Ngành game Việt: Từ giấc mơ tỷ USD đến 'cứ điểm' toàn cầu

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jun 3, 2025 at 4:32 AM.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 31)

    Chứng kiến GameVerse 2025 hút 40.000 lượt người, lần đầu kết nối "5 nhà", những ông lớn Hàn Quốc đến chia sẻ kinh nghiệm, Cục trưởng Lê Quang Tự Do tin Việt Nam sẽ vươn mình thành điểm đến của ngành game toàn cầu.


    Tối 22/5, Vietnam GameVerse 2025 thông báo đổi lịch tổ chức - chỉ 36 tiếng trước khi sự kiện bắt đầu. Thay vì diễn ra cuối tuần, ngày hội rơi vào thứ Hai và thứ Ba. "Liệu có ai đến không?", ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đặt câu hỏi với ban tổ chức.

    0h ngày 26/5, bên trong SECC, 100 gian hàng hoàn thiện thi công để chờ tới giờ khai mạc. Lúc này, bên ngoài khu triển lãm đã có những bạn trẻ xếp hàng để là những người đầu tiên check-in ở ngày hội game lớn nhất Việt Nam. Đến 6h, ông Do nhìn các bạn trẻ đang xếp hàng trật tự, thốt lên: "Tưởng không đông, mà đông không tưởng".

    Mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt người đổ về sự kiện, tạo nên không khí náo nhiệt chưa từng có. Một số người chạy xe máy, vượt hàng trăm km, để không bỏ lỡ Vietnam GameVerse 2025. Cùng với đó, sự kiện lập hàng loạt kỷ lục, những điều đầu tiên, tạo sự bùng nổ hơn hẳn so với hai mùa trước, minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng của ngành game Việt Nam.

    "Năm ngoái, chúng ta nói đến giấc mơ doanh thu tỷ USD. Đến hết 2024, doanh thu ngành game nội địa ghi nhận 13.663 tỷ đồng (525 triệu USD), đứng thứ 5 toàn cầu với tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần thế giới và tăng 8,8% so với 2023. Đặc biệt, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Việt Nam còn trở thành hình mẫu của nhiều quốc gia, hút nhiều ông lớn toàn cầu đến chia sẻ, hợp tác, tạo bước nhảy vọt vô cùng ấn tượng", ông Do cho biết.

    "Xô đổ" mọi kỷ lục ba mùa


    Đứng trên sân khấu khai mạc Vietnam GameVerse 2025 sáng 26/5, ông Lê Quang Tự Do nhiều lần dừng nhịp nói vì xúc động. Hai mùa trước, ông cũng nhắc đến cụm từ trên, song lần này, "xúc động" với ông mang ý nghĩa đặc biệt hơn, khi chứng kiến nhiều cái nhất, nhiều điều đầu tiên.

    [​IMG]
    Cục trưởng Lê Quang Tự Do phát biểu khai mạc sự kiện, ngày 26/5. Ảnh: Quỳnh Trần

    Không gian triển lãm lớn nhất trong ba năm tổ chức, rộng hàng chục nghìn m2, chia làm ba khu vực chính là Game, Wonderland và B2B. Số đơn vị tham gia tăng theo cấp số nhân, khi năm nay có 100 đơn vị tham gia, gấp đôi so với mùa hai và gấp 5 lần 2023. "Không có lĩnh vực nào phát triển nhanh đến như vậy", ông nhấn mạnh.


    Các gian hàng hoạt động không ngừng nghỉ với hàng loạt trải nghiệm và luôn chật kín tín đồ yêu game. Gian hàng năm nay đa dạng từ nhà phát hành, studio trong nước như VNGGames, VTC, Garena, Funtap, Gosu, iKame Global đến những đơn vị quốc tế như Riot, Roblox, Meta, Google... Triển lãm còn có sự tham gia của các công ty công nghệ như FPT, Momo, ẩm thực, quà lưu niệm. Đặc biệt hơn là khu vực B2B để các bên tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối hợp tác với các ông lớn toàn cầu.

