Hai nhà sáng lập đứng sau game bom tấn 'Black Myth: Wukong'

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 31, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 65)

    Trước khi tung ra "Black Myth: Wukong", hai nhà sáng lập Feng Ji và Yang Qi của Game Science từng thất bại với game khác về Tôn Ngộ Không.


    Trong nhiều năm, một câu hỏi được giới làm game đặt ra là khi nào Trung Quốc có thể sản xuất game AAA (game có kinh phí sản xuất lớn, nhiều thời gian thiết kế và đội ngũ phát triển đa dạng) đạt chất lượng thế giới. Câu hỏi này đã có lời giải vào ngày 20/8, khi Black Myth: Wukong trình làng.

    Từ bốn năm trước, trailer đầu tiên của Black Myth: Wukong đã làm chấn động ngành công nghiệp game Trung Quốc. Những người ít chơi game ở quốc gia tỷ dân đã quen thuộc với cái tên này.

    [​IMG]

    Nhân vật Thiên Mệnh Nhân được lấy từ hình tượng Tôn Ngộ Không trong game Black Myth: Wukong. Ảnh: Game Science


    Giới game thủ đánh giá đây là nỗ lực triển vọng nhất của Trung Quốc trong việc phát triển game AAA chất lượng. Game Science, studio game đứng sau, nhanh chóng trở thành tâm điểm của cộng đồng. Vậy làm thế nào một công ty quy mô nhỏ với 100 nhân viên có thể tạo ra một trò chơi đột phá như vậy?

    "Đừng nghĩ những người đang thành công sẽ có một quá khứ phi thường", Yang Qi, một trong hai nhà sáng lập Game Science, nói với Shine.cn.

    "Chúng tôi đơn giản là có kinh nghiệm, phối hợp tốt và đam mê về game", Feng Ji, người sáng lập thứ hai, chia sẻ.

    Hành trình dang dở tại Tencent

    Năm 2008, Feng Ji và Yang Qi gia nhập Tencent. Cả hai làm tại Quantum Studio, một trong tám studio lớn của Tencent - nhà cung cấp trò chơi điện tử lớn nhất thế giới - khi đó. Bắt đầu từ 2009, họ phụ trách dự án Asura, trong đó Feng Ji là nhà sản xuất còn Yang Qi làm giám đốc nghệ thuật.

    Dựa trên câu chuyện về Hầu vương Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, Asura được kỳ vọng trở thành bom tấn mới, thậm chí vượt qua World of Warcraft bằng cách tạo ra một trò chơi sử thi đậm chất văn hóa phương Đông.

    [​IMG]

    Yang Qi, người đồng sáng lập Game Science. Ảnh: IGN China


    Khi đó, Tencent kiếm được rất nhiều tiền từ game, nhưng thiếu một sản phẩm chủ lực để tạo danh tiếng vững chắc. Công ty đặt kỳ vọng cao và đổ nhiều tiền vào Quantum Studio và Asura. Chỉ riêng một video quảng cáo cũng tiêu tốn hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).

    Khi ra mắt, Asura gây tiếng vang nhưng nhanh chóng gặp vấn đề trong quá trình vận hành. Là trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi(MMORPG), Asura đòi hỏi cập nhật nội dung thường xuyên, trong khi thế mạnh và chuyên môn của đội ngũ là game đơn người chơi. Điều đó dẫn đến chất lượng thiếu đồng đều trong các bản cập nhật sau, khiến số lượng người tham gia giảm dần.

    Năm 2014, Quantum Studio hợp nhất với Light Speed Studio thành Photon Studio Group. Asura nhanh chóng lụi tàn. Feng Ji và Yang Qi quyết định nghỉ việc ngay khi hợp nhất studio để bắt đầu công ty riêng. Nói với IGN China sau này, Qi cho biết anh rời Tencent vì cảm giác game PC gặp khó khăn, suy yếu, còn game di động nở rộ, thúc đẩy nhóm muốn tạo điều gì đó mới mẻ và khác biệt. Game Science ra đời tháng 6/2014, đặt trụ sở tại Thâm Quyến.

    Những "kiếp nạn"

    Khi mở Game Science, hai nhà đồng sáng lập xác định "cần kiếm tiền trước khi nói về lý tưởng". Trong văn phòng rộng 300 mét vuông tại quận Nam Sơn của Thâm Quyến, họ bắt đầu hành trình của mình.

    Mục tiêu của đội ngũ là tạo ra game đơn người chơi chất lượng xuất sắc vì Qi tin rằng chỉ loại game này mới thực sự đem đến trải nghiệm nhập vai. Để theo đuổi giấc mơ, họ cần có đủ tiền, và phát triển game di động là cách kiếm tiền dễ nhất khi đó. Art of War: Red Tides ra đời và lập tức thành công, được chơi tại 154 quốc gia.

    Có cơ hội với game di động, nhưng nhóm xác định chỉ kiếm đủ tiền để quay lại sứ mệnh ban đầu: tạo game đơn người chơi chất lượng cao.

