Bí kíp ăn ngon hơn nhờ chọn đúng dao, dĩa, thìa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 5, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 358)

    Vừa qua, nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, màu sắc, kích cỡ, trọng lượng và hình dáng của các dụng cụ ăn uống có thể thay đổi hương vị món ăn của bạn.

    [​IMG]

    Ví dụ như thìa bạc sẽ giúp người ăn tận hưởng được hương vị ngon nhất của sữa chua hay bạn sẽ cảm thấy thức ăn có vị mặn hơn nếu món ăn đó được ăn bằng dao thay vì bằng dĩa hoặc đũa...

    Ông Charles Spence - giáo sư tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Oxford (Anh) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu với 35 người tình nguyện. Họ sẽ dùng thìa nhựa, bạc hay inox để cảm nhận hương vị của sữa chua. Kết quả cho thấy, nếu sử dụng thìa nhựa nhẹ để ăn sữa chua, họ sẽ có cảm giác sữa chua ngậy, béo hơn, còn những chiếc muỗng bạc hay thìa inox sẽ mang lại hương vị và cảm giác mát lạnh, ngon nhất cho người thưởng thức.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra, màu sắc và hình dạng của bộ đồ ăn phù hợp với món ăn sẽ giúp người thực khách cảm nhận hương vị món ăn tốt nhất.

    Khi bạn ăn sữa chua, muỗng trắng sẽ mang lại cảm giác ngọt hơn so với muỗng đen, còn đối với sữa chua hương dâu thì phù hợp nhất là bạn sử dụng chiếc thìa màu xanh. Hay chiếc cốc màu cam sẽ khiến người uống cảm nhận được vị ngọt ngào và thơm của cacao nóng, chiếc cốc thủy tinh màu xanh sẽ "đánh tan cơn khát" của bạn nhanh nhất.

    [​IMG]
    Pho-mát sẽ đem đến cho bạn một cảm nhận hoàn toàn mới khi dùng dụng cụ bằng nhựa.

    Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Oxford cũng phát hiện điều thú vị khác. Mọi người sẽ cảm nhận được vị mặn của pho-mát khi sử dụng dao thay vì dùng tăm, thìa hoặc dĩa (nĩa).

    Ông Charles Spence cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy, hương vị của các món ăn phụ thuộc nhiều vào cách bày biện, màu sắc chất liệu dụng cụ ăn. Màu sắc của đôi đũa, cái bát hay khay thức ăn tưởng chừng đơn giản song lại là yếu tố quan trọng trong bữa ăn ảnh hưởng lớn đến vị giác và khứu giác".

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Bí kíp ăn ngon hơn nhờ chọn đúng dao, dĩa, thìa

Share This Page