    Hơn 300.000 phần quà được các nhà phát hành, doanh nghiệp tham gia phát trong hai ngày, đa dạng, từ màn hình, chuột, bàn phím đến các bộ sưu tập đồ giới hạn trong game, mũ, áo, bình nước. Game thủ "tay xách nách mang" những túi quà trở thành hình ảnh quen thuộc và "bội thu" là từ họ mô tả về mỗi lần tham dự ngày hội. Trên mạng xã hội, hàng nghìn bài viết gắn hashtag Vietnam GameVerse, khoe những món đồ độc lạ.

    Dù sôi động và náo nhiệt đúng chất hội, đặc sản của Vietnam GameVerse vẫn được duy trì: sự trật tự. Không gian hàng nghìn người nhưng không có sự chen lấn. Ở trước cổng vào đến mỗi gian hàng, các bạn trẻ đều nhẫn nại chờ đến lượt. Đến giờ nghỉ trưa, tín đồ yêu game chọn ở một góc ngoài khu triển lãm, ngồi thành từng hàng đều đặn như được phân luồng, chỉ dẫn.

    [​IMG]
    Các gian hàng Vietnam GameVerse chật kín khách tham quan. Ảnh: Quỳnh Trần, Thanh Tùng

    Diễn đàn Game Việt Nam nói về "giấc mơ tỷ USD" nhưng tiếp cận theo góc nhìn khác biệt hơn - làm sao để kết nối nhiều mắt xích khác nhau trong ngành, tạo thành hệ sinh thái hoàn chỉnh và làm thế nào để game mang bản sắc Việt chinh phục thị trường quốc tế. Tổng cộng, 11 bài chủ đề được các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra mổ xẻ.

    Lần đầu tiên trên sân khấu diễn đàn, khán giả được nghe các lãnh đạo từ những ông lớn toàn cầu như Meta, Google nói về vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Còn các diễn giả trong nước mang đến nhiều góc nhìn về việc đưa game Việt hướng ra toàn cầu - nơi đang mang lại khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu.

    Đặc biệt, diễn đàn có sự xuất hiện của đại diện ba cơ quan quản lý Hàn Quốc: Cục trưởng Công nghiệp nội dung game, Chủ tịch Quỹ văn hóa game, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Ủy ban quản lý sản phẩm game. Đây là bước tiến lớn của ngành game Việt, khi được lắng nghe góc nhìn chuyên sâu về cách phân loại, kiểm soát game tại Hàn Quốc. Những bài học này sẽ được xem xét và ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng trong công tác quản lý nội dung trò chơi điện tử, tạo ra môi trường giải trí tích cực, an toàn cho người chơi, đặc biệt là giới trẻ tại Việt Nam.

    Việc thuyết phục cả ba cơ quan lớn nhất trong quản lý game tại Hàn Quốc là một hành trình dài nhưng hiệu quả bất ngờ nhờ hiệu ứng của Vietnam GameVerse. Ông Lê Quang Tự Do cho biết, năm 2024, sự kiện được Thisisgame, một trong những trang game lớn nhất xứ sở kim chi, đưa tin. Từ lúc đó, Việt Nam và Hàn Quốc bắt đầu có những buổi làm việc. Quả ngọt đến thông qua những lần hợp tác hai bên: Việt Nam đón những ông lớn đến để test game (thử nghiệm), làm game module (thành phần). Thậm chí, chuyên gia đầu ngành của Hàn Quốc đến để chia sẻ bài học quản lý. "Qua trao đổi, game Việt sẽ lớn lên", ông Do nói.

    [​IMG]
    Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn Game Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trần

    Vietnam GameVerse 2025 cũng lần đầu tiên thu hút 5 cơ quan báo chí nước ngoài có mặt cùng đưa tin sự kiện, kỳ vọng mở thêm những cánh cửa để game Việt bước ra thế giới.

