Mẫu cá tầm ở Hà Nội nhiễm kháng sinh cấm

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 334)

    Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, một số mẫu cá tầm tại các chợ ở Hà Nội có chứa chất tồn dư kháng sinh bị cấm.


    Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, 30 mẫu cá gồm 10 mẫu cá tầm, 10 mẫu cá quả, 10 mẫu cá trê được lấy tại một số chợ đầu mối ở Hà Nội để kiểm nghiệm hồi tháng 5/2013 đã có kết quả. 4 mẫu, trong đó có 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm chất kháng sinh cấm Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh NitroFurans.

    Malachite Green là hóa chất được sử dụng để diệt vi khuẩn, nấm mốc ngoài da. NitroFurans là một loại kháng sinh trị bệnh hiện sử dụng cả cho người. Các nghiên cứu cho thấy hai chất trên nếu dùng nhiều có thể bị tồn dư trong gan, thận, gây các bệnh nan y và tăng nguy cơ gây nhờn thuốc Tây y. Vì thế, thế giới đã cấm sử dụng các chất này và Việt Nam cũng không cho phép dùng từ năm 2007.

    [​IMG]
    Ảnh: Anh Quân.

    Theo cơ quan chức năng, các mẫu cá kiểm nghiệm lấy tại một số chợ được người bán khẳng định lấy nguồn hàng từ Bắc Giang và Hưng Yên nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, nên không thể khẳng định là của Trung Quốc hay từ đâu.

    Theo khảo sát của Vnexpress.net cách đây không lâu, cá tầm Trung Quốc giá rẻ xuất hiện khá phổ biến tại các chợ Hà Nội. Theo các chuyên gia thủy sản, phải thận trọng khi ăn sản phẩm này vì hiện nay ở nước ta vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm định chất lượng, mà bằng mắt thường khó để phân biệt được đâu là cá trong nước, đâu là cá Trung Quốc. Đồng thời, không thể biết người Trung Quốc nuôi cá bằng thức ăn gì, trong môi trường thế nào, nhất là các tồn dư kháng sinh, chất kích thích sinh trưởng cấm không được dùng trong thủy sản...

    Vương Linh

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mẫu cá tầm ở Hà Nội nhiễm kháng sinh cấm

Share This Page