Bị lạc nội mạc tử cung có con bình thường được không?

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 408)

    Em bị lạc nội mạc tử cung, đã uống thuốc một thời gian. Giờ em không uống nữa, hàng tháng hành kinh không còn đau bụng, kinh thì vẫn đều. Liệu em có thể mang thai theo cách tự nhiên được không? (Ngọc Linh).

    [​IMG]

    Ảnh: reverdiary.com.


    Trả lời:

    Chào bạn!

    Có thể nói lạc nội mạc tử cung là một bệnh không gây nguy hiểm nhưng nó làm cho chị em phụ nữ không may mắc sẽ đau đớn, khó chịu.

    Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và được tái tạo khi sạch kinh. Nhưng khi bị lạc nội mạc tử cung thì lớp nội mạc này không thải ra theo con đường tự nhiên mà trào ngược trở lại vào ống dẫn trứng. Nó có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng, thậm chí vào buồng trứng, tạo nên những vết "chai, sẹo" và cứ thế phát triển.

    Tình trạng "đi lạc" này có thể gây ra những con đau đớn cho người bệnh như bị chuột rút, đau khi giao hợp, tiêu chảy, táo bón, đau bụng hành kinh…

    Nguyên nhân và cơ chế gây bệnh chưa được thống nhất nên chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Các phương pháp điều trị có thể dùng các thuốc giảm đau kháng viêm, thuốc nội tiết hoặc có thể vừa áp dụng điều trị nội và ngoại khoa kết hợp theo nguyên tắc cắt bỏ bảo tồn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nội tiết dùng.

    Trên lý thuyết, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra vô sinh, hiếm muộn do nó làm giảm dự trữ noãn ở buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn (trứng không lớn) và ngăn cản tinh trùng gặp trứng. Tuy nhiên, không phải ai bị lạc nội mạc tử cung đều bị hiếm muộn, nhiều trường hợp vẫn lấy chồng, sinh con tự nhiên được.

    Về trường hợp của bạn, bạn không nói rõ vị trí lạc nằm ở đâu, mức độ như thế nào, thời gian điều trị... nên không thể tư vấn cho bạn kĩ càng. Tốt nhất bạn nên đi khám để biết. Trong trường hợp lạc nội mạc khiến vô sinh thì bạn vẫn có thể nhờ khoa học hỗ trợ sinh con. Chúc bạn khỏe.

    Thạc sĩ lương y đa khoa Vũ Quốc Trung

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bị lạc nội mạc tử cung có con bình thường được không?

Share This Page