    Trong nước, lần đầu "5 nhà" trong hệ sinh thái game cùng hội tụ: Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường - những yếu tố tạo nên sức mạnh cộng hưởng để ngành game Việt vươn xa.

    Giấc mơ toàn cầu cũng được thể hiện thông qua hạng mục giải thưởng mới của Vietnam Game Awards - Game Việt thành công trên toàn cầu. Ngoài ra, Giải thưởng Game Việt Nam năm nay cũng vinh danh 21 hạng mục, xướng tên nhiều nhà phát hành, sản phẩm, đội tuyển, cá nhân có đóng góp nổi trội cho sự vươn mình của game Việt.

    GameHub - chương trình tìm kiếm và đầu tư dự án game tiềm năng thu hút hơn 60 đề cử. Khi lần đầu diễn ra năm 2024, ban tổ chức cho biết chương trình rất vất vả kêu gọi các dự án, studio trẻ, nhà làm game đăng ký tham gia. Đa số chưa mạnh dạn trước cơ hội "bước ra vũ đài". Tuy nhiên, GameHub 2025 là câu chuyện khác. Số lượng dự án đã tăng gấp rưỡi với chất lượng, mức độ hoàn thiện, khả năng cạnh tranh cao hơn. Hội đồng chuyên môn, nhà đầu tư cũng hứng thú khi nghe các đơn vị trình bày về sản phẩm.

    GameHub năm nay phát huy đúng vai trò mà ban tổ chức đã kỳ vọng - cầu nối để đưa sản phẩm hấp dẫn ra thị trường, tạo nguồn lực cho studio, nhà làm game trẻ bứt phá.

    Các hoạt động thi đấu game tại Vietnam GameVerse. Ảnh: Thanh Tùng

    Các trận đấu Game Arena FC Online, PUBG Mobile, Mobile Legends: Bang Bang diễn ra kịch tính, hấp dẫn. Ngoại trừ Mobile Legends: Bang Bang là trận chung kết quốc gia, hai hoạt động Game Arena còn lại đề cao sự kết nối giữa game thủ chuyên nghiệp, KOLs với cộng đồng bán chuyên, nghiệp dư. Các trận showmatch cho phép khán giả tại sân khấu cùng tham gia thi đấu, kết nối, giao lưu và nhận quà.

    Hoạt động Cosplay được nâng lên tầm vóc mới với hàng trăm bài dự thi Cosplay Contest, hơn 100 cosplayer diễu hành - tăng nhiều lần mùa trước. Các bài thi hóa trang năm nay đầu tư kỹ lưỡng hơn về cốt truyện, đạo cụ, âm thanh, hiệu ứng sân khấu, tạo nên hiệu ứng bùng nổ cho những ai có mặt theo dõi trực tiếp.

    Game Việt giảm định kiến, phát triển thần tốc


    Dưới góc nhìn của chuyên gia, bức tranh game Việt năm qua có thể tóm tắt trong ba cụm từ: mục tiêu chung, giảm định kiến, phát triển.

    Mục tiêu chung là khi các mảnh ghép trong hệ sinh thái kết nối một cách chặt chẽ, dưới sự chỉ đạo của Nhà nước, thay vì "ai người đó chơi". Giảm định kiến rõ nét vì game không còn là trò gây nghiện, vô bổ mà đã được coi như một ngành nghề có tiềm năng. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tuyển sinh ngành game năm đầu tiên hút hơn 2.000 hồ sơ gửi về, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 ở mức 25 điểm.

    Sự phát triển là chủ đề được bàn luận sôi nổi qua các phiên diễn đàn. Ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á - Google Play, nêu một thông tin khiến nhiều người quan tâm, bất ngờ: Việt Nam là quốc gia số một toàn cầu về lượt tải game trên Google Play năm 2024 với 6,7 tỷ lượt.

    Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Ông Stasolla cho rằng, con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - một lĩnh vực đang vươn lên trở thành ngành kinh tế tỷ USD.

    [​IMG]
    Ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play. Ảnh: Thanh Tùng

    Theo đại diện Google, các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong năm 2024, sản phẩm game Việt thu hút 5,7 tỷ lượt tải từ nước ngoài. Doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

    Cùng chung đánh giá, ông Nguyễn Mạnh Quyết, CEO iKame Global, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam, cho rằng các studio, nhà phát hành trong nước đang có sự chuyển hướng, dành sự quan tâm nhất định cho phân khúc khách hàng, game thủ quốc tế. Nhiều đơn vị trong nước đã đạt thành công tại nước ngoài. Minh chứng là con số hàng tỷ lượt tải game Việt trên toàn cầu, vượt qua Trung Quốc, Mỹ. Trong đó, có hai công ty vào bảng xếp hạng top 10 lượt tải là iKame, ABI. Game Việt tạo dấu ấn trên thế giới ở nhiều thể loại casual, RPG.

    Ông Quyết khẳng định nhiều game Việt có chỗ đứng vững chắc, thậm chí tốt hơn mặt bằng chung toàn cầu. Chứng kiến sự phát triển này, nhiều quốc gia từ châu Âu, Ấn Độ dành sự quan tâm cho ngành game trong nước. Một số đơn vị bay sang Việt Nam học hỏi kinh nghiệm. "Họ rất ngạc nhiên khi chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành game Việt", ông Quyết nói.

    Ông Nguyễn Phạm Thế Lân, Chuyên gia tư vấn pháp lý cấp cao Baker McKenzie, khẳng định dải đất chữ S những năm qua nổi lên như một trong những trung tâm mới của trò chơi điện tử trên phạm vi toàn cầu. Nơi đây không chỉ có lượng người chơi đông đảo mà còn cộng đồng người hâm mộ nhiệt huyết hơn 50 triệu người. Những yếu tố này giúp thu hút đầu tư không chỉ trong nước mà còn vươn ra phạm vi nước ngoài, thể hiện qua việc hàng chục đơn vị quốc tế từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... cùng tề tựu tại Ngày hội Game Việt Nam 2025.

    Ông Phạm Văn Thành, chuyên gia hơn 20 năm trong lĩnh vực game, nhận định sự phát triển của ngành game năm qua còn thể hiện ở sự đổi mới công nghệ. Các game trên di động đã tiệm cận dòng game trên PC và console, từ đó tiếp đà tăng trưởng, chiếm phần lớn doanh thu lẫn người chơi. Các game đa nền tảng (PC, Console, Mobile) liên tục xuất hiện mở rộng khả năng tiếp cận game cho nhiều đối tượng.

    Trong khi đó, "AI everywhere - AI ở mọi nơi" là cụm từ được nhắc tới nhiều thời gian qua. AI được áp dụng vào nhiều mặt của ngành game như phát triển game, tăng trải nghiệm người dùng, vận hành game... Còn với xu hướng metaverse và Web3 (blockchain gaming, NFT), sau thời kỳ bong bóng, các dự án đang tập trung vào việc xây dựng giá trị thực tế thay vì chỉ đầu cơ. Một điểm nhấn đáng chú ý khác là eSports tiếp tục bùng nổ và ngày càng chuyên nghiệp hóa. Các giải đấu chuyên nghiệp trong nước và quốc tế được tổ chức thường xuyên, các đội tuyển Việt Nam tham gia đạt những thành tích ấn tượng.



    Diễn giả tham gia Diễn đàn Game Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trần


    Trước những nhận định, chia sẻ từ lãnh đạo đơn vị trong và ngoài nước, Cục trưởng Lê Quang Tự Do tâm đắc và nghĩ về tương lai rực rỡ của ngành công nghiệp giải trí tiềm năng nhất hiện nay. Từ một lĩnh vực mang nhiều định kiến, bị cấm cản, game dần "phá rào", hình thành nên một ngành kinh tế có giá trị lớn hơn cả điện ảnh và âm nhạc cộng lại.

