Có nên lấy ráy tai bằng tăm bông?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 17, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 42)

    [​IMG]

    Tuyến ráy tiết ra ráy kết hợp với các tế bào biểu bì bong tróc, bụi bẩn trong tai thành một hỗn hợp có màu nâu hoặc xám, đen (tùy thuộc chủng tộc) mà chúng ta gọi là ráy tai.

    Ráy tai có tính chất axit, do đó có mùi chua, giúp ngăn cản sự phát triển của vi trùng, vi nấm có hại. Tai bình thường luôn sinh ra ráy để thực hiện chức năng làm sạch và bảo vệ ống tai.

    Theo cử động của hàm dưới khi nhai, nuốt, nói chuyện, và theo chu trình bong tróc của biểu bì da ống tai, ráy sẽ tự động rơi ra khỏi ống tai nên không cần thiết phải ngoáy.

    Một số trường hợp như tiền căn phẫu thuật tai xương chũm, người đã xạ trị vùng tai, hoặc do bất thường trong cấu tạo của ráy, ráy sẽ tích tụ và tạo thành nút gây cảm giác lùng bùng trong tai, nghe kém, ù, ngứa. Khi đó người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa khám để được chăm sóc tai.

    Không nên tự lấy ráy bằng tăm bông hoặc cây móc tai vì sẽ đẩy ráy vào trong sát màng nhĩ, có thể thủng màng nhĩ, rách da ống tai. Không lấy ráy ở tiệm cắt tóc vì nguy cơ mất an toàn như lây nhiễm nấm ống tai, chấn thương tai.

    Tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa để được lấy ráy tai an toàn, hiệu quả.

    ThS.BS Lê Văn Vĩnh Quyền
    Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên lấy ráy tai bằng tăm bông?

Share This Page