Xuất huyết não do nghiện rượu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 58)

    Phú ThọSau uống rượu, người đàn ông 56 tuổi, đột ngột đau đầu, nôn, liệt nửa người trái, nhanh chóng rơi vào hôn mê.


    Ngày 5/7, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, cho biết bệnh nhân nhập viện nồng nặc mùi rượu, hôn mê sâu, liệt nửa người trái. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết não do nghiện rượu. Người này nghiện rượu nhiều năm, tiền sử tăng huyết áp.

    Các bác sĩ đặt nội khí quản, ống thông dạ dày, ống thông bàng quang. Bác sĩ Phạm Minh Đức, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, cho biết tiên lượng bệnh nhân nặng, chỉ định phẫu thuật mở sọ để giảm áp.

    Sau mổ, người bệnh được theo dõi 24/24h, thở máy, dùng thuốc chống phù não, hạ áp và các thuốc hỗ trợ cầm máu. Sau 20 ngày điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh ổn định, ngồi xe lăn.

    [​IMG]

    Hình ảnh chụp CT sọ não có ổ chảy máu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Đột quỵ não là bệnh xảy ra đột ngột, không thể dự báo trước, ở bất cứ thời điểm nào. Người sử dụng rượu bia có nguy cơ chảy máu não cao hơn và khó cứu chữa do lượng máu chảy thường lớn, lại ở những vùng nguy hiểm trong não. Người bệnh xuất huyết não do nghiện rượu đều có quá trình lạm dụng rượu, bia kéo dài, gây tổn thương gan dẫn đến xuất huyết não.

    Các bác sĩ khuyến cáo nên thận trọng khi dùng rượu bia, chất kích thích, đặc biệt là người có bệnh lý liên quan đến đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì... Người mắc bệnh nền cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nghiêm ngặt, tránh bỏ thuốc. Không ăn thừa quá nhiều calo, hạn chế mỡ động vật, bỏ thuốc, ăn nhiều rau củ, tập thể dục đúng cách.

    Khi xuất hiện ít nhất một trong ba triệu chứng liệt mặt, liệt chi, nói khó cần nghĩ ngay đến đột quỵ và đưa người bệnh đến viện để cấp cứu trong 4,5 giờ đầu. Người dân gặp những tình huống tương tự trường hợp trên phải liên hệ đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Xuất huyết não do nghiện rượu

Share This Page