Những điểm nhấn trên MacBook Pro chip M3

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 14, 2024 at 9:42 AM.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 43)

    MacBook Pro dùng chip M3 Pro, M3 Max là mẫu laptop hiếm hoi trên thị trường vừa có hiệu năng mạnh, cân nặng vừa phải và thời lượng pin tốt.


    Apple bắt đầu bán MacBook Pro dùng chip M3 Pro và M3 Max đầu năm nhưng sau đó gây bất ngờ khi tung ra chip M4 mới hồi tháng 6. Giới công nghệ dự đoán chip M4 sẽ sớm được đưa vào MacBook Pro, do đó nhiều người băn khoăn giữa việc nên mua MacBook Pro M3 hay chờ MacBook Pro M4 thời gian tới.

    [​IMG]

    MacBook Pro 16 inch dùng chip M3 Max.


    Trong lúc chờ phiên bản mới, MacBook Pro dùng chip M3 Pro, M3 Max gần như không có đối thủ trên thị trường hiện tại.

    Hiệu năng ổn định

    Sau hơn 9 tháng sử dụng, phiên bản được thử nghiệm là MacBook Pro 16 inch dùng chip M3 Max dung lượng RAM 48 GB vẫn cho thấy hiệu năng mạnh như những ngày đầu. Tính ổn định của hệ thống là điểm mạnh lớn, tương tự các sản phẩm khác của Apple. Với hệ điều hành vừa được nâng cấp macOS Sequoia, một số tính năng giúp tận dụng màn hình cỡ lớn, như nhiều tùy chọn chia cửa sổ làm việc, hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn hay điều khiển màn hình iPhone từ MacBook.

    Nếu đang sử dụng MacBook Pro với chip M2, người dùng không có nhiều lý do để nâng cấp lên M3. Tuy nhiên, nếu lần đầu mua dòng Pro hoặc đang dùng thế hệ đầu tiên, phiên bản M3 Max là lựa chọn đáng giá. Thực tế cho thấy M3 Max không hơn nhiều M2 Max, nhưng vượt xa M1 Max và M3 thường.

    Ví dụ, điểm đa nhân của M3 Max với công cụ đo hiệu năng Cinebech 2024 là 1.679, còn M2 Max và M3 là 1.028 và 620 tương ứng. Điểm GPU thể hiện sự vượt trội của M3 Max với 12.890 điểm, trong khi M2 Max là 5.892 và M3 là 3.356 điểm.

    [​IMG]

    Chỉnh sửa video bằng Final Cut Pro trên MacBook Pro. Ảnh: Tuấn Hưng


    Chip M3 Pro và M3 Max đem đến định nghĩa "Pro" thực sự cho dòng laptop của Apple. Khi sử dụng Final Cut Pro hoặc Premier Pro, thời gian render video 4K trên M3 Max nhanh gấp đôi M3 thường trên dòng Air. Với những nhà sáng tạo nội dung, thường xuyên cần xử lý hình ảnh, video chất lượng cao, MacBook Pro là lựa chọn phù hợp hơn nhiều so với dòng Air thông thường.

    Apple có thể "chậm chân" về tính năng AI, nhưng với phần cứng, hãng có sự chuẩn bị tốt về chip xử lý AI. Dòng M3 với hai phiên bản cao nhất M3 Max và M3 Pro là những chip máy tính đầu tiên sản xuất trên tiến trình 3 nm. Tất cả đều có Neutral Engine hỗ trợ xử lý tác vụ AI nhanh hơn 60% so với M1. Đây có thể coi là tiền để nếu người dùng chờ đợi các tính năng Apple Intelligence cũng như cần xử lý AI trực tiếp trên thiết bị sau này.

    Thời lượng pin tốt

    [​IMG]

    MacBook Pro nằm trong số ít laptop vừa có hiệu năng mạnh vừa có pin tốt. Ảnh: Tuấn Hưng


    Trong cùng tầm giá 100 triệu đồng, một số laptop Windows có thể đạt điểm hiệu năng tương đương MacBook Pro 16 inch dùng chip M3 Max, nhưng gần như không có thời lượng pin dài như sản phẩm của Apple. Những máy cấu hình mạnh chạy hệ điều hành của Microsoft thường không tối ưu hóa cho tính di động, đòi hỏi một củ sạc cỡ lớn để duy trì hiệu năng mạnh và pin khó vượt mốc 4-5 tiếng sử dụng liên tục.

