10 năm Sao Khuê đi tìm tinh hoa trí tuệ Việt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 2, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 419)

    Từ mô hình “bình chọn và trao tặng”, Sao Khuê chuyển sang “đánh giá và công nhận”.

    [​IMG]

    Chương trình tôn vinh các sản phẩm, phần mềm và dịch vụ CNTT – Sao Khuê do Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) khởi xướng cách đây đúng 10 năm với sứ mệnh góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành. Từ đó đến nay, Sao Khuê đã trải quả hai giai đoạn: từ 2003 – 2010 giải thưởng xét trao cho các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp và sản phẩm CNTT tiêu biểu; giai đoạn từ sau 2011 đến nay, giải thưởng chuyển thành “danh hiệu Sao Khuê” và chỉ xét trao cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2013, giải thưởng tiếp tục cải tiến theo hướng không hạn chế số lượng sản phẩm trong cùng một lĩnh vực. Như vậy, cùng một lĩnh vực sẽ có cơ hội cho nhiều sản phẩm cùng đạt danh hiệu, miễn sản phẩm đó vượt qua được sát hạch của Hội đồng thẩm định. Nói như ông Phạm Tấn Công, Tổng thư ký VINASA “Danh hiệu Sao Khuê sẽ như "tín chỉ" chuyên ngành khẳng định và tôn vinh đẳng cấp chất lượng, tính ưu việt, tính hiệu quả cao nhất dành cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu bỉeu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam". Còn theo TS.Mai Liên Trực, thành viên Hội đồng thẩm định, Sao Khuê đã chuyển từ một hoạt động mang tính phong trào sang hoạt động chuyên môn cao.

    Là đơn vị 3 năm liên tiếp nhận giải thưởng Sao Khuê, ông Nguyễn Quang Đức, CEO Công ty HSP đánh giá việc không hạn chế số lượng sản phẩm trong cùng một lĩnh vực là một minh chứng cho sự thay đổi từ việc bình chọn và trao tặng (theo chiều hướng một cuộc thi giữa các sản phẩm), Sao Khuê 2013 đã đi theo hướng đánh giá và công nhận là một tiền đề đưa sản phẩm đến với người sử dụng dễ dàng và nhanh hơn. Việc đánh giá và công nhận không giới hạn giống như đưa ra một chứng chỉ để các sản phẩm thương hiệu Việt đến gần hơn với người dùng.

    Đặc biệt, những năm gần đây, Hội đồng thẩm định Sao Khuê đã chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm, dịch vụ hướng đến số đông người dùng, mang lợi ích xã hội. Nếu như năm 2011, phần mềm âm thanh AV Music Mopher Gold 5.0 – một sản phẩm phục vụ nghe nhạc và biên tập nhạc trên máy tính được công nhận 5 sao thì sang 2012, giải pháp quản lý thông tin đất đai của Công ty Nhân Ý được tôn vinh chất lượng 5 sao. Ngoài chất lượng, sản phẩm còn mang ý nghĩa cao về mặt xã hội trong bối cảnh các vụ khiếu kiện về đất đai chiếm đến 70%, cá biệt ở một số tỉnh lên đến 90%. Giải pháp giúp thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động và lập hồ sơ địa chính chính xác theo quy định của ngành tài nguyên môi trường, liên thông với thuế và kho bạc, đồng thời giúp người dùng tra cứu trực tiếp hồ sơ đất đai một cách công khai, minh bạch. Năm 2013, mạng xã hội y tế YTON.VN dựa trên mô hình kết nối người dân với bác sĩ, nâng cao chất lượng dịch vụ ngành y, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện là sản phẩm duy nhất được xếp hạng 5 sao trong chương trình bình chọn danh hiệu Sao Khuê 2013. Dựa trên mô hình mạng xã hội, người dùng có thể tham khảo các thông tin y tế, tư vấn nơi khám, chữa bệnh gần nơi mình ở, đặt lịch khám từ xa với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, hỏi/đáp… Mô hình hoạt động của YTON.VN đã góp phần làm giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm mệt mỏi cho bệnh nhân và người nhà khi phải chờ đợi, xếp hàng khi khám bệnh. Sao Khuê 2013 cũng tôn vinh nhiều sản phẩm thuộc lĩnh vực giáo dục, việc làm, y tế… bên cạnh các dịch vụ hạ tầng, các phần mềm dùng trong doanh nghiệp.

