Hai bố con ngộ độc do ăn bọ xít

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 31, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 48)

    [​IMG]

    Sơn LaSau hai giờ ăn bọ xít xào rau, hai bố con nôn, đau đầu, riêng bé trai 9 tuổi co giật từng cơn, tím tái.


    Gia đình cho biết bố chỉ ăn khoảng hai con bọ xít, bé trai ăn hơn 10 con nên triệu chứng nặng hơn. Bé được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Mường La, sau đó chuyển lên bệnh viện tỉnh.

    Ngày 31/7, các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết trẻ nhập viện tình trạng tim nhịp chậm, khó thở, suy hô hấp, tím tái toàn thân, mệt lả, da vàng và yếu cơ tứ chi. Bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc do ăn côn trùng (bọ xít), chỉ định bù dịch, bù điện giải và dùng thuốc chống co giật. Tuy nhiên, tình trạng không cải thiện, trẻ mệt, vật vã, kích thích, mạch chậm, huyết áp tụt, da vàng. Bác sĩ tiếp tục hồi sức tích cực, thở máy, điều trị triệu chứng sau đó chuyển bệnh nhi về Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Sau gần 10 ngày, sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định.

    Bọ xít có nhiều loài, trong đó nhiều loài độc. Kể cả khi con vật không có độc nhưng nguy cơ rất cao mang mầm bệnh và lây cho người như ký sinh trùng, vi khuẩn, virus.

    Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít. Do đó rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn. Người bình thường, bao gồm bác sĩ, cũng không thể nhận dạng để xác định loài bọ xít cụ thể và rất dễ nhầm lẫn.

    Bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh ngộ độc, người dân không nên ăn các sinh vật lạ, dù chế biến bằng bất kỳ cách nào. Trường hợp không may bị ngộ độc cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hai bố con ngộ độc do ăn bọ xít

Share This Page