Tê bì mặt, tiểu ra máu sau ăn loài sâu cực độc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 37)

    [​IMG]

    Yên BáiSau ăn sâu ban miêu khoảng 30 phút, người đàn ông 42 tuổi nôn, đau bụng, tê bì đầu lưỡi và mặt, tiểu ra máu, tính mạng nguy kịch.


    Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người bệnh được điều trị hồi sức nội khoa tích cực, truyền dịch, giải độc, theo dõi sát chức năng các tạng. Hiện, tình trạng người bệnh đã ổn định, cải thiện yếu cơ tứ chi, chức năng thận về bình thường.

    Ngày 28/6, TS Phạm Đăng Hải, phụ trách Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, cho biết nhiều quan niệm cho rằng ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý. Đây là lý do nhiều nam giới tiêu thụ côn trùng này, dẫn đến ngộ độc.

    Ban miêu là một loại bọ cánh cứng, màu đen, thân hình nhỏ. Đầu của ban miêu hình tim, có một rãnh nhỏ dọc ở giữa đầu, kèm 11 đốt và râu đen hình sợi. Ở Việt Nam, sâu ban miêu thường sống hoang ở nhiều vùng gồm cả đồi núi và đồng bằng, trên thân cây đậu.

    Sâu ban miêu chứa chất độc là cantharidin. Biểu hiện ngộ độc cantharidin là hình thành bọng nước trên da, tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan, thậm chí tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại côn trùng lạ, kiểm tra kỹ khi mua rau củ quả để không lẫn sâu ban miêu trong thực phẩm.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tê bì mặt, tiểu ra máu sau ăn loài sâu cực độc

Share This Page