Thực phẩm chế biến sẵn có mất dinh dưỡng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 26, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 63)

    [​IMG]

    Tôi bận rộn, không có thời gian sơ chế, nấu nướng nên thường mua thực phẩm chế biến sẵn về ăn, song băn khoăn đồ chế biến sẵn có mất dinh dưỡng? (Ngân, 33 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Thực tế không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, bạn cần phối hợp ăn nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món ăn để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng phức tạp của cơ thể.

    Mỗi ngày, mỗi người cần ăn tối thiểu 15 loại thực phẩm đại diện từ 4 nhóm gồm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

    Thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói đang ngày càng nhiều, trở thành xu hướng trong bữa ăn vì sự tiện lợi, đặc biệt là giới trẻ.

    Hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm chế biến sẵn chắc chắn có sự thay đổi trong quá trình chế biến và bảo quản. Cụ thể, hàm lượng này sẽ giảm so với nguyên liệu thô ban đầu. Ví dụ, thực phẩm chứa vitamin A, C, chỉ cần để ngoài ánh sáng cũng có thể làm hao hụt các vitamin này. Quá trình nhiệt (lấy thực phẩm từ nhiệt độ lạnh ra ngoài) cũng làm hao hụt hàm lượng vitamin. Ngoài ra, tùy cách chế biến thì hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng sẽ mất dần theo thời gian bảo quản.

    Tuy nhiên, nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn sẽ đánh giá, theo dõi hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm sau khi chế biến, từ đó công bố thời gian bảo quản, sử dụng cùng với hàm lượng dinh dưỡng. Tức là người dùng có thể nhận biết được hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm qua thông tin in trên bao bì sản phẩm, bảo quản theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Thực phẩm đã mở bao bì thì thời hạn sử dụng không kéo dài như trên nhãn bao bì, mà chỉ nên sử dụng trong một tuần sau khi mở.

    Bạn nên chọn thực phẩm chế biến sẵn từ các thương hiệu uy tín, dán nhãn đầy đủ trên bao bì, giảm đường, giảm muối. Trong bữa ăn bạn nên kết hợp với các thực phẩm thô, ít chế biến và tăng cường chất xơ.

    TS.BS Bùi Thị Mai Hương

    Viện Dinh dưỡng quốc gia


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thực phẩm chế biến sẵn có mất dinh dưỡng?

Share This Page