BlackBerry tin rằng hội thảo kéo dài ba ngày (14-16/5) tại Orlando, Florida (Mỹ) sẽ mang đến một bức tranh lạc quan hơn về công ty trong mắt các nhà phát triển, giới đầu tư và các tín đồ công nghệ. Đúng thời gian này năm ngoái, giá cổ phiếu của BlackBerry, lúc đó vẫn mang tên Research in Motion (RIM), xuống 11 USD - một con số thất vọng so với mức hơn 140 USD ở thời kỳ đỉnh cao. Mike Lazaridis và Jim Balsillie, hai đồng CEO lâu đời và có vai trò quan trọng trong việc biến công ty này thành một tên tuổi lớn trên toàn cầu, đã phải ra đi vì sự nổi lên của Apple và Samsung khiến họ bị chỉ trích như những kẻ chậm chạp trong thế giới công nghệ luôn biến động không ngừng. Cũng ngay sau sự kiện BlackBerry World đầu tháng 5/2012, RIM công bố lỗ 500 triệu USD và cắt giảm 5.000 nhân công. Giới phân tích đặt dấu hỏi liệu dòng điện thoại mới có vực dậy nổi công ty từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường thiết bị thông minh này. Khi đó, CEO mới được chỉ định Thorsten Heins tuyên bố: "Chúng tôi không tin RIM là công ty đang ở giai đoạn cuối". Tròn một năm sau, RIM đã lột xác khi đổi tên thành công ty BlackBerry với toàn bộ ban lãnh đạo được thay mới. Sự kiện BlackBerry World trước đây cũng được chuyển thành BlackBerry Live. Thorsten Heins, CEO BlackBerry, lạc quan về một năm thành công. Tại BlackBerry Live, Thorsten Heins đã mở đầu bài thuyết trình: "Nhiều người nói BlackBerry không thể khởi động trở lại, rằng đây là buổi công bố sản phẩm (launching) đầu tiên và cũng sẽ là cuối cùng của tôi. May thay họ đã nhầm". Tổng giám đốc BlackBerry dùng những từ "khắc nghiệt, đáng sợ và mạo hiểm" để nói về cuộc "đại phẫu" của họ thời gian qua, nhưng ông tin rằng điều này đang dần vực dậy công ty. Bài trình bày đầy chân thành và thuyết phục của ông đã nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt của gần 5.500 người dự họp. Họ là đại diện của các đối tác cung cấp chi tiết, các nhà phát triển phần mềm, các công ty dịch vụ viễn thông, đại lý phân phối và các fan của BlackBerry. Bài phát biểu của Tổng giám đốc BlackBerry thuyết phục được giới đầu tư và người hâm mộ. Nền tảng BlackBerry 10 cùng hai sản phẩm ra mắt từ tháng 1 là Z10 và Q10 đang chứng tỏ được những lợi thế mạnh mẽ trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận tích cực khi chúng gặp tình trạng "cháy hàng" ở một số quốc gia. "Q10 đang được tiêu thụ rất ấn tượng và đã được bán hết hoặc chỉ còn số lượng rất hạn chế ở Canada và Anh", chuyên gia phân tích Peter Misek của Jefferies cho hay. Không dừng ở đó, tại BlackBerry Live 2013, hãng này tiếp tục tung ra mẫu giá rẻ Q5 với bàn phím Qwerty và nhiều màu sắc trẻ trung dành cho các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Trung Đông... Smartphone chạy nền tảng BlackBerry 10 này được trang bị cấu hình tốt như chip lõi kép tốc độ 1,2 GHz, bộ nhớ trong 8 GB, camera 5 "chấm" và có thêm khe cắm thẻ nhớ mở rộng. BlackBerry Q5 trẻ trung. Một bước đi bất ngờ khác là BlackBerry Messenger (BBM), một trong các tính năng quan trọng, được ưa chuộng nhất và hoạt động độc quyền trên hệ điều hành BlackBerry, nay đã được đưa lên các nền tảng khác như Android và iOS, cho phép người sử dụng điện thoại tán gẫu miễn phí thông qua kết nối mạng. Hệ điều hành BlackBerry 10, vừa được nâng cấp lên bản 10.1, mới ra đời nhưng cũng đã có 120.000 ứng dụng. CEO BlackBerry Thorsten Heins sử dụng thuật ngữ của cuộc đua xe F1 để nói về mục tiêu của họ: "Chúng tôi đang ở vạch xuất phát. Tôi không nói chúng tôi có giành pole hay không, nhưng sẽ làm tất cả những gì có thể để là người đầu tiên nhìn thấy lá cờ phất lên. Đó là khát vọng của chúng tôi". Thảo Nguyên (Từ Orlando, Mỹ) Nguồn: VNExpress