Nguyên mẫu xe ben siêu lớn chạy bằng pin của Hitachi đang hoạt động thử nghiệm tại mỏ đồng - vàng lộ thiên Kansanshi ở Zambia, giúp giảm khí thải. Xe ben điện sử dụng pin và có thể vừa chạy vừa sạc nhờ hệ thống dây cáp trên cao. Ảnh: Hitachi Construction Machinery Nguyên mẫu xe ben siêu lớn chạy bằng pin được phát triển từ xe ben Hitachi EH4000 AC-3, dài 14 m, lốp 74 cm, trang bị động cơ Cummins 2.500 mã lực và có trọng tải 221 tấn. Nó sẽ trải qua các thử nghiệm để kiểm chứng hiệu suất cơ bản của xe và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, New Atlas hôm 28/6 đưa tin. Khai thác mỏ là ngành gây nhiều ô nhiễm, nhưng một số công ty như GM, Fortescue, Caterpillar và Anglo American đã nỗ lực hạn chế khí thải trong quá trình khai thác. Hitachi Construction Machinery, công ty con của Hitachi, hợp tác với gã khổng lồ công nghệ ABB nhằm giúp các nhà điều hành mỏ hướng tới mục tiêu đưa những cỗ máy khai thác mỏ đạt mức phát thải ròng bằng 0. Dự án phát triển xe ben điện chạy bằng pin được triển khai vào tháng 6/2021. Năm 2023, công ty khai thác mỏ First Quantum Minerals tham gia hợp tác, đồng ý thử nghiệm xe ben tại mỏ đồng - vàng Kansanshi, nơi một số xe ben sử dụng dầu diesel - điện của Hitachi đang hoạt động. Những chiếc xe diesel - điện này di chuyển trong khu mỏ nhờ động cơ đốt trong giống như xe ben thông thường, nhưng cũng có thể nâng bộ khung truyền dẫn chạm lên dây cáp trên cao và chạy hoàn toàn bằng điện. Phiên bản chỉ chạy bằng điện sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn khí thải từ diesel - một điều tuyệt vời với hoạt động khai thác mỏ ở Zambia vì khoảng 92% nhu cầu năng lượng của nước này được đáp ứng bởi các nguồn tái tạo. Tháng 1 năm nay, thử nghiệm sơ bộ của nguyên mẫu xe ben chạy bằng pin đã hoàn tất. Nguyên mẫu hiện đã được chuyển đến Zambia và bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tiếp theo tại mỏ Kansanshi. Nhóm dự án hy vọng chiếc xe có thể hoạt động liên tục nhờ mạng lưới đường dây sạc trên cao sẵn có. Dù công suất xe không được tiết lộ, với thiết lập sạc động giúp loại bỏ nhu cầu dừng xe để sạc, kích thước của bộ pin tích hợp trên xe nhỏ hơn so với trường hợp xe chỉ hoạt động bằng pin và động cơ. Điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời tối đa hóa công suất. "Hệ thống này là giải pháp khả thi về kinh tế và thiết thực, giúp giảm lượng khí thải trong ngành khai thác những năm tới", John Gregory, cố vấn tại First Quantum Minerals, cho biết. Thu Thảo (Theo New Atlas) Adblock test (Why?)Nguồn VNExpress