Ba nguyên nhân gây teo dương vật

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 15, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 30)

    [​IMG]

    Bệnh Peyronie, lão hóa hay phẫu thuật tuyến tiền liệt là nguyên nhân khiến dương vật bị teo, giảm kích thước theo thời gian.


    Theo TS.BS Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, teo dương vật là một vấn đề khá nhạy cảm gây ra nhiều lo lắng cho nam giới. Hiện tượng này ảnh hưởng đến tâm lý, cản trở đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản của người đàn ông.

    Dưới đây là 3 nguyên nhân chính khiến nam giới cảm giác "cậu nhỏ" ngày càng giảm kích thước:

    Bệnh Peyronie

    Bệnh Peyronie là một tình trạng y khoa bởi sự phát triển của mô sẹo xơ cứng bên trong dương vật. Mô sẹo này khiến dương vật bị cong hoặc biến dạng khi cương cứng, gây đau khi cương và có thể dẫn đến teo theo thời gian.

    Khi mô sẹo hình thành, nó làm giảm khả năng giãn nở của các mô dương vật trong quá trình cương cứng. Điều này dẫn đến giảm lưu lượng máu đến các vùng bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng teo nhỏ dần dần. Ngoài ra, sự co rút của mô sẹo cũng làm cho dương vật ngắn hơn và mất đi tính đàn hồi.

    Các triệu chứng của bệnh Peyronie bao gồm đau khi cương cứng, cong hoặc biến dạng dương vật và rối loạn cương dương.

    Để điều trị bệnh Peyronie, bác sĩ sử dụng nhiều phương pháp như thuốc, liệu pháp tiêm trực tiếp vào mô sẹo, sóng xung kích và phẫu thuật. Điều trị kịp thời và hiệu quả có thể giảm tình trạng teo dương vật và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

    Lão hóa

    Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà mỗi người đều phải trải qua và ảnh hưởng đáng kể đến sự biến đổi về kích thước của dương vật. Tình trạng này xảy ra khi nam giới lớn tuổi, cơ thể trải qua nhiều thay đổi về mặt sinh lý như suy giảm hormone sinh dục nam testosterone và lưu lượng máu đến dương vật kém đi.

    Testosterone là hormone quan trọng giúp duy trì kích thước và chức năng của dương vật. Khi nồng độ testosterone giảm, dương vật có thể trở nên nhỏ hơn và mất đi độ cứng cần thiết trong quá trình cương cứng. Thêm vào đó, sự lão hóa cũng làm giảm lưu lượng máu đến dương vật, gây mất mô cơ và mô đàn hồi. Kết quả là dương vật bị teo nhỏ theo thời gian.

    Để giảm ảnh hưởng của sự lão hóa, nên duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, tránh các thói quen xấu như hút thuốc lá và uống rượu quá mức. Ngoài ra, thăm khám định kỳ và kiểm tra nồng độ testosterone cũng là cách để phát hiện sớm, điều chỉnh tình trạng suy giảm hormone này.

    Phẫu thuật tuyến tiền liệt

    Phẫu thuật tuyến tiền liệt, đặc biệt cắt bỏ tuyến tiền liệt hoàn toàn (radical prostatectomy), là phương pháp điều trị phổ biến cho ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, phẫu thuật này có thể gây biến chứng teo cậu nhỏ.

    Sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, nhiều nam giới trải qua tình trạng rối loạn cương dương do tổn thương các dây thần kinh và mạch máu xung quanh tuyến tiền liệt. Sự thiếu hụt lưu lượng máu và tổn thương thần kinh có thể dẫn đến sự giảm kích thước dương vật theo thời gian. Thêm vào đó, sự co rút của mô sẹo sau phẫu thuật cũng góp phần làm ngắn bộ phận này.

    Để giảm nguy cơ, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân tầm soát sau phẫu thuật, nếu có xảy ra rối loạn chức năng cương thì sẽ điều trị phục hồi, thường là dùng thuốc. Những biện pháp này có thể giúp nam giới cải thiện lưu lượng máu và duy trì kích thước dương vật.

    Teo dương vật là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể điều trị hiệu quả. Duy trì lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ và tuân thủ chỉ định của bác sĩ có thể giúp giảm nguy cơ.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ba nguyên nhân gây teo dương vật

Share This Page