Sốt xuất huyết bùng phát ở miền Trung

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 7, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 374)

    Sốt xuất huyết đang lan rộng ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Ngành y tế các tỉnh miền Trung đang tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết nhằm ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.


    Thống kê Sở Y tế Phú Yên, đến hết tháng 6, toàn tỉnh có gần 1.140 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 281% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành y tế phát hiện 53 ổ dịch tại 32 xã của 8 huyện, thị xã, thành phố.

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên xác nhận ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tử vong vì sốt xuất huyết. Sau hai ngày nhập viện, tối 3/7 anh Trần Như Sơn (41 tuổi, ngụ ở thôn Xuân Hòa, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đã qua đời bởi xuất huyết tiêu hóa. Sau đó, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa tiến hành giám sát, phát hiện ổ dịch tại địa phương này với 9 trường hợp mắc bệnh.

    [​IMG]
    Ngành y tế các tỉnh miền Trung đang phun thuốc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Trí Tín.

    Tại Bình Định, tính đến đầu tháng 7, sốt xuất huyết đã lan rộng ra 124/150 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với gần 1.300 ca mắc, gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái trong đó một trường hợp tử vong.

    Ngành y tế Bình Định lo ngại, trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay, dịch sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp. Những ngày đầu tháng 7, TP Quy Nhơn là nơi tập trung đông đúc thí sinh dự thi đại học và người nhà nên mầm bệnh dễ lây lan nhanh chóng.

    Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bình Định cho hay, từ nay đến cuối năm, dự báo số ca sốt xuất huyết sẽ còn tăng cao. Trung tâm đang mở chiến dịch diệt bọ gậy, phun hóa chất tại 16 xã, phường trọng điểm. "Quan trọng nhất là chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế huy động các hội, đoàn thể cùng người dân tích cực tham gia diệt bọ gậy tại từng gia đình thì mới mong ngăn chặn sốt xuất huyết", ông Lân nói.


    Tại Khánh Hòa, đến cuối tháng 6, có 3.500 ca mắc sốt xuất huyết - gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 2 người đã tử vong. Ngành y tế Khánh Hòa xác định hơn 300 ổ dịch ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Chưa đến cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết nhưng các cơ sở y tế ở tỉnh này đều quá tải.

    [​IMG]
    Sốt xuất huyết bùng phát mạnh khiến các cơ sở y tế các tỉnh miền Trung quá tải. Ảnh: Trí Tín.

    TS Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang nhận định, Khánh Hòa là một trong những tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất khu vực miền Trung. "Các xã ở các tỉnh ven biển, vùng thiếu nước ở khu vực Nam Trung Bộ là hay chứa nước trong các lu, các thạp, mà nguồn nước sạch đó rất thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết phát triển”, TS Mai phân tích.

    Ngành y tế các địa phương miền Trung đang tập trung, huy động lực lượng sử dụng nhiều biện pháp phun hóa chất, tẩy dọn vệ sinh môi trường, súc rửa các vật dụng chứa nước để diệt bọ gậy. Tăng cường mở các lớp tập huấn, giám sát chuyên môn điều trị để giảm thiểu số ca tử vong sốt xuất huyết. Các chuyên gia y tế đề xuất tổ chức các chiến dịch diệt bọ gậy cần huy động toàn dân, các lực lượng, các ngành. Đây là biện pháp cơ bản và hiệu quả nhất trong phòng chống sốt xuất huyết.


    Mới đây, Bộ Y tế vừa triển khai tổ chức hội nghị công tác y tế dự phòng tại Hà Nội xác định, sốt xuất huyết là một trong 4 loại bệnh gây dịch đáng lo ngại trong năm 2013. Do đó, Bộ yêu cầu các địa phương trong cả nước tăng cường phòng dịch, vận động nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh.

    Trí Tín

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Sốt xuất huyết bùng phát ở miền Trung

Share This Page