    Ông Lê Quang Tự Do cho rằng có nhiều yếu tố để tin vào tương lai của ngành công nghiệp không khói này. Việt Nam đang tiến vào kỷ nguyên mới - nơi khoa học công nghệ và kinh tế số đóng vai trò động lực cho phát triển. Game hàm chứa rất nhiều "chất xám" về công nghệ. Nhân sự Việt rất năng động, sáng tạo và nhạy bén với thời đại 4.0. Họ cũng ham học hỏi cái mới và có năng lực hội nhập rất cao.

    [​IMG]
    Game mobile chiếm hơn phân nửa doanh thu toàn cầu. Ảnh: Thanh Tùng

    Ngành này cũng dễ thu ngoại tệ. Trong năm 2024, doanh thu game toàn cầu đạt 188 tỷ USD, phân nửa đến từ mobile. Dự báo đến 2030 có thể đạt 300-400 tỷ USD. Việt Nam có lượt tải lớn nhưng doanh thu chưa cao, chỉ chiếm phần nhỏ trong "miếng bánh", do đó, dư địa được đánh giá "khổng lồ". Bài toán đặt ra là tìm cách mang về Việt Nam miếng bánh lớn hơn qua từng năm.

    Theo Cục trưởng, "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" gần như đã có đủ. Yếu tố cần thiết là Nhà nước phải đứng ra, liên kết các "vũ trụ" riêng lẻ thành một hệ sinh thái chung sức - đồng lòng. Vietnam GameVerse là "chuyến tàu" nơi tất cả mắt xích ngồi cùng nhau, thẳng tiến đến giấc mơ chung.

    Bản sắc Việt dần định hình trên trường quốc tế


    Liên kết "đa vũ trụ" - Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường, thành một thể thống nhất trước đây là điều không tưởng, bởi ngành game vốn có mức độ cạnh tranh cao. Chỉ vài năm trước, không doanh nghiệp nào chịu ngồi "chung mâm" với nhau. Mỗi đơn vị luôn cố gắng tìm những con đường phát triển riêng biệt.

    "Cạnh tranh nhưng không hợp tác là thực trạng của nhiều năm trước. Nhưng Vietnam GameVerse qua ba mùa đã dần đảo ngược cục diện này", ông Lê Quang Tự Do nhận định.

    Với việc 5 "vũ trụ" tìm thấy cánh cửa liên kết thông qua Ngày hội Game Việt Nam, các bên đã cùng thảo luận về việc tạo dựng dấu ấn Việt trên toàn cầu. "Giá trị văn hóa" là điều được nhiều đơn vị nhắc đến xuyên suốt hai ngày tổ chức sự kiện. Theo các lãnh đạo, chuyên gia, nhà phát hành, bên cạnh các sản phẩm mang tính thị trường, kinh doanh, việc tạo dựng được những sản phẩm mang hàm lượng văn hóa đặc sắc mới có thể giúp xây dựng vị thế "không trộn lẫn" của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu - để mỗi khi khởi động, người chơi sẽ biết ngay "quốc tịch" của sản phẩm.

    Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC, nêu ví dụ về tác động của Black Myth Wukong đến sự hiểu biết của thế giới về văn hóa Trung Quốc hay Assassin's Creed giúp hàng triệu người biết đến, ghé thăm Kim Tự Tháp. Các trò chơi này lồng ghép yếu tố văn hóa thông qua trải nghiệm nhập vai, tương tác, kết hợp hình ảnh, âm nhạc và tác động đến suy nghĩ của người chơi xuyên suốt vòng đời sản phẩm - dài hơn bất kỳ sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh nào.

