Giải pháp 'tạm biệt' mắt kính khi mắc tật khúc xạ

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 4, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 384)

    Mắc tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị, nhiều người cảm thấy bất tiện vì phải đeo kính hằng ngày. Công nghệ y học hiện đại giờ đã có thể khắc phục tình trạng đó chỉ trong 5 - 10 phút phẫu thuật.


    Khảo sát mới đây cho thấy, tỷ lệ học sinh bị tật khúc xạ trên cả nước khoảng 25% - 30%. Tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, tỷ lệ này dao động từ 30% đến 60%, tùy theo khu vực.

    Các chuyên gia nhãn khoa xác định: có 2 nguyên nhân chính khiến trẻ bị tật khúc xạ tại Việt Nam. Đó là yếu tố di truyền (nguồn gen) và sử dụng mắt quá mức vào các hoạt động học tập, chơi game, vi tính… Mắt thường xuyên phải điều tiết quá mức nên tỷ lệ bị tật khúc xạ ngày càng nhiều. Mắc tật khúc xạ, dù chỉ từ một độ đến 2 độ, nếu không đeo kính thì sức nhìn của bệnh nhận cũng bị suy giảm nghiêm trọng.

    Theo bác sĩ Hà Như Quỳnh, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao 30-4, có hai cách điều chỉnh tật khúc xạ: đeo kính hoặc phẫu thuật khúc xạ. Đeo kính dù có gọng hay tiếp xúc cũng gây nhiều bất tiện cho người bị tật khúc xạ trong sinh hoạt hằng ngày và công việc. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật khúc xạ hiện đại giúp bệnh nhân phục hồi thị lực tối đa, "tạm biệt" cặp mắt kính và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    [​IMG]
    Máy Visumax, Carl Zeiss, Đức cho phép thực hiện phẫu thuật Femtosecond laser, giúp bệnh nhân phục hồi thị lực, giảm biến chứng. Ảnh minh họa.

    Có mặt tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay, phẫu thuật Lasik truyền thống vẫn được coi là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất. Tuy nhiên, theo bác sĩ Như Quỳnh, phương pháp này vẫn còn một số khuyết điểm. Dù tỷ lệ thấp nhưng dao cơ học vẫn có thể gây biến chứng trong phẫu thuật như rách vạt giác mạc, thủng vạt, đứt vạt… Về lâu dài, điều này có nguy cơ gây ra quang sai, chói, khó nhìn về đêm và kéo dài tình trạng khô mắt cho bệnh nhân. Để khắc phục khuyết điểm trên, phẫu thuật khúc xạ sử dụng Femtosecond Laser đã ra đời và được ứng dụng tại Việt Nam từ năm 2011.

    Phẫu thuật Lasik truyền thống gồm 3 bước chính: tạo vạt giác mạc bằng dao cơ học, chỉnh sửa nền giác mạc bằng excimer laser và đặt vạt giác mạc trở lại vị trí ban đầu. Femtosecond Laser cũng gồm 3 bước như trên, nhưng bước tạo vạt giác mạc không dùng dao cơ học mà chiếu Femtosecond Laser. Ngoài những ứng dụng ban đầu trong phẫu thuật cắt tạo vạt giác mạc hoàn thiện hơn, các thế hệ mới của femtosecond laser trên máy Visumax, Carl Zeiss cho phép thực hiện những phẫu thuật dưới bề mặt giác mạc một cách chính xác.

    Vạt giác mạc bằng Femtosecond Laser có độ dày ổn định và đồng đều, loại bỏ các biến chứng thường gặp trong cắt vạt bằng dao thường, năng lượng sử dụng thấp, mức tăng áp lực trên mắt thấp hơn, tự động cân tâm vạt giác mạc, không có sai số ảnh hưởng đến thị lực và rất an toàn. Thời gian phẫu thuật rất nhanh, chỉ khoảng 5 - 10 phút.

    Bác sĩ Như Quỳnh cho biết: đối với phẫu thuật Lasik, bệnh nhân cần giữ vệ sinh cho mắt sau khi mổ như đeo kính bảo hộ, hạn chế đụng tay lên mắt, tránh nước vào mắt trong một tuần để vết mổ sạch, lành không viêm nhiễm, tránh đi bơi và chơi các môn thể thao dưới nước trong 3 tháng sau mổ. Còn với kỹ thuật Femtosecond Laser, do sử dụng tia laser nên nguy cơ lây nhiễm giảm đi đáng kể. Người được phẫu thuật mắt sau khi trải qua cuộc phẫu thuật đều có cảm giác an tâm thoải mái, bớt tâm lý sợ dao phẫu thuật. Trên thế giới hiện có hơn 2,5 triệu ca phẫu thuật bằng femtosecond laser.


    Visumax Femtosecond Laser trị giá hơn một triệu đô của Carl Zeiss Meditec, Đức là hệ thống phẫu thuật khúc xạ tiên tiến trên thế giới, cho phép thực hiện phẫu thuật femtosecond laser an toàn trong điều trị tật khúc xạ. Tại khu vực phía Nam, sau bệnh viện Mắt TP HCM, Trung tâm mắt kỹ thuật cao 30-4 là đơn vị thứ hai sở hữu thiết bị này.

    Nhân dịp khai trương, Trung tâm mắt kỹ thuật cao 30-4 áp dụng mức hỗ trợ lên tới 4,4 triệu đồng cho một mắt đối với phẫu thuật Femtosecond Laser. Ngoài ra, trung tâm còn có nhiều ưu đãi khác như hỗ trợ 90% chi phí khám Lasik và Phaco, 40% chi phí phẫu thuật Lasik thường quy và quà tặng cho các bệnh nhân. Người bệnh có thể đăng ký khám để hưởng ưu đãi từ nay đến ngày 31/8 và phẫu thuật trong năm 2013. Thông tin chi tiết liên hệ 18007272; 08.38333369 hoặc www.mat304.com.


    Ngọc Bích

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Giải pháp 'tạm biệt' mắt kính khi mắc tật khúc xạ

Share This Page