    Sau gần một năm, "sức khỏe pin" của chiếc MacBook Pro thử nghiệm dùng chip M3 Max vẫn còn ở mức 94% với tần suất sử dụng gần như hàng ngày. Pin đủ cho 8 tiếng làm việc liên tục, trong đó một phần ba thời gian xem video, chỉnh ảnh, dựng video và dùng trình duyệt web Chrome vốn được cho là ngốn pin hơn so với Safari mặc định. Khi chỉ sử dụng các tác vụ nhẹ hơn, máy đạt mốc trên 10 tiếng.

    Chơi game "chỉ là gia vị"

    [​IMG]

    Chơi game chưa thể là điểm mạnh trên MacBook Pro. Ảnh: Tuấn Hưng


    Mẫu MacBook Pro dùng chip M3 Max tạo ấn tượng ban đầu tốt về hiệu năng chơi game. Trong thử nghiệm game Resident Evil 4, cài đặt độ phân giải ở mức tối đa 3.456 x 2.234 pixel, đồ họa mức cao, máy chạy ổn định 85-90 khung hình/giây. Trong một số cảnh phức tạp, thông số này có thể giảm còn 70, nhưng ở cảnh tĩnh đơn giản có thể lên 120.

    Tuy nhiên, sau hơn 9 tháng sử dụng, số game "nặng" tương thích tốt cho Mac chưa tăng đáng kể. Giao diện, cách sử dụng để truy cập game hay cài đặt chưa thân thiện như hệ điều hành Windows. Ngoài ra, với người yêu thích và lựa chọn máy tính MacBook, game cũng không phải là ưu tiên hàng đầu.

    Màu sắc mới

    [​IMG]

    MacBook Pro 16 inch màu đen Space Black và iPhone 16 Pro Max màu vàng sa mạc. Ảnh: Tuấn Hưng


    Apple nhiều năm "loay hoay" tìm kiếm màu sắc mới cho MacBook. Ngoài màu cơ bản là xám và bạc, những màu được giới thiệu sau đó như xanh đen, đen midnight đều được nhận xét "thảm họa" khi sử dụng thực tế quá bám vân tay và gần như chỉ đẹp khi mới bóc hộp hoặc được lau chùi kỹ càng.

    Màu đen không gian (Space Black) mới của MacBook Pro chưa hoàn hảo nhưng đã thể hiện tốt hơn. Bề mặt vẫn bám vân tay nhưng không quá lộ và dễ lau chùi, không bệt hẳn vào vỏ như với màu xanh đen. Nhờ kỹ thuật anod hóa mới, màu đen của MacBook Pro đã tốt hơn khá nhiều so với màu đen midnight trên MacBook Air cũ.

    Màn hình tốt

    [​IMG]

    Màn hình của MacBook Pro phù hợp cho người dùng sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Ảnh: Tuấn Hưng


    Năm 2024 tiếp tục chứng kiến tấm nền OLED "đổ bộ" lên loạt laptop Windows mới ra mắt thị trường. Tiêu chuẩn chung về hiển thị trên laptop tầm trung, cận cao cấp đã được nâng tầm nhưng MacBook Pro 16 inch vẫn nằm trong top đầu về khả năng hiển thị hiện tại.

    Như với phiên bản 16 inch, máy sử dụng màn hình Liquid Retina XDR độ phân giải 3.456 x 2.234 pixel, độ tương phản 1.000.000:1, hiển thị một tỷ màu, dải màu rộng P3, công nghệ True Tone và tần số quét tối đa 120 Hz. Màn hình Liquid Retina XDR có thể hiển thị nội dung SDR sáng hơn 20% so với trước, với mức tối đa 600 nit, tăng từ 500 nit ở thế hệ trước.


    Tuấn Hưng


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Những điểm nhấn trên MacBook Pro chip M3

Share This Page