Apple WWDC - Đột phá hay chỉ là nhất thời

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 7, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 386)

    Với con số hơn 22 triệu USD lợi nhuận ròng cuối tháng 3 vừa rồi, có vẻ Apple vẫn chưa làm hài lòng các nhà đầu tư. WWDC 2013 cho ra đời nhiều sản phẩm mới, đồng thời cũng đưa công ty vào tâm bão dư luận. Liệu Apple có thể bứt phá đối thủ cạnh tranh, hay chỉ là những thay đổi nhất thời?


    [​IMG]

    Mac OS X “Mavericks”: Mạnh và thông minh hơn

    Vào thời điểm hiện tại, Apple đang tìm lại mình của những ngày trước với những bước tiến mạnh mẽ, tiên phong luôn gắn liền với Steve Jobs. Nếu như trước đây, hầu hết sản phẩm ấn tượng của Apple đều đặt tên theo… họ nhà mèo, Cheeah, Puma, Jaguar,… tới Sư tử núi Mountain Lion, thì trong khuôn khổ WWDC 2013 lần này, công ty ra mắt một sản phẩm đặc biệt, được đặt theo tên của một địa điểm lướt sóng nổi tiếng ở California. Liệu điều đó có giúp Apple tạo sóng nỗ lực gạt bỏ những ồn ào phàn nàn về các sản phẩm cũng như cách thức vận hành của công ty rằng không có gì mới và thực sự sáng tạo?

    Mac OS Mavericks thực sự gây ấn tượng với hơn 200 thay đổi trong nền tảng, từ ứng dụng bản đồ tới trung tâm thông báo tương tác. HĐH tập trung vào sức mạnh nền tảng nhiều hơn là việc cải tiến thiết kế, như Apple tự giới thiệu: “Mavericks là hệ điều hành tiên tiến nhất thế giới”, sẵn sàng có mặt trên Mac App Store vào mùa thu năm nay. Từ đó, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm những cải tiến mới từ ứng dụng bản đồ, đọc sách qua iBooks, đến Finder Tags và Taps, từ phiên bản hoàn toàn mới của Safari, tới khả năng kết nối đa màn hình Multiple Display, từ thanh thông báo Notification mới, tới chức năng lưu mật khẩu iCloud Keychain…
    Nhìn chung, những nét đổi mới này hỗ trợ tốt hơn cho người dùng, song chưa thực sự vượt qua được cái bóng quá lớn của những sản phẩm tiền nhiệm.

    iBooks và Maps lần đầu tiên xuất hiện trên máy Mac

    Việc xuất hiện của iBook trên Mac OS là một thay đổi đáng ghi nhận, cho phép đồng bộ với sách điện tử mà bạn đã mua hay tải về từ các thiết bị di động khác của Apple. Tuy nhiên, khi thói quen đọc sách điện tử thường đi kèm với cảm ứng chạm đa điểm thì việc xuất hiện của iBooks chỉ mới phục vụ được số ít người dùng. Đây không thực sự là một đột phá.

    Ứng dụng Maps cho Mac OS X cũng có đầy đủ tính năng như trên thiết bị di động, bao gồm cả Flyover, hình ảnh 3D của các công trình. Maps còn được tích hợp sẵn trong Mail, Contacts, và Calendar, tự động đánh dấu cũng như chức năng GPS. Ứng dụng này cần nhiều thời gian để thay đổi thói quen và sự tin tưởng từ người dùng khi Google Maps đã làm rất tốt công việc định hướng chỉ đường lâu nay.

    Finder Tabs, Tags và Trình duyệt Safari mới

    Sử dụng Tabs và Tags trong trình Finder là một sự khác biệt ấn tượng của OS X Mavericks. Tính năng Tabs lấy cảm hứng từ bản chất trình duyệt, mọi hoạt động ở đây sẽ nhanh hơn, dễ dàng hơn. Còn Tags thì sẽ biến bạn thành người thủ thư chuyên nghiệp. Đây không phải là bước đột phá lớn, nhưng những bổ sung này thực sự rất thông minh và hỗ trợ hiệu quả người dùng.

    Trình duyệt Safari được Apple làm mới trang Top Sites và ngoài ra không có quá nhiều thay đổi về thiết kế. Công nghệ Nitro Tiered JIT và Fast Start giúp khả năng xử lí trang web mạnh, nhanh và mượt hơn, đồng thời cũng tối ưu hơn cho hệ thống, không chiếm dụng tài nguyên CPU. Tốc độ tải trang nhanh gấp 2 lần so với phiên bản cũ.

    [​IMG]
    Hệ điều hành Mac OS X Mavericks.
    Những tính năng mới khác từ iCloud Keychain đến Xcode5
    Một trong những tính năng mới trong Mavericks hỗ trợ Safari là iCioud Keychain. Đây được coi là thẻ tín dụng thông tin, trong đó chứa đầy đủ mọi tài khoản, mật khẩu của người dùng từ các website cho đến kết nối Wi-Fi, thậm chí tính năng này còn có thể cung cấp mật khẩu mới. Tính năng mới được bảo vệ bằng mã hóa AES 256 bit mạnh mẽ và dễ dàng đồng bộ với hệ sinh thái Apple.

    Calendar cũng được nâng cấp mới, tích hợp thêm Facebook để hiển thị thông tin sự kiện, cuộc họp hay địa điểm. Hệ thống mới này kết hợp với các thông tin trực tuyến như bản đồ và thời tiết được cập nhật. Giao diện cũng được đơn giản hơn, dễ dàng trong xem thông tin, ngày tháng.

    Lúc này người dùng không cần thoát khỏi ứng dụng đang dùng mà vẫn có thể xóa email, đọc tin nhắn hay trả lời cuộc gọi Face Time. Notification bây giờ còn được sử dụng để cập nhật tin tức từ các website hay đánh dấu thông tin khi máy Mac ở chế độ Sleep.

    Các nhà phát triển cũng sẽ rất hào hứng với Xcode5 với hàng loạt công cụ trực quan để thử nghiệm các ứng dụng cũng như tính toán tài nguyên sử dụng lẫn hiệu năng hoạt động.

    Dưới sức ảnh hưởng của Jony Ive, Mavericks hé lộ rất nhiều điểm thú vị về hệ điều hành OS X trong tương lai, bao gồm cả việc hạn chế các yếu tố thiết kế mô phỏng skeuomorphic - phong cách thiết kế mà Apple đã sử dụng lâu nay. Tiến trình hoàn thiện vẫn cần nhiều trau chuốt, nhất là việc làm rõ ngôn ngữ thiết kế gắn kết OS X và iOS. Có thể nói, đây là một cơ hội lớn cho các nhà phát triển phần mềm với nhiều chi tiết cụ thể đang dần được bật mí. Chắc chắn mãnh lực của Apple vẫn được khẳng định qua các ý tưởng tiên tiến thể hiện trong hệ điều hành cho Mac, điều mà tất cả tín đồ Táo kì vọng trong thời gian tiếp theo.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple WWDC - Đột phá hay chỉ là nhất thời

Share This Page