Chân tay yếu nên không yên tâm sử dụng xe máy, xe đạp an toàn nhưng lại tốn sức... là những lý do khiến nhiều người cao tuổi chọn xe đạp điện làm phương tiện đi lại, nhất là trong mùa nắng nóng. Bà Hạnh ở Lê Đại Hành, Hà Nội, năm nay đã 60 tuổi nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia các công tác của tổ dân phố. Với công việc của một cán bố tuyên truyền văn hóa, bà thường đi tới từng nhà trong khu phố để phát tờ rơi thông tin về dịch cúm H7N9, dịch bệnh ngày hè. Lúc bình thường thì không sao nhưng những ngày nắng nóng lên đến hơn 40 độ C, bà cảm thấy rất mệt. Khu vực dân phố mà bà Hạnh phụ trách khá rộng, bà thường dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển cho những lần đi tuyên truyền. Tuổi già, kèm theo căn bệnh viêm khớp nên nhiều khi bà Hạnh không thể đạp xe được mà phải đi bộ tới từng nhà trong phố. Thời tiết nắng nóng là một trong những lý do khiến xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người cao tuổi chọn lựa. Ảnh minh họa. “Thấy tôi đi bộ vất vả, con cháu cũng muốn được đưa đón tôi mỗi lần làm công tác phường. Nhưng chúng nó còn bận bịu công việc, học hành, tôi cũng chẳng muốn nhờ vả gì nhiều”, bà tâm sự. Cũng làm công tác dân phố như bà Hạnh nhưng bà Hoa ở phố Lò Đúc lại có vẻ nhàn nhã hơn rất nhiều. Bịt khẩu trang, mặc áo chống nắng kín mít, bà Hoa lái chiếc xe đạp điện vào nhà ở cuối khu tập thể Trần Hưng Đạo. Bà kể, vừa đi mua ít chè thuốc, photo tài liệu để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt Đảng ở khu dân phố. “Có chiếc xe điện này đi lại dễ hơn rất nhiều”, bà nói. Bà Hoa là một giáo viên đã về hưu và hiện tham gia rất nhiệt tình vào công tác ở khu dân phố, từ các buổi sinh hoạt Đảng cho tới những hoạt động văn nghệ định kỳ. Thấy mẹ hay phải đi lại, nếu cứ lóc cóc mãi chiếc xe đạp thì vừa mất sức, vừa tốn thời gian, con trai bà định sắm cho mẹ chiếc xe ga kiểu dáng nhỏ nhắn. Tuy nhiên, vì tuổi đã cao nên cứ nghĩ tới xe máy là bà Hoa lại ngại. Sau khi bàn bạc và tham khảo ý kiến nhiều người, gia đình quyết định mua cho bà một chiếc xe đạp điện sạc pin. “Xe chạy với vận tốc nhanh vừa đủ với tầm tuổi của tôi, không cần bằng lái. Như con trai tôi tìm hiểu thì mỗi lần sạc chỉ mất 2 số điện, tiết kiệm hơn mua xăng cho xe máy rất nhiều”, bà tâm sự. Đại diện hãng phân phối xe đạp điện HKbike ở 430 Xã Đàn, Hà Nội, cho biết mốt xe đạp điện rộ lên khoảng 5 năm nay. Khách chọn mua dòng xe này trước đây chủ yếu tập trung vào giới văn phòng, bà nội trợ hoặc giới trẻ. Thế nhưng, kể từ đầu mùa hè, miền Bắc đón nhận đợt nắng nóng đầu tiên, một nhóm khách hàng mới xuất hiện là cán bộ nghỉ hưu, các cụ già ở độ tuổi trên dưới 70 có nhu cầu di chuyển thường xuyên. "Chỉ tính riêng 5 ngày của đợt nắng nóng đầu tiên, số lượng bán ra tại hệ thống 17 cửa hàng của chúng tôi đã tăng gấp đôi so với ngày bình thường. 30% trong số khách mua là đối tượng người cao tuổi", người phụ trách kinh doanh của HKbike chia sẻ. Theo ông, nếu như, giới trẻ tìm mua xe đạp điện quan tâm nhiều đến màu sắc, kiểu dáng thì các cụ già quan tâm nhiều đến độ an toàn, trọng lượng, độ chắc chắn của xe. Ông Đào Ngọc Lân, Phó phòng kỹ thuật của hãng xe đạp điện Hong Kong này cho biết thêm dòng xe đạp điện HKbike sử dụng pin chứ không dùng ắcquy như các sản phẩm truyền thống đã bán trên thị trường. Xe nhẹ, chỉ khoảng 30 kg và tiện nạp điện nên rất phù hợp với đối tượng người già khi cần dắt bộ, đẩy lên dốc. Ngọc Bích Nguồn VNExpress