Học cách chơi cùng con

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 4, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 344)

    Quá trình chơi cùng con, cha mẹ sẽ phát hiện ra khả năng thiên bẩm, sở thích của bé. Hoạt động này còn kích thích não trẻ thông minh và nhanh nhạy hơn. Tuy nhiên, chơi như thế nào để bé hứng thú, học được nhiều điều hay là chuyện không đơn giản.


    Theo các chuyên gia, 4 điều quan trọng cha mẹ cần chú ý khi chơi với con là: chơi - học, truyền cảm hứng, tương tác và giao tiếp. Lúc vui chơi, cha mẹ sẽ hiểu tâm lý và kỹ năng của bé nhiều hơn, còn bé thì cảm nhận được tình thương của gia đình.

    Những "mách nhỏ" dưới đây sẽ gợi ý để cha mẹ và bé có trò chơi thú vị và hào hứng.

    Mẹ hát con minh họa

    Đây là một trò chơi rất hay để luyện cho trẻ khả năng phối hợp giữa nghe, suy nghĩ và hoạt động, đồng thời phát triển kỹ năng ngôn ngữ ở bé. Trò chơi này có thể chơi bất kỳ nơi nào, dù bé đang ở công viên hay sắp đi ngủ. Ví dụ như mẹ có thể hát "một con vịt xòe ra hai cái cánh, nó kêu rằng quác quác quác quạc quạc quạc" hay "bươm bướm bay hai ba vòng, bay vòng quanh, bay vòng quanh" để bé múa minh họa.

    Ban đầu, mẹ có thể dạy con động tác "xòe cánh", "bay" nhưng sau đó hãy để bé tự "biểu diễn" theo tiếng hát và vỗ tay của bạn. Để khuyến khích bé thêm hào hứng, mẹ đừng quên khen và thể hiện khả năng phụ họa cùng con.

    Đồ chơi tự chế

    Điều này sẽ giúp bé "vỡ lẽ" được rất nhiều về niềm đam mê sáng tạo, nhất là khi được khơi gợi khả năng "sáng chế" từ nhỏ. Cha mẹ có thể cùng con chơi những trò chơi như xếp máy bay, thuyền giấy, cho con nghe âm thanh từ vỏ ốc biển, cùng con làm đồng hồ bằng lá dừa hay giấy cứng... Qua những trò chơi như vậy, bé cũng có thể học được thêm về màu sắc, số đếm....

    Với những trò chơi đó, mẹ có thể giải thích với bé vì sao máy bay giấy có thể bay, thuyền giấy không chìm trên mặt nước và tại sao có âm thanh rất lạ khi áp tai vào vỏ ốc…

    [​IMG]
    Mẹ hãy cạy con sáng tạo bằng những đồ chơi tự chế. Ảnh minh họa.

    Xếp hình

    Bạn hãy cắt một bức ảnh từ trong tờ báo ra, sau đó cắt ra thành vài miếng nhỏ. "Thử thách" dành cho bé lần này là ghép lại những mảnh giấy để thành một bức như cũ. Trò chơi này giúp bé tăng mức độ nhận thức và rèn luyện trí nhớ. Bạn nên khởi đầu với một bức hình đơn giản để bé làm quen và sau đó tăng dần độ khó lên.

    [​IMG]
    Xếp hình giúp con thông minh và quan sát tốt hơn. Ảnh minh họa.

    Vẽ tranh

    Trẻ em ở độ tuổi này rất thích làm quen với màu sắc, chì sáp… Mẹ có thể vẽ một số hình ảnh đơn giản như chú vịt con, mặt trời, cây xanh… và chỉ bé cách tô màu. Nhờ đó, bé sẽ nhớ đến màu sắc từng sự vật xung quanh.

    [​IMG]
    Cha mẹ sẽ có những phát hiện thú vị về khả năng của bé qua những trò chơi. Ảnh minh họa.

    Qua các trò chơi này, bé sẽ học được nhiều điều mới lạ và thể hiện được trí thông minh qua ngôn ngữ, quá trình tư duy, cách tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống. Tuy nhiên, nền tảng để bé phát huy sức mạnh trí não chính là dinh dưỡng. Vì vậy, cha mẹ cần cho con ăn đầy đủ chất với 4 nhóm thực phẩm đạm-béo-bột đường-vitamin, đồng thời bổ sung hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị của WHO/FAO theo từng lứa tuổi để bé phát triển toàn diện.

    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Học cách chơi cùng con

Share This Page