    Năm 2018, Game Science tập hợp đội ngũ cho dự án lớn tại Thâm Quyến. Cuối năm 2019, họ chuyển đến Hàng Châu, đánh dấu sự khởi đầu của việc phát triển Black Myth: Wukong.

    "Quyết định lớn đầu tiên là chọn chủ đề", Ji nói. Ban đầu, đội ngũ cân nhắc chủ đề như tiên hiệp, võ hiệp... nhưng nhận ra họ vẫn nhiệt huyết nhất với Tây Du Ký.

    Trước khi bắt tay vào dòng code đầu tiên, nhiều thành viên đã dành nhiều tháng chơi game console nổi tiếng như Dark Souls 3 hay Sekiro. Khi chơi, Qi bắt đầu đặt câu hỏi: "Họ đạt được điều này thế nào? Có rất nhiều khía cạnh tôi không thể tưởng tượng hoặc không hiểu được. Tôi thấy mình không bao giờ có thể làm tốt như vậy".

    [​IMG]

    Thanh niên chơi Black Myth: Wukong trong ngày ra mắt tại Thượng Hải 20/8. Ảnh: CFP


    Một thách thức lớn hơn là lựa chọn công nghệ engine. Trước đây, sản phẩm của Game Science phát triển bằng Cocos và Unity engine, đều dễ học và lý tưởng cho startup nhỏ. Nhưng vì mục tiêu game AAA và chu kỳ phát triển dài, Black Myth: Wukong cần đảm bảo đồ họa duy trì tính cạnh tranh nhiều năm. Unreal Engine được đánh giá là lựa chọn tốt nhất.

    Quyết định này dẫn đến "kiếp nạn" tiếp theo. Toàn bộ đội ngũ, gồm cả nhà sáng lập, phải học Unreal Engine từ đầu, chấp nhận thách thức làm chủ công cụ khó nhất. Việc chuyển đổi engine cũng tạo thách thức về nhân lực. Đội ngũ ban đầu dự định hoàn thành thiết kế một quái vật trong hai tuần. Tuy nhiên, tiến độ phát triển chậm và rào cản kỹ thuật đã kéo dài thời gian hoàn thành.

    Game Science tìm cách tuyển dụng những người giỏi về Unreal Engine thay vì đào tạo từ đội ngũ hiện có. Đây cũng là lý do họ quyết định phát hành trailer đầu tiên cho Black Myth: Wukong vào tháng 8/2020. Không chỉ tạo sự chú ý đối với người hâm mộ, trailer này còn lôi kéo các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu.

    "Sáu năm yên lặng, nổi tiếng sau một đêm"

    Thành công của trailer vượt ngoài mong đợi. "Đội ngũ chỉ hy vọng nhận một số lời khen ngợi trong cộng đồng game, nhưng phản ứng mãnh liệt hơn nhiều", Ji kể.

    [​IMG]

    Trailer Black Myth: Wukong. Video: YouTube/Game Science


    Trailer Black Myth: Wukong nhanh chóng lan truyền, nhận hơn 10 triệu lượt xem trên Bilibili (hiện vượt 55 triệu) - mức độ chú ý thường chỉ dành cho game bom tấn từ các nhà phát triển nổi tiếng ở quy mô toàn cầu. Email tuyển dụng nhận về hơn 100.000 hồ sơ trong vài ngày. Đối tác của Game Science nói với Jiemian News rằng những ngày đó, văn phòng "tràn ngập" người đến xin việc. Nhóm bắt đầu nhận ra Black Myth: Wukong đang "trên đường trở thành bom tấn".

    Trước khi phát hành chính thức, Game Science nhiều lần kêu gọi truyền thông và người chơi đưa ra phản hồi, nhưng không nên cường điệu về game vì lo ngại tạo sự thất vọng khi trò chơi ra mắt.

    Bất chấp những lo ngại, Black Myth: Wukong, ra mắt ngày 20/8, gây chấn động với hơn 2,2 triệu người chơi đồng thời chỉ riêng trên Steam và giúp nền tảng của Valve đạt kỷ lục về số lượng người chơi cùng lúc. Game cũng bán được 10 triệu bản trên mọi nền tảng sau ba ngày và đang hướng đến mục tiêu 19 triệu bản sau hai tuần. Quan trọng hơn, phần lớn phản hồi đều tích cực.

    "Chất lượng của Black Myth: Wukong cần sự đánh giá theo thời gian của người chơi, nhưng nó đánh dấu bước ngoặt: Trung Quốc đã có game AAA chất lượng, và nhiều game AAA mới từ Trung Quốc sẽ xuất hiện trong tương lai", Shine.cn bình luận.

    Bảo Lâm

    • Black Myth: Wukong 'đại náo' làng game
    • Steam đạt kỷ lục người chơi cùng lúc nhờ 'Black Myth: Wukong'

    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Hai nhà sáng lập đứng sau game bom tấn 'Black Myth: Wukong'

Share This Page