An toàn dữ liệu đám mây riêng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 10, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 358)

    Điện toán đám mây không chỉ nâng cao tính sẵn sàng của tài nguyên hệ thống mà còn đặt ra bài toán đảm bảo an toàn dữ liệu, bảo vệ hạ tầng, sao lưu và cả việc khôi phục nguyên trạng dữ liệu, hệ thống khi xảy ra sự cố.


    Ảo hóa (virtualization) và điện toán đám mây (cloud computing) đang là xu hướng mới giúp tối ưu hạ tầng công nghệ thông tin đồng thời nâng cao tính sẵn sàng của tài nguyên trong hệ thống. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã từng bước ảo hóa hệ thống máy chủ và sẵn sàng chuyển sang mô hình điện toán đám mây riêng (private cloud) nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và quản lý hạ tầng công nghệ thông tin doanh nghiệp tốt hơn.

    [​IMG]
    Giải pháp lưu trữ hợp nhất dựa trên mô hình điện toán đám mây riêng của EMC.

    Cùng với việc chuyển sang mô hình điện toán đám mây thì bài toán đảm bảo an toàn dữ liệu lại càng trở nên quan trọng, tiềm ẩn nhiều thách thức cần giải quyết. Để vận hành an toàn, ngoài việc chuyển đổi máy chủ và ứng dụng, doanh nghiệp còn phải quan tâm đến việc bảo vệ hạ tầng, sao lưu và cả việc đảm bảo nguyên trạng dữ liệu cũng như cấu hình hệ thống sau phục hồi khi xảy ra sự cố.

    Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc EMC tại Việt Nam cho biết “Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đạt được một số kết quả tốt khi chủ động áp dụng mô hình ảo hóa và điện toán đám mây. Tuy nhiên trong việc bảo vệ mô hình mới, mỗi doanh nghiệp tiếp cận theo những cách khác nhau và nhiều khi nó không khai thác được các ưu điểm của điện toán đám mây mà còn ảnh hưởng tới quá trình chuyển đổi”.

    EMC với kinh nghiệm bảo vệ dữ liệu trong môi trường điện toán đám mây sẽ mang lại các giải pháp lưu trữ dữ liệu hoàn chỉnh. Công nghệ unified storage của hãng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ quá trình chuyển sang môi trường điện toán đám mây riêng trong dễ dàng, nhanh chóng và an toàn. Đặc biệt, các giải pháp của EMC còn có thể kết hợp với những công nghệ, giải pháp của các hãng khác giúp khai thác tốt hơn nền tảng sẵn có trong doanh nghiệp.

    Ông Mai Chí Trung, Giám đốc kỹ thuật của công ty NT&T, nhà phân phối các giải pháp EMC chia sẻ “Công nghệ chống trùng lặp (deduplication) của EMC đã khắc phục được những nhược điểm cố hữu của việc sao lưu dùng băng từ hoặc ổ cứng. Trong mô hình điện toán đám mây, do mật độ tập trung rất cao và tỉ lệ tận dụng tài nguyên thường đạt hơn 80% nên việc sao lưu theo cách truyền thống với toàn bộ dữ liệu được sao chép sang một thiết bị khác khó khả thi. Với công nghệ deduplication, dữ liệu sẽ được chia thành từng đoạn nhỏ và một số thuật toán có nhiệm vụ lược bỏ các đoạn dữ liệu trùng lặp hoặc đã được sao lưu trước đó. Nhờ vậy tốc độ sao lưu nhanh gấp hàng chục lần đồng thời việc chiếm dụng băng thông mạng cũng giảm tới hơn 80%. Tương tự tốc độ khôi phục dữ liệu khi xảy ra sự cố cũng được cải thiện đáng kể.

    EMC hiện đã ứng dụng công nghệ deduplication vào 2 giải pháp Data Domain và Avamar kết hợp với dòng sản phẩm lưu trữ VNXe tạo thành một hệ thống lưu trữ hợp nhất hoàn chỉnh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài những ưu điểm nổi bật của công nghệ deduplication, Data Domain và Avamar còn tích hợp một số tính năng nâng cao khác như khả năng nhân bản (replication) sang nhiều hệ thống ở những nơi khác nhau để phục vụ cho DR (Disaster Recovery – Phục hồi sau thảm họa), khả năng tích hợp dễ dàng với môi trường ảo hóa và điện toán đám mây.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - An toàn dữ liệu đám mây riêng

Share This Page