Uống 19 viên tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì không?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 304)

    Em đã uống 19 viên tránh thai khẩn cấp trong vòng 9 tháng liệu có những ảnh hưởng gì tới sức khỏe? Uống thuốc ngừa thai lâu dài có hại không?

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Thirdage.

    Em nghe nói thuốc ngừa thai gây các bệnh về gan, thận và tim mạch có phải không ạ? Dạo này kinh nguyệt của em không đều dù em đã không dùng, thường kéo dài tới 1,5 tháng mới có, ngày trước là khoảng 1 tháng. (Thanh)

    Trả lời:

    Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thành phần tương tự như viên tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Tuy nhiên, hiệu quả không cao lắm và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt. Theo chỉ định, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng.

    Việc lạm dụng thuốc tránh thai đã xảy ra rồi nên không thể bàn nên hay dừng nữa. Bạn nên cân nhắc lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai tốt nhất. Bạn nên đeo bao cao su cho bạn trai, nếu không thuyết phục được thì bạn nên dùng bao cao su nữ. Như thế, vừa có tác dụng tránh thai vừa phòng lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

    Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những tác dụng phụ của thuốc. Hy vọng ngừng dùng thuốc nó có thể tự điều chỉnh về bình thường. Tuy nhiên vẫn cần khám sức khoẻ toàn thân và khám phụ khoa.

    Còn chuyện thuốc ngừa thai gây các bệnh về gan, thận và tim mạch là không hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, có những trường hợp không nên dùng hoặc thận trọng khi dùng. Vì thế, trước khi uống thuốc ngừa thai, bạn nên đi khám sức khỏe xem có vấn đề gì không.

    Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung
    Trung tâm Y tế Lao động, Hà Nội

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Uống 19 viên tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì không?

Share This Page