Trẻ biếng ăn do thiếu kẽm

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 366)

    Kẽm và một số vi chất khác như selen là những nguyên tố rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu kẽm, sự phân chia tế bào khó xảy ra nên trẻ thường biếng ăn, còi cọc.


    Thiếu kẽm không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn tác động xấu đến tinh thần, làm trẻ dễ nổi cáu. Bởi kẽm giúp vận chuyển canxi vào não, trong đó, canxi là một trong những chất quan trọng giúp ổn định thần kinh.

    Kẽm là chất kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym - những chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Dưỡng chất này hỗ trợ một hệ thống miễn nhiễm lành mạnh, cần thiết cho vết thương lành lại, giúp bảo vệ vị giác và khứu giác; rất cần thiết cho sự tổng hợp DNA. Kẽm cũng hỗ trợ việc tăng trưởng và phát triển bình thường thai nhi trong bụng mẹ, thời kỳ ấu thơ và thiếu niên.

    Vai trò của kẽm trong cơ thể

    Việc bổ sung kẽm cho trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi (kém phát triển về chiều cao) cho tác dụng phục hồi rõ rệt cả về tốc độ phát triển chiều cao và cân nặng, làm tăng nồng độ hormon IGF-1, một yếu tố tăng trưởng quan trọng của cơ thể. Theo nghiên cứu, việc bổ sung kẽm cho trẻ sinh nhẹ cân cho thấy có sự tăng trưởng tốt về chiều cao và cả cân nặng trong sáu tháng đầu đời.

    Nhu cầu hấp thu kẽm trong cơ thể

    Nhu cầu hấp thụ kẽm ở trẻ dưới một tuổi khoảng 5mg mỗi ngày, trẻ từ một tuổi đến 10 tuổi cần khoảng 10mg mỗi ngày, thanh thiếu niên và người trưởng thành khoảng 15mg mỗi ngày đối với nam và 12mg mỗi ngày đối với nữ, phụ nữ mang thai cần 15mg mỗi ngày. Người cho con bú sáu tháng đầu cần 19mg và cho con bú lúc 6 - 12 tháng cần 16mg kẽm mỗi ngày.

    Thực tế, lượng kẽm được hấp thụ khoảng 5mg mỗi ngày, chủ yếu tại tá và hỗng tràng, một ít tại hồi tràng. Trong điều kiện chuẩn, tỷ lệ hấp thụ khoảng 33%. Để tăng hấp thụ kẽm, bạn nên bổ sung cùng với thức ăn giàu vitamin C.

    Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu kẽm

    Biểu hiện thường thấy là ăn không ngon, vị giác bất thường, rụng tóc, tiêu chảy kéo dài, thương tổn ở da và mắt, chậm lớn, cơ quan sinh dục chậm trưởng thành và bất lực. Thiếu kẽm, selen sẽ gây ra rất nhiều các hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như trẻ biếng ăn, rối loạn vị giác, chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng, nôn không rõ nguyên nhân; rối loạn giấc ngủ (khó ngủ, mất ngủ, ngủ không yên giấc, thức giấc nhiều lần trong đêm, khóc đêm), tư duy chậm, trí nhớ kém; trẻ bị tiêu chảy, viêm nhiễm đường hô hấp; thị lực kém, bị các bệnh viêm da, chàm, vết thương chậm liền sẹo.

    Hầu hết trường hợp thiếu kẽm ở trẻ em xảy ra khi lượng kẽm tiêu thụ chưa đủ hay hấp thụ kém, khi tăng thất thoát kẽm khỏi cơ thể, hay khi nhu cầu cơ thể về chất kẽm gia tăng. Dấu hiệu sinh hóa đi kèm với thiếu kẽm gồm giảm mức kẽm trong huyết thanh (dưới 70 mcg/dl hay dưới 10.7 micromol/L). Ngoài ra, khi cơ thể trẻ thiếu kẽm, bữa ăn sẽ không còn "sức hút" với bé. Bởi đây là khoáng chất giúp tăng cường bị giác.

    Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh kẽm là một vi khoáng có vai trò quan trọng đặc biệt cho phát triển chiều cao, cơ bắp, thần kinh và miễn dịch của trẻ những năm đầu đời.

    Cung cấp đủ vi chất kẽm cho trẻ nhỏ

    Cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho cơ thể trẻ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như: ngao, sò, hàu, cá biển… Trứng gà, các loại thịt đỏ và các thực phẩm họ đậu cũng rất giàu loại khoáng chất này.

    [​IMG]
    Thịt màu đỏ rất giàu kẽm.

    Tuy nhiên đối với các trẻ biếng ăn thì việc cung cấp kẽm thông qua nguồn thực phẩm trên là chưa đủ, do đó, cha mẹ cần bổ sung bằng thực phẩm bổ dưỡng giàu kẽm hữu cơ tự nhiên. Qua nghiên cứu thì kẽm và selen tổng hợp với gốc Gluconate hoặc gốc Sulfate rất khó hấp thụ (khả năng hấp thu chỉ tầm 25%-30%), do đó ta cần chọn thực phẩm có chứa thành phần kẽm dưới dạng hữu cơ được gắn với các acid amin có trong protein thực vật thì khả năng hấp thu gần như hoàn toàn, lên tới 90%.

    Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm bổ sung kẽm, vì vậy, cha mẹ cần chọn lọc sản phẩm tốt cho sự hấp thụ thành phần kẽm. Một trong số đó là cốm Upkid, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ BioEnrich - công nghệ tận dụng chính khả năng tự nhiên của quá trình hạt nẩy mầm để chuyển hóa các nguyên tố kẽm và selen từ dạng vô cơ sang hưu cơ, tạo sản phẩm giàu kẽm và selen hữu cơ tự nhiên, với khả năng hấp thụ cao.

    Cốm Upkid đã được nhóm dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia tiến hành kiểm nghiệm lâm sàng với tên đề tài: "Hiệu quả của cốm Upkid giàu kẽm hữu cơ lên tình trạng suy dinh dưỡng biếng ăn, suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ một đến 3 tuổi" do Tiến sĩ, bác sĩ Trương Tuyết Mai làm chủ nhiệm.

    [​IMG]
    Nhóm Ngiên cứu của Viện Dinh dưỡng chia sẻ về tình trạng trẻ suy dinh dưỡng tại tỉnh Bắc Giang.

    Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 150 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, trong đó có tới 70% là trẻ em châu Á.. Tại Việt Nam, suy dinh dưỡng thể thấp còi là 31,2%. Để chứng minh hiệu quả sử dụng sản phẩm UpKid dành cho trẻ suy dinh dưỡng, hóm nghiên cứu đã về làm việc tại một xã thuộc tỉnh Bắc Giang. Thống kê có 500 trẻ có độ tuổi từ một tuổi đến 3 tuổi, từ danh sách 500 trẻ tiến hành sàng lọc tất cả được 120 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi đủ các tiêu chuẩn đưa vào nghiên cứu thử nghiệm. Những bé này ngoài việc ăn uống bình thường tại gia đình thì được sử dụng thêm sản phẩm UpKid vào bữa ăn hằng ngày . Sau một đợt sử dụng tối thiểu là 4-6 tuần thì tỷ lệ các bé hay ăn hơn trở lại khá cao, và sau 4 tháng sử dụng liên tiếp thì kết quả cụ thể như sau: 73% số trẻ hết biếng ăn, 46% số trẻ hết quấy khóc đêm, số trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa giảm 40%, trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới giảm 60%.

    Điều này chứng tỏ cốm Upkid có hiệu quả rất tốt đối với các trẻ biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng. Sản phẩm là cốm bổ dưỡng bổ sung vi chất kẽm và selen tự nhiên, do đó các mẹ có thể sử dụng hằng ngày cho bé để luôn tạo cho bé cảm giác ăn ngon. Cốm Upkid được bán tại các quầy thuốc trên toàn quốc. Thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc để nhận tư vấn, xem thêm tại website: www.biolife.vn hoặc gọi điện số (04)33.544.818.

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trẻ biếng ăn do thiếu kẽm

Share This Page