Ăn tỏi phòng đột quỵ?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 23, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 52)

    [​IMG]

    Tỏi có tác dụng làm loãng máu tự nhiên, hạn chế tình trạng đông máu, gây đột quỵ, đúng không? (Tiên, 33 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Nguyên nhân gây đột quỵ tùy thuộc vào từng dạng. Đối với đột quỵ thiếu máu não, hai nhóm nguyên nhân hàng đầu là xơ vữa mạch máu hoặc huyết khối từ tim làm tắc nghẽn mạch máu não. Trường hợp đột quỵ xuất huyết não, nguyên nhân hàng đầu là tăng huyết áp và chấn thương sọ não làm vỡ mạch máu.

    Đột quỵ còn liên quan đến nhiều yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch, lối sống không lành mạnh như lạm dụng thuốc, rượu bia, ít vận động thể lực... Ở người trẻ, đột quỵ còn do những bất thường bẩm sinh như dị dạng mạch máu não vốn có từ bé, đến thời điểm các phình mạch đủ lớn gây ra vỡ.

    Tỏi chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, đặc biệt là allicin. Tuy nhiên, ứng dụng trong thực tế như thế nào lại là một vấn đề khác. Đối với người đang không sử dụng thuốc và không có các bệnh lý khác kèm theo, sử dụng tỏi và các chế phẩm từ tỏi với liều lượng vừa phải có thể mang lại nhiều lợi ích như kiểm soát huyết áp, giảm khả năng nhiễm khuẩn, bảo vệ hệ thống tim mạch...

    Đối với người từng mắc đột quỵ nhồi máu não, sử dụng tỏi chung các thuốc dự phòng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra biến cố về xuất huyết.

    Do đó, nếu bạn muốn sử dụng tỏi và các chế phẩm từ tỏi như một loại sản phẩm chức năng thì trước hết nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Không nên lạm dụng hay tin vào phương pháp truyền miệng dẫn đến "tiền mất, tật mang".

    Bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa
    Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn tỏi phòng đột quỵ?

Share This Page