Rùa mẹ lần thứ 4 lên bờ biển Quy Nhơn đẻ trứng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 26, 2024 at 1:32 PM.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 44)

    Bình ĐịnhRùa xanh thuộc nhóm bị đe dọa tiếp tục vào bờ biển Nhơn Hải lần thứ tư trong vòng một tháng, đẻ khoảng 100 trứng.


    Theo Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, rùa xanh (còn gọi là vích - Chelonia mydas) dài 0,94 m, mai rộng 0,86 m, ước nặng hơn 90 kg, vào bãi đẻ trứng vào khoảng 0h ngày 25/6. Rùa đẻ cách mép nước khoảng 13 m nên tổ quyết định không di dời mà giữ nguyên vị trí nhằm đảm bảo tỉ lệ nở đạt mức cao nhất.

    Đây là lần thứ tư rùa vào bờ biển Nhơn Hải đẻ trứng trong vòng một tháng qua. Các chuyên gia của Chi cục Thủy sản Bình Định xác định các lần đẻ trứng đều do một cá thể rùa mẹ, với tổng cộng khoảng 400 trứng. Dự kiến ổ trứng đầu tiên sẽ nở vào tầm 21/7.

    [​IMG]

    Rùa đẻ trên bãi cát Nhơn Hải. Ảnh: Xuân Sáng


    Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên tổ chức cộng đồng cho biết, lúc hay tin rùa đẻ, có hai du khách người Nha Trang đi cùng, họ rất vui và thích thú nên đã chụp ảnh và ủng hộ tiền để mua camera quan sát bảo vệ rùa.

    Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch xã Nhơn Hải cho biết đang phối hợp với Chi cục Thủy sản và một doanh nghiệp tổ chức chiến dịch truyền thông bảo vệ bãi đẻ rùa biển vào tối 27/6, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng chung tay bảo tồn loài này.

    [​IMG]

    Người dân quây lưới bảo vệ ổ trứng thứ tư của rùa, sáng 26/6. Ảnh: Xuân Sáng


    Bà Bùi Thị Thu Hiền, chuyên gia bảo tồn rùa biển của IUCN cho biết, rùa cái trưởng thành và đến giai đoạn sinh sản có thể bơi hơn 600 dặm. Chúng thường trở lại đúng nơi sinh ra để đẻ trứng. Sau khi đẻ một lần thì rùa mẹ không bơi xa mà kiếm ăn ở khu vực gần bờ, chủ yếu ở khu vực rạn san hô. Mỗi chu kỳ sinh sản của rùa từ 3-5 năm. Mỗi mùa sinh sản rùa sẽ đẻ từ 2 đến 5 lần.

    Trước đó một cá thể rùa xanh nặng gần 100 kg thẻ đeo của Malaysia bơi đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo đẻ 108 trứng. Côn Đảo cách thành phố gần nhất của Malaysia là Kuala Terengganu khoảng 550 km.

    [​IMG]

    Du khách chụp ảnh với ổ trứng rùa. Ảnh: Xuân Sáng


    Rùa xanh, tên thường gọi là vích (Chelonia mydas), là một trong 7 loài rùa biển. Trong 7 loài rùa biển được ghi nhận, bao gồm: vích (rùa xanh -Chelonia mydas); quản đồng (rùa đầu to -caretta caretta); rùa mai phẳng (Natator depressus); đồi mồi (Eretmochelys imbricata); rùa da (Dermochelys coriacea), đồi mồi dứa (đú) (Lepidochelys olivacea); và rùa kemp’s ridley (Lepidochelys kempi).

    Cả 7 loài này đều được liệt kê trong Phụ lục I của Công ước CITES và tất cả các loài (ngoại trừ rùa mai phẳng) đều có trong Phụ lục I và II của Công ước về Bảo tồn các loài động vật hoang dã di cư (CMS).

    Ái Trinh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Rùa mẹ lần thứ 4 lên bờ biển Quy Nhơn đẻ trứng

Share This Page