng ngày nay", McCain nói. "Nó đã mở đầu có một thay đổi lớn đối với nội thất văn phòng, thoát khỏi những chiếc ghế nặng nề, không thoải mái, không thân thiện môi trường và khiến người ngồi phải chịu đựng hàng loạt loại đau mỏi xương và cơ".

    Hệ thống âm thanh nổi Bang & Olufsen


    [​IMG]

    Hệ thống âm thanh nổi Bang&Olufsen ra đời năm 1979 đã được nhà thiết kế người Mỹ Karim Rashid đề cử. "Tôi đã mua sản phẩm âm thanh này vào năm 19 tuổi. Lúc đó, nó rất đắt nhưng tôi vẫn còn dùng nó đến tận hôm nay. Nó chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Giao diện đẹp, phổ quát, tương tác "cắm là chạy", hình thức duyên dáng và lịch sự vượt lên tất cả mọi sản phẩm âm thanh của ngày hôm nay".

    Máy bay Airbus A380


    [​IMG]

    Máy bay Airbus A380 có thể được gọi là "chiếc máy bay siêu khổng lồ", "chiếc máy bay siêu duyên dáng", hay bất cứ tên gọi nào mà người ta có thể nghĩ ra. Airbus A380 là chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới và được Deyan Sudjic, giám đốc Bảo tàng Thiết kế Lon Don lựa chọn. Ra đời năm 2005 và thách thức vị thế độc quyền của Boeing, chiếc máy bay Airbus A380 có thể chở hơn 850 người bay lượn trên bầu trời.

    Xe hơi Ford Model T


    [​IMG]

    Xe hơi Ford Model T cũng được xem xét như một trong những thiết kế vĩ đại trong 100 năm qua. "Sau tất cả, nó mang lại sự tự do, linh hoạt và hiệu quả cho hàng triệu người sử dụng", Giáo sư Miles Pennington, giám đốc sáng tạo thiết kế của Đại học Nghệ thuật Hoàng gia nói.

    Động cơ phản lực


    [​IMG]

    Chúng ta có thể ca ngợi chiếc máy bay Airbus nhưng nếu không có Frank Whittle, người đã sáng tạo ra chiếc động cơ phản lực đầu tiên, máy bay Airbus có thể đã không tồn tại.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 12 thiết kế vĩ đại nhất trong 100 năm qua

Share This Page