Startup Trung Quốc tạo robot hình người có biểu cảm khuôn mặt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jun 12, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 42)

    Công ty phát triển robot hình người Ex-Robots của Trung Quốc dùng AI để nhận biết cảm xúc và thể hiện biểu cảm trên gương mặt.


    Trong một nhà máy robot ở phía đông bắc thành phố Đại Liên, Trung Quốc, những chiếc mặt nạ nằm lộn xộn trên bàn làm việc, cùng với cánh tay, chân bằng silicon. Những mô hình đầu robot trông có phần quái dị được trưng bày, các robot hình người đang được thiết kế dở dang ở từng giai đoạn khác nhau cũng được đặt gần đó.

    Giám đốc điều hành Ex-Robots Li Boyang nói với Reuters: "Chúng tôi xây dựng nhóm phần mềm và thiết kế thuật toán của riêng mình. Robot hình người là loại phức tạp nhất. Nó dùng nhiều mô hình và thuật toán, trong đó có những mã nguồn mở nhiều bên cùng dùng". Tuy nhiên, Ex-Robots tập trung nhiều vào việc đào tạo AI để nhận biết và thể hiện biểu cảm.

    Khi một công nhân Ex-Robots cử động đầu, mỉm cười và thè lưỡi, robot hình người phía đối diện sẽ bắt chước chuyển động đó nhờ các động cơ nhỏ được lắp đặt ở trên đầu và khuôn mặt.

    Boyang cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu mô hình nền tảng đa phương thức và có khả năng biểu đạt cảm xúc. Nó có thể nhận biết môi trường xung quanh và tạo ra phản hồi khuôn mặt phù hợp".

    [​IMG]

    Bên trong nhà máy Ex-Robots: Video: Pro Robots


    Ex-Robots cho biết phải mất từ hai tuần đến một tháng để sản xuất một robot hình người, với giá từ 207.000 USD đến 275.000 USD (5-7 tỷ đồng). Các robot này sẽ dùng trong viện bảo tàng, tòa nhà văn phòng. Công ty tin trong tương lai, robot hình người sẽ có vai trò lớn ở các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục. "Tư vấn tâm lý và sức khỏe chắc chắn là tương lai của robot. Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu những bối cảnh liên quan như điều trị phụ trợ và sàng lọc sơ bộ các rối loạn cảm xúc, tâm lý. Tôi tin việc tương tác có cảm xúc sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt hoạt động liên quan đến trẻ em", Li Boyang nói.


    Tuần trước, một công ty khác của Trung Quốc là Robot Era đã giới thiệu XBot-L, cao 1,65 mét và khẳng định là robot hình người đầu tiên leo Vạn Lý Trường Thành.

    Yue Xi, nhà đồng sáng lập Robot Era, cho biết: "Thuật toán RL giúp tăng cường khả năng nhận thức và ra quyết định của robot khi đối mặt với những địa hình xa lạ. Do đó, nó có thể nhận biết điều kiện đường phức tạp và điều chỉnh tư thế một cách kịp thời. So với 'đi mù', robot của chúng tôi di chuyển và cân bằng tốt hơn trên các bề mặt phức tạp".

    Trung Quốc đang đặt mục tiêu trở thành siêu cường quốc robot. Theo Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), Trung Quốc sản xuất 290.000 robot công nghiệp, chiếm hơn một nửa của thế giới vào năm 2022. Viện Điện tử Trung Quốc kỳ vọng thị trường này trị giá 11,5 tỷ USD vào 2024. Hồi tháng 11/2023, chính phủ Trung Quốc lên kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025.

    Với mức 322 robot trên 10.000 công nhân, Trung Quốc xếp thứ 5 thế giới về tự động hóa sản xuất, sau Hàn Quốc (1.000 robot trên 10.000 công nhân), Singapore, Nhật Bản và Đức, nhưng trên Mỹ (272 trên 10.000) và Pháp. Tỷ lệ thiết bị này được đánh giá ấn tượng vì chi phí lao động ở Trung Quốc thấp hơn so với các nước phát triển trong danh sách.

    Chính phủ Trung Quốc đánh giá robot đóng vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất. Trong nhiều năm, họ phát triển công nghiệp theo hướng từ sử dụng nhiều lao động đến sử dụng nhiều robot. Hàng chục kế hoạch hỗ trợ được đưa ra ở cả cấp trung ương và địa phương. Ví dụ, từ 2015, Quảng Đông thông qua kế hoạch thay thế con người bằng robot. Đầu 2023, chính phủ công bố "Kế hoạch hành động Robot+" nhằm tự động hóa hầu hết lĩnh vực từ công nghiệp đến nông nghiệp và y tế.

    Khương Nha (theo Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Startup Trung Quốc tạo robot hình người có biểu cảm khuôn mặt

Share This Page