Haswell hướng tới điện toán di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 8, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 310)

    Chip xử lí mới của Intel với kiến trúc SoC sẽ giúp giải quyết bài toán hiệu năng và tiết kiệm điện của các thiết bị tính toán cá nhân trong xu hướng di động hiện nay.

    [​IMG]
    Ông David McCloskey có gần 13 năm kinh nghiệm tại tập đoàn Intel ở vị trí khác nhau. Trước đó từ năm 1995 đến 1998, ông giữ vị trí Giám đốc Tiếp thị sản phẩm tại GaSonics và từ năm 2000 đến nay, ông công tác tại Intel với các chức vụ Kỹ sư Tiếp thị sản phẩm, nhóm Nền tảng Di Động Intel; Giám đốc Điều hành Chuỗi cung ứng Intel; Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Intel tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm và Hoạt động Kinh Doanh của Intel khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
    PC World Vietnam đã có cuộc phỏng vấn ông David McCloskey, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị sản phẩm của Intel khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhân sự kiện ra mắt chip xử lý Haswell tại Việt Nam.
    - PCW: So với Sandy Bridge, kiến trúc Haswell có những thay đổi nào quan trọng và mang lại ưu thế gì cho chip và thiết bị?

    - Ông David McCloskey: Haswell là nền tảng phần cứng Intel kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ cho Ultrabook. Điểm khác biệt so với Sandy Bridge, Haswell là một SoC (system on chip) đầu tiên của Intel thiết kế cho máy tính cá nhân: desktop, laptop và cả ultrabook nói chung. So với thiết kế trước đây là bộ xử lý và chipset giao tiếp với nhau qua kênh truyền, thì việc tích hợp cả chipset trên cùng một đế với chip xử lý sẽ tiết kiệm thời gian truyền dẫn, tốc độ thực thi lệnh nhanh hơn.

    Một thay đổi lớn nữa của Haswell là tích hợp các đơn vị quản lý điện năng PCU (Power Control Unit) cùng việc bổ sung một số trạng thái tiết kiệm năng lượng mới S0i1 và S0i3 nhằm kiểm soát tốt hơn việc sử dụng năng lượng của các thành phần nhàn rỗi. Như vậy Haswell sẽ có hiệu suất cao hơn nếu xét trên mỗi watt điện năng tiêu thụ so với Sandy Bridge đồng thời vẫn giữ được tính sẵn sàng của thiết bị.

    - Intel sẽ áp dụng thiết kế SoC trong các kiến trúc chip máy tính cá nhân tương lai?

    Với Haswell, Intel cũng đưa ra khái niệm thiết bị lai “2 trong 1” (2 in 1 hybrid device) với thiết kế chip xử lý nằm ngay sau màn hình. Thiết kế thiết bị lai kết hợp hài hòa những tính năng của máy tính bảng trong một chiếc ultrabook mỏng gọn, màn hình có thể tháo rời để sử dụng khi cần thiết. Intel hiện đang làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển của thiết kế này.

    Đây cũng là nền tảng chip xử lý đầu tiên có độ phủ rộng với nhiều mức điện năng (TDP) khác nhau, từ 95W và thấp nhất là 6W, trải dài từ desktop, laptop, ultrabook cho đến những thiết bị lai “2 trong 1”. Intel sẽ giới thiệu bộ xử lý Atom kiến trúc Haswell dành cho thiết bị di động như tablet và smartphone trong thời gian tới.

    - Giá Ultrabook và thiết bị lai “2 trong 1” hiện vẫn cao hơn so với đa số người dùng trong khi thiết kế Haswell chú trọng đến những dòng sản phẩm này. Intel có chính sách hoặc hỗ trợ để sản phẩm phù hợp hơn với người dùng?

    Intel hiện đã lập một quỹ đầu tư mới khoảng 100 triệu USD để làm việc với các nhà sản xuất nhằm đưa ra những thành phần tích hợp bên trong ultrabook có tính năng vượt trội và giúp ultrabook có mức giá hấp dẫn hơn.

    Những mẫu ultrabook dùng chip Haswell hiện có giá thấp hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 – 2 năm. Theo quy luật thị trường, khi những mẫu ultrabook Haswell mới xuất hiện thì những sản phẩm cũ sẽ giảm giá, khi đó người dùng sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp hơn; nhất là các mẫu ultrabook dòng phổ thông vẫn giữ được thiết kế mỏng gọn và nhẹ hơn so với dòng laptop tiêu chuẩn.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Haswell hướng tới điện toán di động

Share This Page