Bị khuẩn mò đốt loét vùng kín

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 4, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 57)

    [​IMG]

    Phú ThọNgười đàn ông 67 tuổi sốt cao liên tục 5 ngày, mệt mỏi, khát nước, bác sĩ phát hiện vết loét ở vùng kín do mò đốt.


    Ngày 2/8, các bác sĩ Trung tâm y tế Cẩm Khê cho biết vết loét điển hình bị mò đốt tại vùng bìu bẹn bệnh nhân gây sốt kéo dài không thể hạ. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu, điều chỉnh rối loạn điện giải, cắt sốt hoàn toàn.

    Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây ra. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, thường gặp ở tuổi lao động.

    Mò thường hay cắn ở vùng kín, vùng da mỏng và có nếp gấp như bẹn, nách, bìu, sau tai, quanh hậu môn... Tổn thương đường kính 0,5 đến một cm, không đau, không ngứa nên bệnh nhân thường không để ý đến. Sau vài ngày, vết loét tự vỡ ra, đóng một vảy đen hơi lõm xuống mặt da và xung quanh có gờ đỏ kèm theo nổi hạch, phát ban. Giai đoạn muộn, bệnh nhân suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

    Bệnh có thể gây nên những biến chứng cấp tính như suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm cơ tim, viêm màng não, dẫn đến tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo khi làm việc ngoài đồng ruộng hoặc những nơi có bụi cây rậm rạp nên chú ý trang phục bảo hộ lao động, mặc quần áo dày, đi ủng... Khi có triệu chứng sốt đột ngột, xuất huyết, mệt mỏi, đau người, phát ban, nổi hạch, cần quan sát và kiểm tra kỹ trên cơ thể xem có nốt đốt, đến bệnh viện kiểm tra.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị khuẩn mò đốt loét vùng kín

Share This Page