    Có thể nói, Ban tổ chức giải thưởng và danh hiệu Sao Khuê đã rất nỗ lực, luôn luôn cải tiến để tìm ra những tinh hoa xứng đáng được tôn vinh. Đó là những sản phẩm, những phần mềm góp phần làm cải thiện cuộc sống, cách thức việc làm của mọi người, của xã hội theo hướng tích cực. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá “thông qua danh hiệu Sao Khuê, xã hội đã có cái nhìn chân thực hơn về sự phát triển của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT tại Việt Nam”.

    Dù vậy, vẫn còn đó những băn khoăn của người “chấm” và cả các Sao Khuê là làm sao để sản phẩm, dịch vụ lan tỏa rộng rãi. Ông Phan Viết Hoàn, đại diện trang web việc làm MyWork.vn (Sao Khuê 2013) chia sẻ “Mô hình tuyển dụng 2.0 (sử dụng các kênh tương tác trực tuyến để tìm hiểu và xác thực thông tin của ứng viên xem có thực sự phù hợp với mô tả tuyển dụng cho doanh nghiệp) là một khái niệm còn tương đối mới tại Việt Nam mặc dù đã khá phổ biến và được áp dụng vào quy trình tuyển dụng trên thế giới. Khó khăn hiện tại của MyWork là làm sao có được sự phối hợp của nhiều phía từ nhà tuyển dụng, người lao động, nhà mạng để cải tiến quy trình tuyển dụng hiện tại”. Còn theo TS.Mai Liêm Trực, đừng nghĩ rằng ta quảng bá, khuyến khích các sản phẩm, dịch vụ là làm lợi cho doanh nghiệp tạo ra nó mà lợi ích chính là đem đến cho người dân những dịch vụ, sản phẩm tốt. Cơ quan quản lý cần quảng bá, hướng dẫn, thậm chí hỗ trợ để người dân dùng rộng rãi. Việc này không phải để doanh nghiệp tăng doanh thu mà vì lợi ích cộng đồng”.

    [​IMG] Năm nay, Ban tổ chức nhận được hồ sơ của 85 đề cử Sao Khuê 2013 của các sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT tiêu biểu trong toàn quốc. Qua vòng sơ tuyển có 77 đề cử được chọn lựa, Hội đồng sơ tuyển đã thành lập 09 đoàn thẳm định thực tế với thành viên là đại diện các Bộ, ngành, các chuyên gia, các cơ quan báo chí. Từ ngày 1/4 - 12/4/2013, các đoàn thẩm định đã đi khắp các tỉnh, thành để khảo sát, đánh giá, thẩm định thực tế tại tất cả các đơn vị có sản phẩm được qua vòng sơ tuyển. Trên cơ sở kết quả thẩm định thực tế, ngày 13/4/2013, Hội đồng Chung tuyển toàn quốc đã họp xem xét và quyết định công nhận danh hiệu Sao Khuê 2013 cho 48 sản phẩm phần mềm và 18 dịch vụ CNTT tiêu biểu nhất. Hội đồng cũng đánh giá, xếp hạng xuất sắc 4 Sao cho 65 sản phẩm, dịch vụ. và Mạng xã hội Y tế - YTON.VN là sản phẩm duy nhất xếp hạng 5 sao.



    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 10 năm Sao Khuê đi tìm tinh hoa trí tuệ Việt

Share This Page