Uống bao nhiêu cà phê sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 53)

    Ấn ĐộNghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương 590 ml đến 700 ml cà phê có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch đối với người khỏe mạnh.


    Nghiên cứu do các chuyên gia từ Cao đẳng Y khoa và Bệnh viện Zydus ở Dahod thực hiện, công bố tại Hội nghị của American College of Cardology ở Delhi ngày 18/8. Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Nency Kagathara, cho biết việc tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể làm rối loạn hệ phó giao cảm, dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim.

    Kagathara và các đồng nghiệp đã đo huyết áp và nhịp tim của 92 người khỏe mạnh có độ tuổi từ 18 đến 45 với tình trạng cơ thể bình thường khi bắt đầu thí nghiệm. Gần 20% số tình nguyện viên tiêu thụ hơn 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng bốn tách cà phê, 10 lon nước ngọt hoặc hai lon nước tăng lực. Các chuyên gia nhận thấy nhóm này có nhịp tim và huyết áp tăng theo thời gian.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết uống 400 mg caffeine một ngày không gây các tác động tiêu cực và nguy hiểm. Tuy nhiên, cơ quan nhận định một số người nhạy cảm hơn với caffeine. Chất này có thể được chuyển hóa ở các tốc độ khác nhau.

    [​IMG]

    Một cốc cà phê capuchino. Ảnh: Pexel


    Caffeine là chất kích thích có thể thúc đẩy sản xuất hormone gây căng thẳng noradrenaline và epinephrine, làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp, thu hẹp mạch máu. Tuy nhiên, cà phê cũng có tác dụng cải thiện tâm trạng, có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

    Theo tiến sĩ Kagathara, phụ nữ sống tại các thành phố lớn, làm công việc kinh doanh và quản lý có lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày cao nhất trong nghiên cứu. Những người tiêu thụ hơn 600 mg caffeine mỗi ngày có nhịp tim và huyết áp tăng đáng kể sau 5 phút nghỉ ngơi.

    "Do tác động của caffeine lên hệ thần kinh tự chủ, việc uống cà phê thường xuyên có thể khiến những người khỏe mạnh dễ mắc bệnh tăng huyết áp và biến cố tim mạch khác. Việc nâng cao nhận thức về rủi ro này là rất quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch cho tất cả mọi người", tiến sĩ Kagathara nói.

    Các chuyên gia khuyến nghị người có thói quen uống cà phê nên tập thể dục thường xuyên, tuân thủ chế độ ăn bổ dưỡng để ổn định huyết áp. Tiến sĩ Benjamin Hirsh, giám đốc khoa tim mạch dự phòng tại Bệnh viện Đại học North Shore, cho rằng kết quả nghiên cứu mới rất đáng chú ý.

    "Kết quả nghiên cứu có thể giúp mọi người nhận thức rằng việc uống quá nhiều cà phê có thể gây áp lực cho tim theo thời gian. Việc lạm dụng caffeine có thể giúp tăng năng suất, nhưng sức khỏe luôn phải được đặt lên hàng đầu", tiến sĩ Hirsh nói.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Uống bao nhiêu cà phê sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Share This Page