Người phụ nữ mất chồng và hai con vì một căn bệnh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 18, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 51)

    [​IMG]

    IcelandSharon Lyttle mất chồng và con trai cả vì bệnh viêm cơ tim năm 2008. 10 năm sau, con trai út của bà cũng tử vong vì bệnh này.


    Tháng 6/2008, gia đình Sharon phải đối mặt với nỗi đau không tưởng. Con trai cả của bà, Ryan, đột ngột qua đời khi chỉ mới 13 tuổi. Nỗi đau thêm chồng chất khi một năm sau, chồng bà là Neil ra đi vì mắc viêm cơ tim.

    Ban đầu, gia đình cho rằng nguyên nhân cái chết của Ryan là hen suyễn. Tuy nhiên, sau khi Neil qua đời, các bác sĩ bắt đầu nghi ngờ cậu bé cũng có thể bị viêm cơ tim giống cha. Sharon đã chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ con trai út Niall, khi ấy mới 9 tuổi. Bà đưa cậu bé đi sàng lọc và phát hiện con mình cũng mắc căn bệnh di truyền này.

    "Vì những gì đã xảy ra với bố và anh trai, tôi cố gắng giữ Niall khỏe mạnh nhất có thể, cho con tham gia câu lạc bộ golf địa phương. Thằng bé sớm trở thành đội trưởng", Sharon chia sẻ.

    Bà thành công trong việc bảo vệ Niall suốt những năm tháng niên thiếu. Tuy nhiên, đến năm 2018, Niall, sinh viên quản trị kinh doanh và khách sạn quốc tế tại Đại học Ulster, qua đời. Vào ngày 14/11, khi tham sự một sự kiện tại Belfast, Niall bị ngừng tim. Dù được cấp cứu bằng máy khử rung, cậu không qua khỏi.

    "Mất Niall là một cơn ác mộng sống, đặc biệt sau những gì tôi đã trải qua. Tôi vẫn gặp gỡ bạn bè của Niall, có thể thấy thằng bé được yêu quý đến thế nào", bà Sharon nói.

    Sharon cho hay tuy con trai đã qua đời khá lâu, các giảng viên ở trường đại học vẫn giữ liên lạc bằng cách gửi tin nhắn cho bà và tổ chức giải Niall Lyttle Cup để tưởng nhớ anh. Để vinh danh Niall, Sharon và gia đình đã gây quỹ từ thiện nhằm nâng cao hiểu biết về căn bệnh di truyền nói trên.

    Cơ tim phì đại là bệnh khiến cơ tim trở nên dày hơn, khiến tim khó bơm máu. Nhiều bệnh nhân không nhận ra bản thân mắc căn bệnh này, bởi có ít triệu chứng. Ở những bệnh nhân đã tiến triển nghiêm trọng, các biểu hiện bao gồm tức ngực, ngất xỉu, tim đập nhanh, khó thở, đặc biệt khi tập thể dục.

    Bệnh cơ tim phì đại thường ảnh hưởng đến thành giữa hai buồng tim dưới. Thành này được gọi là vách ngăn. Các buồng tim được gọi là tâm thất. Thành dày có thể chặn dòng máu chảy ra khỏi tim. Đây được gọi là bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn.

    Bệnh thường được di truyền qua các thế hệ trong gia đình. Người có bố hoặc mẹ mắc viêm cơ tim, khả năng mang gene gây bệnh là 50%.

    Các biến chứng của cơ tim phì đại bao gồm rung nhĩ, lưu lượng máu bị chặn, bệnh van hai lá, bệnh cơ tim giãn, suy tim, ngất xỉu, đột tử do tim.

    Thục Linh (Theo Express)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người phụ nữ mất chồng và hai con vì một căn bệnh

Share This Page