Gemini AI bị nghi quét tệp Google Drive trái phép

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 17, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 65)

    Mô hình AI Gemini của Google được cho là tự động quét tài liệu PDF riêng tư lưu trên Google Drive mà không hỏi sự cho phép của người dùng.


    Vấn đề trên được Kevin Bankston, Giám đốc Chính sách quyền riêng tư của Facebook và cũng là nhà hoạt động vì quyền riêng tư nổi tiếng tại Mỹ, phát hiện. "Tôi vừa xem tờ khai thuế của mình trong Google Docs và không cần yêu cầu, Gemini vẫn tóm tắt nó. Vậy Gemini đang tự quét tài liệu này ngay cả khi nó là file riêng tư? Tôi phải đi cài đặt để tắt thứ nhảm nhí này", Bankston viết trên X ngày 10/7 và hiện nhận hơn 2,3 triệu lượt xem.

    Sau khi tìm hiểu, ông tiếp tục đăng nội dung cho thấy Google Gemini truy cập trái phép vào tài liệu của người dùng với phạm vi rộng hơn. "Dù vấn đề ban đầu chỉ với Google Docs, nó diễn ra với toàn bộ những gì lưu trữ ở Google Drive", Bankston viết ngày 15/7.

    [​IMG]

    Logo AI Gemini hiển thị trên smartphone. Ảnh: Bảo Lâm


    Trên X, nhiều người cũng phản ánh tài liệu của họ lưu trên Google Drive bị Gemini tự động quét và tóm tắt nội dung, gồm cả tập tin mang tính "nhạy cảm". Hầu hết tài liệu bị đọc ở định dạng PDF. Họ lo ngại chúng có thể được dùng để huấn luyện AI và các mục đích khác.

    Bankston nghi ngờ Gemini không phân loại được về cài đặt quyền riêng tư của người dùng, dẫn đến việc AI này quét tệp PDF mà không có sự đồng ý của họ

    Sau khi Bankston nêu ra vấn đề, Google đã vô hiệu hóa tính năng tóm tắt bằng Gemini trên Gmail, Drive và Docs. Phản hồi với Tom's Hardware ngày 16/7, đại diện Google nói: "Các tính năng AI tạo sinh của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn và giúp họ kiểm soát dữ liệu. Gemini trong Google Workspace thường yêu cầu người dùng chủ động bật tính năng này. Khi họ thực hiện, quyền riêng tư của nội dung sẽ được bảo vệ và không bị lưu trữ nếu không được phép".

    Google giới thiệu các phiên bản của Gemini tại sự kiện Google I/O 2024 giữa tháng 5. Chúng sẽ có mặt trên hầu hết dịch vụ của công ty. Tuy nhiên, ngay khi ra mắt, AI này liên tiếp đưa ra lời khuyên không chính xác. Trước đó, theo cựu nhân viên Google, công ty đã vội vã ra mắt AI mới "trong hoảng loạn", chọn đi đường tắt bất chấp cảnh báo về an toàn vì lo sợ bị đối thủ bỏ lại phía sau.

    Bảo Lâm

    • Google AI liên tiếp đưa ra câu trả lời sai
    • Google giới thiệu 'tương lai của trợ lý AI'
    • Google bị phạt nặng vì dùng dữ liệu báo chí đào tạo AI

    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Gemini AI bị nghi quét tệp Google Drive trái phép

Share This Page