Mổ tử cung tổn thương niệu đạo

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jul 3, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 402)

    Sau ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung và phần phụ bên phải, bà Trần Thị Hạnh ở Gia Lai cảm thấy đau vùng bụng phải, tiểu rát buốt. Các xét nghiệm cho thấy bà bị viêm phúc mạc do tổn thương niệu quản phải.


    Chiều 3/7, bác sĩ Bạch Anh Hùng Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai thừa nhận có sai sót trong ca phẫu thuật tử cung bệnh nhân Hạnh 51 tuổi trú phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai. Vị phó giám đốc cho rằng đây là một sự cố đáng tiếc.

    Bà Hạnh vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai ngày 6/5 với triệu chứng đau nặng vùng bụng. Sau khi siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ xác định bà bị u xơ tử cung, có biến chứng đau, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung và phần phụ bên phải.

    Ca mổ diễn ra sáng 10/5 kéo dài trong hai giờ đồng hồ. Đến sáng 15/5 bác sĩ vẫn xác định tình hình sức khỏe bệnh nhân Hạnh diễn biến tốt, vết mổ đã khô. Tuy nhiên trưa cùng ngày, bà cảm thấy đau vùng bụng bên phải, tiểu rát và buốt. Kết quả siêu âm, xét nghiệm tiếp theo phát hiện có sỏi ở túi mật (khoảng 5 mm), thân và niệu quản bên phải có ứ nước nhẹ.

    Hai ngày sau, các cơn đau của bà Hạnh thêm nghiêm trọng. Bệnh nhân xin chuyển viện không được bác sĩ chấp nhận nên tự ý chuyển sang Bệnh viện đại học y dược Hoàng Anh Gia Lai điều trị. Tại đây bác sĩ chẩn đoán bà Hạnh bị viêm phúc mạc do tổn thương niệu quản phải sau cắt tử cung, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh nhân mổ ngày 19/5, đến nay sau một tháng điều trị, sức khỏe đã ổn định.

    Bác sĩ Bạch Anh Hùng giải thích, trường hợp bệnh nhân Hạnh do tổn thương nhỏ, biểu hiện bệnh không bộc phát ngay nên máy móc hiện đại khó phát hiện. Đến khi phát hiện thận phải bệnh nhân ứ nước độ I, có dịch ổ bụng, có thể xử lý được thì bệnh nhân đã bỏ viện.

    Theo ông đây là một sự cố đáng tiếc. Những bệnh nhân phẫu thuật u xơ tử cung, u xơ tử cung biến chứng đau trong quá trình mổ vẫn có thể tổn thương niệu quản, bàng quang hoặc một số vùng gần đấy nhưng tỷ lệ rất nhỏ, chỉ dưới 1,5%. Đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp trường hợp như bà Hạnh.

    "Chúng tôi nhận trách nhiệm về khuyết điểm khi để xảy ra sự cố đáng tiếc", ông Hùng nói.

    Người trực tiếp thực hiện ca mổ đối với bệnh nhân Hạnh là bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình - Phó trưởng Khoa Sản. Hiện lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức họp, đề xuất hình thức xử lý bác sĩ này.

    Tùy Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Mổ tử cung tổn thương niệu đạo

Share This Page