    Với Việt Nam, 4.000 năm lịch sử cùng hàng nghìn điển tích, truyền thuyết là kho tàng văn hóa khổng lồ mà các nhà làm game cần khai thác tốt hơn. Nếu làm được, thế giới sẽ biết về lịch sử, văn hóa đẹp của người Việt, đồng thời đây cũng là "cây cầu số" giúp thế hệ tương lai hiểu và giữ gìn, bảo tồn giá trị truyền thống.

    Về phía cơ quan quản lý, chính sách hiện tại đã cởi mở cho game. Các chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu thêm Chiến lược quốc gia về game văn hóa nhằm xây dựng những IP Việt nổi tiếng toàn cầu. Các đơn vị, cơ quan quản lý đều nhìn nhận cần có những quỹ hỗ trợ để phát triển trò chơi hấp dẫn, gắn liền với quảng bá văn hóa Việt.

    GameHub ươm mầm cho các dự án game Việt tiềm năng. Ảnh: Thanh Tùng

    Ở góc độ của nhà đầu tư, đối tác quốc tế, Vietnam GameVerse 2025 đã làm tròn vai trò kết nối để các bên tìm thấy cơ hội bắt tay, phát triển vì mục tiêu chung - biến Việt Nam thành điểm đến toàn cầu. Khu vực B2B với các bàn kết nối doanh nghiệp đã cho ra nhiều thỏa thuận đắt giá.

    Tổng cộng, 6 biên bản hợp tác đã được ký kết. Trong đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT và Riot Games thống nhất tổ chức vòng Chung kết Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Đà Nẵng. Sự kiện tầm cỡ quốc tế dự kiến thu hút hàng chục nghìn khán giả đến từ nhiều quốc gia. Vượt ra ngoài khuôn khổ game, các giải đấu lớn còn tác động đến du lịch, quảng bá văn hóa - hình ảnh Việt Nam.

    Kame Global, một trong những studio game hàng đầu Việt Nam, ký kết trao tặng phòng thực hành công nghệ game cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT). Đây là nỗ lực nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành game trong nước, góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững.

    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng ký hợp tác chiến lược với Funtap, hướng đến việc xây dựng chương trình đào tạo sát thực tiễn, kết nối sinh viên với doanh nghiệp, qua đó tăng khả năng tiếp cận việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

    Gosu và Decom Holdings phối hợp phát triển dự án game Hào Khí Đông A - một sản phẩm lấy cảm hứng từ lịch sử Việt Nam. Game đặt mục tiêu khẳng định năng lực sáng tạo và sản xuất nội dung thuần Việt, góp phần lan tỏa tinh thần dân tộc, khơi gợi niềm tự hào lịch sử trong thế hệ trẻ thông qua ngôn ngữ hiện đại của trò chơi điện tử.

    Hàng loạt đơn vị trong - ngoài nước cũng đưa ra các đề xuất đầu tư hấp dẫn, đồng hành phát hành ra thị trường quốc tế cho các dự án tham gia Chung kết GameHub 2025. Trong số này có một số sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa Việt như Hội An Kiến Sự, Trở về tuổi thơ.

    Theo các chuyên gia, từ những gì đã làm được qua Vietnam GameVerse 2025, viễn cảnh tương lai rất sáng và các mục tiêu đều đang trên đường thành hiện thực. Game không còn là công cụ giải trí thuần túy mà thành ngành công nghiệp có thể thúc đẩy phát triển kinh tế và làm phong phú đời sống tinh thần.

    "Thời điểm này, chí đã quyết - lòng đã đồng - sức đã mạnh - người đã đông. Trước đây chúng ta nói về giấc mơ. Ngày nay nó dần thành hiện thực và rõ ràng hơn. Trong bức tranh đó, Vietnam GameVerse sẽ sánh vai với China Joy hay G-Star, Việt Nam sẽ vươn mình thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu", ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

    [​IMG]

    Hoài Phương

    [​IMG]

    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Ngành game Việt: Từ giấc mơ tỷ USD đến 'cứ điểm' toàn cầu

Share This Page