Ca 'vượt cạn' hy hữu của hai bé song sinh dính liền

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 285)

    Bé gái thứ nhất đã ra khỏi bụng mẹ nhưng không làm sao rời khỏi cơ thể mẹ; cùng lúc kíp sinh phát hiện bé thứ hai thò cả 2 chân và tay ra ngoài nhưng người vẫn ở trong bụng mẹ với tư thế nằm ngang. Bác sĩ đỡ đẻ giật mình hiểu 2 bé đang dính nhau.


    Các bé trải qua ca sinh thường một cách may mắn vào ngày 1/7, được xem là một kỳ tích của ngành y Việt Nam. Đây là lần đầu tiên cặp song sinh dính liền chào đời không qua phẫu thuật và lại diễn ra ở một bệnh viện tỉnh lẻ vùng cao Tây Nguyên. Mẹ của các bé là sản phụ Y Ổi 31 tuổi, ở xã Vinh Quang, TP Kon Tum.

    [​IMG]
    Hai bé gái song sinh dính nhau ở Kon Tum. Ảnh: Tùy Phong.

    Một tuần trôi qua, bác sĩ sản khoa Hoàng Văn Trung vẫn còn lâng lâng sau khi đỡ “mẹ tròn 2 con vuông”. Ngày 30/6, sản phụ Y Ổi nhập viện sinh con lần thứ ba, kết quả siêu âm chẩn đoán song thai đủ tháng, ngôi 1, ngôi đầu, chuyển dạ. Không có dấu hiệu nào cho thấy các bé dính nhau. Bác sĩ chỉ định cho chị Ổi sinh thường. Chiều 1/7, sản phụ đau bụng chuyển dạ và cổ tử cung mở được 7 phân, các y bác sĩ truyền dịch tăng co để giúp sinh thường.

    Bác sĩ Trung nhớ lại, khoảng 17h40 hôm ấy bé gái thứ nhất chui ra khỏi bụng mẹ, nhưng ngặt nổi bé không rời được khỏi cơ thể mẹ. Lúc này kíp đỡ sinh phát hiện bé thứ hai thò cả 2 tay và chân ra ngoài nhưng người thì vẫn ở trong bụng mẹ với tư thế nằm ngang.

    "Chứng kiến cảnh này, tôi cùng 3 nữ hộ sinh giật mình khi hiểu ra hai bé đang dính nhau", bác sĩ cho biết. Ông nói: "Nếu kết quả siêu âm biết là song thai dính nhau thì sẽ chỉ định sinh mổ, chứ đẻ thường quá nguy hiểm. Tuy nhiên lúc này không thể suy nghĩ nhiều, trước mắt là 3 sinh mạng phải cứu".

    [​IMG]
    Bác sĩ Trung đỡ đẻ thành công cho ca song sinh dính nhau. Ảnh: Tùy Phong.

    Các nữ hộ sinh nói rằng khi ấy bác sĩ "vắt trán" nhớ lại những kiến thức đã được đào tạo ở trường học để ứng phó tình thế. Dù đã từng được đọc qua về trường hợp này, song trước mắt là thực tiễn và thực tiễn này là 3 sinh mạng khiến bác sĩ vã mồ hôi dù phòng sinh luôn ở nhiệt độ mát mẻ. Cả ê kíp hồi hộp và lo lắng, nhưng bác sĩ Trung luôn dặn mọi người phải thật bình tĩnh, tìm mọi cách giúp sản phụ và các bé an toàn.

    Bác sĩ cẩn thận thò tay vào bụng sản phụ để nội xoay em bé còn lại từ ngôi ngang sang ngôi ngược. Khi nội xoay thành công, ông tiến hành đại kéo thai (nắm chân kéo ra ngoài). Vài phút sau, hài nhi thứ 2 chào đời. Bé bị ngạt nhẹ. Đã được báo động trước, các bác sĩ Khoa Nhi, Khoa Hồi sức cấp cứu lập tức điều động đến hút đờm dãi, trợ thở ô xy. Chỉ một lúc sau, người bé thứ hai đã hồng hào trở lại. Mỗi bé đều nặng 2,7kg.

    Thành công của ca sinh khiến vị bác sĩ sản khoa có thâm niên 12 năm trong nghề phải mất ngủ vài đêm vì hạnh phúc. Ông nói rằng: "Đã từng đỡ đẻ cho một số ca sinh đôi, thậm chí là sinh 3 thành công nhưng ca này khiến tôi rất hạnh phúc, một hạnh phúc thật khó tả". "May mắn là đã thành công ngoài sức tưởng tượng", bác sĩ nói thêm.

    [​IMG]
    Hai bé đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện. Dự kiến hôm nay 9/7 sẽ mổ tách hai bé. Ảnh: Tùy Phong.

    Hôm nay sản phụ Y Ỏi đã hồi phục sức khỏe sau cơn vượt cạn “hãi hùng”. Chị kể, lần sinh thứ ba này khác với hai lần trước là lúc chuyển dạ đau rất nhiều. Trong thai kỳ, chị cũng mệt hơn, bụng luôn căng cứng bên phải do 2 em bé đều nằm phía này. Lúc sinh, chị không biết các con mình bị dính bụng đến khi 3 mẹ con an toàn rồi mới hay. 2 bé dính nhau nên mẹ không thể cho bú bình thường mà phải nặn sữa ra 2 bình rồi đút cho các con bú. Các bé phải ăn thêm sữa ngoài bởi mẹ không sữa.

    Hiện các bé được chăm sóc tại khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, cặp song sinh dính liền này không phức tạp nên khả năng bệnh viện có thể mổ tách rời. Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện mổ tách song sinh dính nhau nên đã mời đồng nghiệp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM lên hỗ trợ.

    Dự kiến hôm nay ca mổ tách rời 2 bé sẽ được tiến hành.

    Tùy Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ca 'vượt cạn' hy hữu của hai bé song sinh dính liền

Share This Page