Chế tạo nước từ không khí

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 4, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 361)

    Các hệ thống chế tạo nước từ không khí đang được xem là một giải pháp khẩn cấp hữu hiệu trong những điều kiện khắc nghiệt.

    Cuối tháng 6/2013, khối NATO cùng một số nước tiến hành cuộc tập trận về khả năng điều phối tiếp vận (CL) 2013 tại Slovakia. Cuộc tập trận quy tụ 1.800 binh sĩ đến từ 35 quốc gia nhằm trau dồi khả năng đảm bảo nguồn cung cấp hậu cần khi xảy ra xung đột. Trong đó, gần như toàn bộ việc tập huấn cung cấp nước sạch đều dựa vào hệ thống máy chế tạo nước từ không khí do Công ty Water-Gen (Israel) cung cấp. Thời gian qua, quân đội Mỹ, Pháp và Anh đều chọn Water-Gen làm nhà thầu trong lĩnh vực trên.

    “Nhà máy nước” trên xe tăng


    Hiện tại, công ty này cung cấp 2 chủng loại máy chế tạo nước từ không khí là GEN-GGEN-35V. Trong đó, GEN-35V đang là chọn lựa của quân đội nhiều nước để đảm bảo nguồn nước uống liên tục cho các binh sĩ trên xe tăng, xe bọc thép. Thiết bị này có kích thước tương đương với “cục nóng” của một máy lạnh công suất 1 Hp nên dễ dàng lắp bên hông các loại xe quân sự và hoạt động khá đơn giản. Nó chỉ sử dụng nguồn điện sẵn có trên xe tăng hay xe bọc thép là đủ để tiến hành phân tích không khí rồi tích tụ thành nước, chuyển qua dự trữ trong các bình chứa. Thậm chí, GEN-35V còn cho phép cung cấp nước lạnh để dùng trong điều kiện nóng bức. Mỗi ngày, tùy theo các điều kiện môi trường xung quanh, một máy GEN-35V có thể tạo ra 25 - 60 lít nước mỗi ngày.

    [​IMG]
    Thiết bị WTU cung cấp nước tại một văn phòng ở Tel Aviv, Israel - (Ảnh: Ngô Minh Trí)

    [​IMG]
    GEN-G được lắp đặt trên xe đặc chủng cỡ nhỏ - (Ảnh: Water-Gen)

    Với kích thước lớn hơn, tương đương một máy phát điện cỡ nhỏ, hệ thống GEN-G với 2 mẫu GEN-350GGEN-250G lần lượt có công suất tạo ra 365 và 290 lít nước mỗi ngày. Chất lượng nước mà GEN-G cung cấp hiện đã đáp ứng tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra. Không chỉ thuận tiện khi chỉ cần sử dụng các nguồn điện thông thường, GEN-G còn được đánh giá cao về mặt kinh tế khi tiêu tốn khoảng 310 WH cho mỗi lít nước mà nó tạo ra. Vì thế, đây đang là giải pháp cho các đơn vị bộ binh Mỹ khi tác chiến giữa sa mạc hay những khu vực thiếu nước sạch.

    Giải pháp cho Ấn Độ


    Gần đây, Water-Gen còn đưa ra loại thiết bị mới (WTU) tích hợp cùng máy sưởi, máy điều hòa không khí và hệ thống trao đổi gió trên xe hay các phương tiện vận chuyển để tận dụng tối đa nguồn năng lượng, nguyên liệu thừa để tạo ra nước sạch.

    Chính nhờ những ưu thế trên, Water-Gen gần đây còn trở thành nhà cung cấp giải pháp nước uống cho Ấn Độ cả trong quân sự lẫn dân sự. Việc trang bị GEN-350G đã giúp quân đội Ấn Độ có được nguồn nước sạch để uống mọi lúc mọi nơi, với chi phí trung bình chỉ 0,2 USD (tương đương 4.000 đồng) cho một lít nước được đóng chai. Ngoài ra, các hệ thống GEN-35V cũng đạt được kết quả hoạt động rất tốt tại điều kiện môi trường như Ấn Độ khi có thể tạo ra trung bình 51 lít nước mỗi ngày. Vì thế, Bộ Đường sắt đã chọn GEN-35V để cung cấp nước uống đóng chai cho hành khách đi tàu. Thậm chí, Ấn Độ còn nghiên cứu công nghệ này để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở một số vùng nông thôn.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Chế tạo nước từ không khí

Share This Page